Toggle navigation
Kinhteplus24h
Tin kinh tế
Thời sự
Doanh nghiệp
Thông tin doanh nghiệp
Doanh nghiệp hội nhập
Bất động sản
Chuyển động thị trường
Dự án
Không gian sống
Nông nghiệp sạch
Nông nghiệp hội nhập
Mô hình ưu việt
Chính sách
Công nghệ
Ô tô – Xe máy
Xe mới
Công nghệ
Xe và đời sống
Pháp luật
Vụ án mới
Hồ sơ vụ án
Văn bản pháp luật
Giáo dục
Tin tức giáo dục
Du học
Thể thao
Tin tức thể thao
Lịch thi đấu
V-league
Giải trí
Hài hước
Âm nhạc
Điện ảnh
Thời trang
Showbiz
Đời sống
Sức khỏe
Tư vấn
Xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô - chiếc T-10M theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, được coi là loại tốt nhất trên thế giới trong giai đoạn 1950 - 1970. Về đặc tính kỹ chiến thuật, nó vượt qua M103 của Mỹ và FV 214 Conqueror của Anh.
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Nga đã đăng một vài bức ảnh, thể hiện tất cả các giai đoạn của "tác phẩm phục chế". Giới chuyên môn đánh giá cao "một công trình vĩ đại" đã được thực hiện bởi những người tham gia vào việc phục hồi nó.
Chiếc xe tăng T-10M được phục chế rõ ràng đã bị mang ra làm mục tiêu tập bắn, thể hiện qua những lỗ thủng do đạn xuyên lõm gây ra, nòng pháo bị cắt rời, gầm xe bị hư hại và khoang động cơ bị tháo dỡ.
Các nhân viên bảo tàng không chỉ tái tạo diện mạo của T-10M mà còn khôi phục khả năng di chuyển khá nhanh của nó, thậm chí phương tiện chiến đấu đáng gờm này còn tham ra cuộc đọ sức với IS-3 và PT-76 trên thao trường.
Khái niệm về xe tăng hạng nặng (ban đầu gọi là IS-5) được trình bày bởi nhà thiết kế Joseph Kotin vào năm 1944. Tuy nhiên giới chức quân sự Liên Xô đã nghiêng về các mẫu khác là IS-6 và IS-7.
Nhưng sau vài năm, Quân đội Liên Xô quay trở lại thiết kế của Kotin, vào cuối những năm 1940, quá trình hoàn thiện bắt đầu diễn ra với tên gọi IS-8. Ngày 15/12/1953, tên gọi T-10 đã được Bộ Quốc phòng Liên Xô chấp nhận.
Ban đầu, ý tưởng là phát triển từ các mẫu IS-3 và IS-4 nhằm nâng cao độ tin cậy và tăng cường khả năng bảo vệ của vỏ giáp, cũng như mức độ việt dã và cơ động.
Việc chế tạo vỏ giáp cho xe tăng được thực hiện theo nguyên tắc dốc hợp lý của các tấm giáp, mức độ bảo vệ tăng lên do vị trí của đạn dự tính bị nghiêng một góc so với đường bay ước tính.
Phần phía trước của thân xe được chế tạo theo sơ đồ "mũi cọc", các đường viền của tháp pháo được tối ưu hóa cho điều kiện lan truyền sóng xung kích nhằm chống lại vụ nổ bom nguyên tử.
Vũ khí chính của xe tăng hạng nặng T-10 là pháo 122 mm D-25TA. Cơ cấu hỗ trợ nạp đạn giúp tăng tốc độ bắn lên 3 hoặc 4 viên mỗi phút, trong khi ở các xe tăng dòng IS trước đây, con số là 2 hoặc 3 viên.
Xe tăng hạng nặng T-10 cho thấy nó có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn, do đó một số mẫu đã được cải tiến trong quá trình chế tạo hàng loạt từ năm 1954 đến năm 1966.
Phiên bản T-10A nhận được khẩu pháo với bộ ổn định theo chiều dọc, thiết bị ngắm mới và kính nhìn đêm. Trong khi T-10B là sự phát triển xa hơn, được phân biệt bởi bộ ổn định hai mặt phẳng và kính ngắm tiên tiến hơn.
