Đấu thầu tại Dự án giao thông nghìn tỷ tại Bắc Kạn: Ông lớn xuất hiện, kịch bản đấu thầu quen thuộc liệu có được phá vỡ?

Liệu, Vinaconex – một doanh nghiệp nhà thầu xây dựng nổi tiếng trên sàn chứng khoán (HOSE: VCG) - có theo đuổi đến cùng Gói thầu này khi mà 5 cuộc thầu xây lắp trước đó của Dự án đã diễn ra theo cùng 1 kịch bản?

Dự án quy mô lớn

Trước hết cần phác họa đôi chút về Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đại diện chủ đầu tư.

Dự án trên có địa điểm thực hiện tại 10 xã, phường thuộc 3 huyện, 1 thành phố của tỉnh Bắc Kạn và 1 xã thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Ông lớn xuất hiện, kịch bản đấu thầu quen thuộc liệu có được phá vỡ?
Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn đại diện chủ đầu tư. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến đường theo quy mô đường cấp III và cấp IV miền núi từ TP. Bắc Kạn – Hồ Ba Bể kết nối sang huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài 77km (đoạn tuyến TP.Bắc Kạn – Hồ Ba Bể có chiều dài 37km, Đoạn tuyến Hồ Ba Bể kết nối Na Hang, Tuyên Quang có chiều dài 40Km) trên cơ sở mở rộng quy mô dự án “Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kan – hồ Ba Bể” đã được UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đang triển khai thị công xây dựng, chưa đi vào vận hành.

Theo một số nguồn tin, Dự án có trên tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn cân đối ngân sách Tỉnh và ngân sách trung ương.

Hiện nay nhiều gói thầu khảo sát, tư vấn thiết kế, thi công, xây lắp... thuộc Dự án nêu trên đã được triển khai.

Trong đó nổi lên là 5 gói thầu xây lắp đã được mời thầu và diễn ra theo cùng một kịch bản: Mỗi gói thầu chỉ có 1 liên danh tham gia và trúng thầu với giá giảm rất thấp so với giá gói thầu.

5 gói thầu chung 1 kịch bản đấu thầu

Đến thời điểm hiện tại 5 gói thầu xây lắp thuộc dự án Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang đã được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể tại Gói thầu số 60: Thi công xây dựng đoạn tuyến Km37+00 - Km39+830, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Thái Nguyên – Bắc Kạn. Đứng đầu liên danh là Công ty TNHH Tân Thịnh có địa chỉ tại Tổ 10, Phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên. Giá trúng thầu là 181.840.185.127 đồng. Trong khi đó giá gói thầu là: 182.050.823.718 đồng. Gói thầu được công bố kết quả vào tháng 12/2023. Thời gian thực hiện hợp đồng là18 tháng.

Các nhà thầu ghi danh trong liên danh là: Công ty TNHH Tân Thịnh, Công TNHH MTV Thành Quý, Công ty TNHH Long Thịnh, Công ty CP sản xuất Công nghiệp Xây lắp 3, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt Đức Anh.

Tại Gói thầu số 61: Thi công xây dựng đoạn tuyến Km39+830 - Km47+00; giá gói thầu là 277.912.723.869 đồng; giá trúng thầu là 277.601.537.846 đồng. Gói thầu được trao cho liên danh GT61.

Liên danh này bao gồm: Công ty TNHH Quang Hưng, Công ty TNHH Đông Dương, Công ty CP Đầu tư và phát triển Lạc Hồng, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Long.

Tại Gói thầu số 62: Thi công xây dựng đoạn tuyến Km47+00 - Km57+00 Giá gói thầu là 255.460.301.681 đồng; Giá trúng thầu là 255.342.607.828 đồng. Gói thầu về tay Liên danh Công ty Thái Bắc Tuyên, thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng.

Liên danh trên bao gồm 6 công ty: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, Công ty TNHH Hoàng Mấm, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ, Công ty TNHH Huy Hoàn, Công ty CP Xây dựng Thăng Long, Công ty CP Linh Giang.

Tại Gói thầu số 63: Thi công xây dựng đoạn tuyến Km62+00 - Km70+010, giá gói thầu là 174.246.861.017 đồng; giá trúng thầu là 174.207.752.510 đồng; Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Xây dựng gói thầu 63.

Các công ty thuộc liên danh này gồm: Công ty CP Hồng Hà, Công ty CP Xây dựng Công trình 568; Công ty CP Xây dựng Công trình 399.

Tại Gói thầu số 64: Thi công xây dựng đoạn tuyến Km70+010 - cuối tuyến Giá gói thầu là 213.136.212.832 đồng; Giá trúng thầu: 210.633.328.000 đồng. Gói thầu được trao cho Liên danh gói thầu số 64.

Các nhà thầu góp mặt trong liên danh này bao gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình, Công ty TNHH Hoàng Ngọc, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Công ty CP Đầu tư Nam – Invest, Công ty CP Xây lắp TST, Công ty TNHH Hiệp Phú.

