Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang..

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang yêu cầu, dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để lựa chọn các mô hình phát triển cảng biển phù hợp, nhằm khai thác tối đa những tiềm năng lợi thế của một trong hai hệ thống cảng biển đặc biệt của cả nước.

Theo quyết định 3655/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2017, lượng hàng thông qua cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 96-100 triệu tấn/năm; trong đó hàng container từ 3,1-3,30 triệu TEU/năm; năm 2025 từ 128-141 triệu tấn/năm; trong đó hàng container khoảng từ 5,2-5,8 triệu TEU/năm; năm 2030 khoảng từ 167-198 triệu tấn/năm; trong đó hàng container khoảng từ 8 đến 9,5 triệu TEU/năm.

Tuy nhiên, năm 2020, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu đạt hơn 113 triệu tấn, riêng container đạt 7,55 triệu TEU (trong đó hàng hóa thông qua bằng tàu biển là 76 triệu tấn bao gồm 4,37 triệu TEU hàng container). Như vậy, lượng hàng qua cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2020 đã vượt dự báo được duyệt.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Hàng hải với vai trò là đơn vị thẩm định quy hoạch cần tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn trong quá trình xây dựng quy hoạch. Các cơ quan liên quan và tỉnh cần sớm có ý kiến để đơn vị tư vấn hoàn thiện quy hoạch.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá cao nỗ lực của đơn vị tư vấn quy hoạch và đơn vị xây dựng đề tài nghiên cứu cấp bộ đã giúp địa phương phát huy tối đa nguồn lực đất đai và hệ thống cảng biển, định hướng rõ ràng hướng xây dựng đô thị cảng biển cho tỉnh.

Ông Thọ đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật thêm ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan liên quan, đánh giá hết những tiềm năng, lợi thế, hạn chế, bất cập để quy hoạch được xây dựng phát huy tối đa thế mạnh hệ thống cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo trình tự, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ là đơn vị lập Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, tháng 5/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất ý kiến đề nghị của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động thuê tư vấn lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Cục Hàng hải sẽ thẩm định để trình Bộ.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định, cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải là tài nguyên phục vụ cho quốc gia, vùng chứ không riêng cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong 5 năm tới, Tỉnh sẽ hội tụ đủ tất cả các phương thức vận tải là đường bộ, đường hàng hải, đường thủy, đường sắt và đường hàng không. Vì vậy, 2 nội dung của buổi làm việc hôm nay là rất quan trọng trong định hướng phát triển của cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Bí thư Tỉnh ủy mong rằng Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thêm chuyên môn, nghiệp vụ, giải pháp để Tỉnh sớm hoàn thành nhiệm vụ được Bộ và Trung ương phân công. 

Các đại biểu tham dự đã thống nhất cao ý tưởng quy hoạch do Đơn vị tư vấn trình bày, đồng thời đóng góp một số ý kiến như: phải xác định cụ thể ranh mốc vùng đất, vùng nước; đồng bộ trong quy hoạch và có kết nối với các đô thị lõi xung quanh; dự báo được thay đổi của ngành hàng hải thế giới về đội tàu, tránh tình trạng manh mún; cạnh tranh được với cảng trong khu vực; giữ được tuyến luồng mới phát huy được hiệu quả hệ thống cảng; thí điểm mô hình số hóa hạ tầng cảng biển…

Đoàn Công tác đi thực địa tại cảng Germalink (Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: TTXVN)

Đoàn Công tác đi thực địa tại cảng Germalink (Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sớm làm việc với Vùng 2 Hải quân phân định rõ vùng đất, vùng nước quân sự; tính toán lại công suất, năng lực của các bến chuyên dùng hiện nay (chỉ phục vụ các nhà máy) đang dư thừa công suất thì xem xét bổ sung thêm công năng để tận dụng, hạn chế phải đầu tư mới…

Nguồn: Phapluatplus.vn