T-10BK là biến thể xe tăng chỉ huy, phiên bản này lắp đặt thêm một đài phát thanh và động cơ điện phụ trợ, khoảng không gian cho khí tài có được bằng cách tiết giảm số lượng đạn mang theo.
Thay đổi lớn nhất là ở T-10M là nó nhận được khẩu pháo M-62-T2 mới với thiết bị ổn định hai mặt phẳng 2E12 Liven. Thay vì khẩu DShK 12,7 mm, súng máy KPVT 14,5 mm đã được lắp đặt. Giáp tháp pháo dày hơn 250 mm ở phía trước. Tất cả kíp xe, ngoại trừ nạp đạn đều có kính nhìn đêm.
Tổng cộng hơn 1.500 xe tăng T-10 đã được sản xuất. Phương tiện chiến đấu này có thể duy trì sức cạnh tranh cho đến cuối những năm 1980, với điều kiện phải trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới và bổ sung giáp phản ứng nổ. Chiếc T-10 cuối cùng đã ngừng hoạt động vào năm 1993.
Một sự thật thú vị: những chiếc xe tăng này chưa bao giờ tham gia vào một cuộc chiến thực sự, cho dù T-10 đã được điều động góp mặt trong vài chiến dịch do Quân đội Liên Xô tiến hành.
10/02 09:00 SA
Nga khôi phục thành công xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô
Chiếc xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô thuộc loại T-10M đã được phục chế hoàn toàn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Nga ở Padikovo gần Moskva.
Các bài viết tương tự
Hàng không Nga sẽ được hồi sinh ở 'quy mô Liên Xô'?
29/01/2022
'Sát thủ chống tăng' Ukraine nhận từ Anh sẽ chặn đứng bước tiến của xe tăng Nga?
29/01/2022
Suy ngẫm về bài báo cuối cùng Bác viết nhân ngày thành lập Đảng
03/02/2022
Trung Quốc khôi phục thông quan cặp cửa khẩu Tân Thanh- Pò Chài
29/01/2022
Giá vàng thế giới đi lên trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng Một
03/02/2022
Hà Nội: Cách ly Phó công an phường cùng 18 chiến sĩ liên quan bệnh nhân 243
09/04/2020
20 nghìn tên lửa chống tăng Ukraine mang tới cơn ác mộng cho xe tăng Nga
29/01/2022
Tâm sự nặng lòng của y tá Mỹ ở tuyến cuối chống COVID-19: "Tôi không phải người hùng. Tôi chưa sẵn sàng hi sinh."
20/04/2020
Mỹ cấp tốc giao xe tăng M1A2 Abrams cho Ba Lan để 'kiềm chế Nga'?
29/01/2022
Xe bọc thép Tigr-M (mãnh hổ) tăng thêm sức mạnh cho lục quân Nga inforgraphic
05/02/2022
Giá vàng miếng tăng phiên cuối tuần
24/03/2019
SHB đồng hành chia sẻ cùng khách hàng và cộng đồng, không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông
28/01/2022
Cùng chuyên mục
Siêu tàu sân bay mạnh nhất châu Âu vì sao liên tục phải nằm cảng? inforgraphic
Ấn Độ có thể triển khai hơn 100 tên lửa đạn đạo dọc biên giới với Trung Quốc và Pakistan
Nga cho siêu tăng T-14 Armata 'thử lửa'?
Oanh tạc cơ tầm xa đầu tiên của Liên Xô được sao chép từ B-29 Mỹ
Nga sắp nhận Tu-160M, mẫu oanh tạc cơ mới hoàn toàn đầu tiên sau 30 năm
Cường kích KA-1 Hàn Quốc rơi khi chặn UAV Triều Tiên inforgraphic
Quận Long Biên gắn biển tuyến đường mang tên danh nhân Nguyễn Gia Bồng
21/09 23:55 CH
Việt Nam sẽ có 50.000 nhân lực bán dẫn vào năm 2030
21/09 23:55 CH
Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên Đà Nẵng
21/09 23:55 CH
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ cho doanh nghiệp là chìa khóa phát triển kinh tế bền vững
21/09 23:55 CH
Tăng trưởng tín dụng và chính sách tiền tệ: Thủ tướng chỉ đạo giải pháp phát triển kinh tế
21/09 23:55 CH