Tại Gói thầu số 66 Thi công xây dựng đoạn tuyến Km57+00 - Km62+00, mới đây Chủ đầu tư đã phải hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại do nhà thầu không đáp ứng được năng lực.

Ông lớn Vinaconex xuất hiện, kịch bản đấu thầu quen thuộc liệu có được phá vỡ?
Những gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm siêu nhỏ dù được đấu thầu rộng rãi, qua mạng. Đồ họa: Đăng Nguyễn

Tại 5 gói thầu có quy mô khác nhau, tính chất phức tạp của địa hình khác nhau, đều được đấu thầu công khai, rộng rãi qua mạng đấu thầu quốc gia, tuy nhiên lại có nhiều điểm trùng lặp điều khá ... "hy hữu".

Thứ nhất, không có tính cạnh tranh. Mặc dù đều được đấu thầu rộng rãi, 5 gói thầu quy mô khá lớn lên tới hàng trăm tỷ đồng nhưng mỗi gói thầu nêu trên chỉ ghi nhận 1 nhà thầu tham gia. Theo Luật Đấu thầu 2023, thì đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết, thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, lựa chọn nhà đầu tư để ký kết, thực hiện hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.

Soi chiếu vào thực trạng đấu thầu các Gói thầu thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang, rõ ràng không có sự cạnh tranh khi mỗi gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự.

Thứ 2, tại tất cả các Gói thầu, giá giảm không đáng kể giữa giá trúng thầu và giá mời thầu. Đơn cử, tại Gói thầu số 62: Thi công xây dựng đoạn tuyến Km47+00 - Km57+00 Giá gói thầu là 255.460.301.681 đồng; Giá trúng thầu là 255.342.607.828 đồng. Giá trị giảm giá sau đấu thầu là hơn 117 triệu đồng tại gói thầu quy mô hơn 255 tỷ đồng là rất thấp. Những gói thầu khác cũng ở tình trạng tương tự (xem chi tiết đồ họa).

Thứ 3, nhà thầu trúng thầu 5 gói thầu đều là nhà thầu liên danh với số lượng thành viên tương đối đông từ 3 thành viên trở lên đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Với việc tham gia của quá nhiều thành viên trong 1 liên danh cũng đặt ra thách thức đối với chủ đầu tư trong việc quản lý hợp đồng, chất lượng công trình, tính khớp nối liên tục của công trình bởi mỗi thành viên trong liên danh có trình độ, nhân công, năng lực thi công... khác nhau.

Các Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của 5 gói thầu nêu trên đều do ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn ký quyết định.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nắm giữ cương vị này kể từ ngày 1/2/2022, theo Quyết định số 88/QĐ-UBND điều động, bổ nhiệm ông từ vị trí Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn.

Ông lớn xuất hiện, kịch bản đấu thầu quen thuộc liệu có được phá vỡ?
05 Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang do ông Nguyễn Anh Tuấn ký

Kỳ vọng gì ở Vinaconex?

Theo dõi quá trình lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu tại Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang có thể nhận thấy Vinaconex chưa tham gia một cách chính thức gói thầu nào tại dự án này.

Việc ông lớn ngành xây dựng gửi nội dung đề nghị làm rõ cho thấy mức độ quan tâm, nghiên cứu khá sâu của nhà thầu đối với Gói thầu số 66. Bởi đến thời điểm hiện tại Gói thầu xây lắp số 66 là gói có giá trị lớn nhất trong số các gói thầu xây lắp đã công bố kết quả, với bảo đảm dự thầu lên tới 10 tỷ đồng. Việc Vinaconex có tham gia đấu thầu gói thầu số 66 hay không và kịch bản 1 nhà thầu tham dự và trúng thầu sát giá có được phá vỡ hay không vẫn còn là ẩn số.

Cần điểm qua thực lực của Vinaconex. Đây là một nhà thầu đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nên mọi hoạt động khá công khai, minh bạch.

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Vinaconex ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 35% lên 2.655,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinaconex trong quý I/2024 là 482,6 tỷ đồng, gấp gần 26 lần mức lãi 18,8 tỷ đồng của quý I/2023. Lợi nhuận thuộc về cổ đông Công ty mẹ là 463 tỷ đồng.

Tại đại hội cổ đông của Vinacomex tổ chức mới đây, đại diện DN cho biết, năm vừa qua, Vinaconex đã liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn với tổng giá trị khoảng hơn 13.200 tỷ đồng tại nhiều dự án trọng điểm quốc gia. Có thể kể đến như 02 gói thầu tại Dự án Cảng HKQT Long Thành; một số gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 (đoạn: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Vũng Áng – Bùng, Vân Phong – Nha Trang, Biên Hoà – Vũng Tàu); gói thầu 09 – TP2/XL thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô…

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/6/2024, cổ phiếu VCG của Tổng Công ty Vinaconex chốt ở mức 19.050 đồng/CP, khối lượng khớp lệnh 2,5 triệu CP, tăng 0,05% so với giá mở cửa.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán