ĐH Kinh tế quốc dân nói gì về việc F0 tăng nhanh, sinh viên tắm nước lạnh thời tiết 10 độ C khi học quốc phòng

Hơn 4.500 sinh viên năm thứ nhất ĐH Kinh tế quốc dân đang thực hiện chương trình giáo dục quốc phòng được hơn 1 tuần. Tình hình thời tiết không thuận lợi và dịch Covid-19 đăng tăng nhanh khiến không ít sinh viên, phụ huynh phàn nàn.

Vài ngày nay, một số sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân phản ánh tình trạng hàng loạt F0 phát sinh trong tuần đầu học giáo dục quốc phòng tại 3 điểm là Trường đại học Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ); Trường quân sự (Bộ Tư lệnh thủ đô); Trường đại học Công nghiệp (Hà Nam).

Điều này khiến không ít phụ huynh lo lắng khi không biết với hàng nghìn sinh viên học và sinh hoạt tập trung một chỗ như vậy thì nhà trường làm sao có thể kịp thời phát hiện F0 để cách ly, điều trị và hạn chế lây lan diện rộng.

ĐH Kinh tế quốc dân nói gì về việc F0 tăng nhanh, sinh viên tắm nước lạnh thời tiết 10 độ C khi học quốc phòng ảnh 1

Hơn 4.500 sinh viên năm thứ nhất ĐH Kinh tế quốc dân học tập trung 2 tuần thực hành QPAN

Một số sinh viên phản ánh trên các diễn đàn xã hội phải tiếp xúc với F0 suốt mấy ngày trong khi đợi kit test từ trạm y tế rất lâu, kết quả khi được test thì sinh viên này đã dương tính. Sinh viên này lo lắng nếu tình trạng này tái diễn thì F0 không được phát hiện kịp thời sẽ lây cho rất nhiều bạn khác.

Cũng từ phản ánh của sinh viên, sau khi biết mình dương tính, việc bố trí cho sinh viên về nhà điều trị không được nhà trường triển khai mà sinh viên phải tự thuê xe chuyên dụng hoặc chờ người nhà lên đón mới được về.

Trong khi đó, giá thuê xe lên tới 5 triệu đồng nhưng vì lo lắng về điều kiện cách ly, điều trị nên có những sinh viên đã phải tập hợp lại để cùng thuê xe về nhà. Trước những phản ánh này, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân Trần Thị Vân Hoa cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ phụ huynh, sinh viên, Ban giám hiệu nhà trường đã lên cả 3 điểm sinh viên học giáo dục quốc phòng để kiểm tra thực tế.

“Mọi sinh viên trước khi đi học và được lên xe để học tập trung trên các Trung tâm quốc phòng an ninh phải có 2 điều kiện: Đã tiêm 2 mũi và có giấy chứng nhận test âm tính đúng qui định. Để hỗ trợ sinh viên, trước khi các em đi học, nhà trường đã hỗ trợ mỗi sinh viên 200 nghìn đồng trừ vào học phí để các em thực hiện test Covid – 19” – bà Hoa cho biết.

Tuy nhiên trong quá trình học tập việc thời tiết lạnh đột ngột và một số sinh viên phát hiện dương tính khiến cho công tác bố trí sinh hoạt, học tập của sinh viên phải có thời gian điều chỉnh.

Theo bà Hoa, trong ngày đầu sau khi sinh viên tập trung, trường tổ chức test nhanh có 20 sinh viên dương tính Covid-19. Sau 1 tuần, con số này tăng lên là khoảng 100 sinh viên. Tuy nhiên, số lượng sinh viên F0 chỉ tăng nhanh trong những ngày đầu sinh viên tập trung.

Ngay khi phát hiện các ca F0, tất cả các trung tâm đã tiến hành sàng lọc và thực hiện cách ly F0, F1, sắp xếp chỗ cách ly cho các em. Chuyển từ ăn tập trung sang cho các em ăn cơm hộp tại phòng.

Điều kiện vật chất tại khu cách ly cũng như mọi khu cách ly F1 và khu thu dung F0 khác của thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác, chắc chắn không thể như ở nhà của các bạn được nên có thể có những phàn nàn nói trên.

ĐH Kinh tế quốc dân nói gì về việc F0 tăng nhanh, sinh viên tắm nước lạnh thời tiết 10 độ C khi học quốc phòng ảnh 2

Đại diện lãnh đạo ĐH Kinh tế quốc dân trao thuốc cho các sinh viên là F0 tại 3 trung tâm giáo dục QPAN

Để khắc phục tình trạng này, các Trung tâm đã liên hệ với gia đình về những trường hợp F0. Theo đó, gia đình có thể đón F0 về nhà chăm sóc hoặc nếu sinh viên đồng ý tiếp tục cách ly tại Trung tâm, thì các thầy cô vẫn tạo điều kiện giảng dạy và cho các bạn học tiếp các nội dung học cùng với các F0 khác để hoàn thành khóa học.

Được biết, nhà trường cũng đã thống nhất với các trung tâm về việc dạy trực tuyến cho các F0 và F1, đồng thời tạo điều kiện rút ngắn thời gian học tập đối với sinh viên F0 để phù hợp với tình hình sức khỏe, tâm lý, thể chất của các em.

“Nhà trường cũng dành kinh phí hỗ trợ mỗi sinh viên bị F0 tại các trung tâm là 1 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ các loại thuốc xịt, diệt khuẩn, thuốc ngậm cho các em trong quá trình tập trung tại trung tâm.

Do các em đã được tiêm 2 mũi nên hầu hết các sinh viên đều không có dấu hiệu hoặc có triệu chứng nhẹ nên các em vẫn có thể tiếp tục học tập online và các bài thực hành trong điều kiện giãn cách.

Thực tế có phụ huynh lên đón con về nhưng thấy con khỏe và được chăm sóc đầy đủ thì đã đồng ý để con tiếp tục theo học tạo trung tâm” – bà Hoa cho biết.

Trước phản ánh của sinh viên về việc thời tiết lạnh dưới 10 độ C nhưng sinh viên phải tắm nước lạnh, bà Hoa cho biết, tình trạng không có nước nóng chỉ ở một số phòng dự phòng, phòng cách ly, không có bình nước nóng thì trường thay thế bằng bình đun siêu tốc.

Vì bình dung tích nhỏ nên không kịp cung cấp ngay cho sinh viên chứ không hẳn là không có nước nóng.

Trước tình hình thời tiết không thuận lợi và dịch bệnh phức tạp, trường ĐH Kinh tế quốc dân đã đề xuất việc đẩy nhanh tiến độ học tập, rút ngắn thời gian học.Theo kế hoạch, đợt học giáo dục quốc phòng và an ninh của sinh viên năm nhất Trường ĐH Kinh tế quốc dân sẽ kết thúc vào ngày mai 23/2.

Nguồn: Anninhthudo.vn