Cộng đồng người Việt Nam tại thành phố Kharkov

Có thể nói, cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine đã tạo ra một Việt Nam thu nhỏ trong lòng nước bạn với sự hội tụ của đa dạng hóa vùng miền, văn hóa, ẩm thực. Trải qua những năm tháng sinh sống, lao động, học tập tại nước bạn. Những người Việt Nam tại thành phố Kharkov hay thủ đô Kiev, thành phố cảng Odessa, Kheson... luôn gắn bó, đoàn kết và đóng góp to lớn cho địa phương nơi họ sinh sống nói riêng và đất nước Ukraine nói chung.

Dù trong mọi hoàn cảnh từ khi Liên Xô tan rã hay những biến cố bởi chính trị, thiên tai hay ngay trong thời điểm diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến một vài người đã phải nằm lại nơi đất khách quê người mãi mãi không thể trở về trong vòng tay gia đình. Cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine dưới sự quan tâm của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, các tổ chức hội, tổ chức cộng đồng, các đoàn thể đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trở ngại trở thành khối Đại Đoàn Kết vững mạnh nơi xa xứ.

received_986896565568604.

Chị Hằng - Hà những người đặt chân đến Kharkov từ năm 1988.

Trước tình hình chính trị có lúc căng thẳng giữa Ukraine và các nước phương Tây cũng như các thông tin gây nhiễu loạn khiến cho không chỉ cộng đồng người Việt ở Ukraine hay bạn bè của họ ở các nước trong khối Châu Âu và đặc biệt là hàng triệu người thân tại Việt Nam đang dõi theo tình hình và lo lắng cho họ thì cộng đồng người Việt ở Kharkov vẫn luôn lạc quan và họ cũng không nghĩ đến khả năng sẽ xảy ra chiến tranh. 

Lễ cầu an tại chùa Trúc Lâm Kharkov.

Lễ cầu an tại chùa Trúc Lâm Kharkov.

Ngôi chùa Trúc Lâm Kharkov - chốn tâm linh của làng Thời Đại vẫn vang lên tiếng chuông, mõ thời khóa công phu của quý Thầy, tiếng tụng kinh của đông đảo phật tử và bà con từ các tỉnh thành xa xôi về chùa lễ Phật trong lễ cầu an đón giao thừa năm mới Nhâm Dần 2022 và Rằm tháng Giêng.

received_637296290942418.

 

Untitled

Làng Thời Đại vẫn nhọn nhịp người qua lại.

Làng Thời Đại vẫn nhộn nhịp người đi lại, những người lớn tuổi ra sân thể dục ngồi chuyện trò tâm sự, đám trẻ vẫn chạy nhảy vui đùa bên những chiếc xích đu hay chút tuyết còn vương lại.

Tại trung tâm thương mại lớn chợ Barabasovo nơi không chỉ có người Việt Nam kinh doanh buôn bán mà còn có công dân của nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia Trung Á thì mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

received_1152676232169223.

Trung tâm thương mại Barabasovo - Kharkov.

Các cửa hàng quần áo, giày dép, quán cà phê, khu dịch vụ ăn uống, khu vui chơi vẫn nhộn nhịp người Việt Nam và cư dân bản địa. Những tiếng cười giòn giã vẫn lên khi mấy chị em bán hàng ở kiosk cạnh nhau tranh thủ buôn chuyện khi khách, đâu đó ở góc chợ chợt vang lên câu hát nhớ về quê hương da diết  "...Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa...".

Cộng đồng người Việt tại Ukraine hiện đã và đang triển khai dự án "Vườn thiên nhiên và Văn hóa Việt Nam" tại khu vườn bách thảo của thủ đô Kiev. Đây là một trong số các công trình văn hóa do người Việt Nam xây dựng trên đất nước bạn.

Bên cạnh đó, trực tiếp là Đại Sứ quán Việt Nam tại Ukraine và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ ngoại giao) vẫn luôn quan tâm sát sao và cập nhật tình hình của cộng đồng người Việt tại các thành phố trên toàn đất nước Ukraine. Đồng thời đã có các phương án xử lý bảo hộ công dân của mình trong tình huống xấu nhất "nếu có thể xảy ra" cũng là động lực lớn cho những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc học tập trên đất nước tươi đẹp này.

Nguồn: Phapluatplus.vn