Mức đề xuất lương tối thiểu vùng năm 2022 thế nào?

Mức đề xuất lương tối thiểu vùng năm 2022 thế nào? ảnh 1

Sáng nay (12/4), Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ họp phiên thứ hai để tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp.

Trước phiên thương lượng, phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - đại diện cho người lao động cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động đặt ra mục tiêu thương lượng lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh tăng ở mức từ 7-8% từ ngày 1-7-2022.

Lý giải nguyên nhân đề xuất, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 2 năm nay Chính phủ chưa điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng nên các doanh nghiệp tiếp tục duy trì mức lương tối thiểu theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP, không điều chỉnh tiền lương cho người lao động. Lần điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng gần nhất là từ ngày 1-1-2020 với vùng I là 4,42 triệu đồng; vùng II 3,92 triệu; vùng III 3,42 triệu và vùng IV 3,07 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, đời sống của người lao động hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, rất nhiều cuộc khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đều khẳng định tiền lương của người lao động chỉ đủ trang trải cuộc sống, thậm chí nhiều người làm thêm giờ mới đủ để trang trải cuộc sống, nghĩa là họ không có tích lũy.

Mặt khác, hiện nay giá cả các mặt hàng không ngừng tăng lên, khiến cho đời sống của người lao động càng thêm khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu rất cần thiết để người lao động đảm bảo đời sống.

Theo đại diện lãnh đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có nhiều lý do nên tăng lương cho người lao động từ 1-7-2022. Theo Nghị quyết Số 27-NQ/TW ngày 21-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia.

Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

Trước đó, tại phiên họp lần thứ nhất diễn ra chiều 28/3, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đề nghị tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1-1-2023 thay vì từ tăng 1-7-2022 như phía đại diện cho người lao động.

Nguồn: Anninhthudo.vn