Rực rỡ sắc màu Lễ vinh danh “Xòe thái – Tinh hoa miền di sản”

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-09-1664035245.jpg
Quang cảnh sự kiện

Tới dự sự kiện, có ông Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh bạn. Đại biểu Đại sứ quán các nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Cộng hòa Pháp), đại diện UNESCO tại Việt Nam và đại diện các tổ chức quốc tế.

Về phía tỉnh Yên Bái, có ông Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-11-1664035247.jpg
Thủ tướng cùng các đại biểu, khách mời tham dự buổi lễ

Phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn khẳng định: Đây là dịp để chúng ta tôn vinh di sản với sức sống mãnh liệt; tôn vinh và tri ân những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng và lớp lớp nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản. Chúng tôi hân hoan chào đón và hy vọng quý vị đại biểu, khách quý và du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, ấn tượng sâu sắc, khó quên về những nét đẹp tiềm ẩn của "nơi hội tụ những sắc màu Tây Bắc” - vùng đất thiên nhiên tươi đẹp với những con người thân thiện, nhân ái, mến khách; cùng hòa chung những điệu xòe đắm say lòng người để cảm nhận trọn vẹn những giá trị của di sản "Nghệ thuật Xòe Thái” trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại".

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-10-1664035244.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo tồn, phát huy và lan tỏa Xòe Thái

Tham dự buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, nghệ thuật Xòe Thái đã vượt qua nét đẹp của loại hình múa truyền thống với thẩm mỹ sáng tạo, khát vọng vươn tới những giá trị chân - thiện - mỹ của mỗi thành viên trong cộng đồng các dân tộc Tây Bắc. Đó là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, sự sẻ chia, tình yêu thương sâu sắc giữa con người với con người, sự hài hòa giữa con người với văn hóa, bản sắc dân tộc và thiên nhiên hùng vĩ với những triết lý sống cao đẹp. Hơn thế nữa, nghệ thuật Xòe Thái còn là thông điệp về trách nhiệm, tình yêu của tất cả chúng ta phải giữ gìn truyền thống lịch sử các thế hệ đồng bào các tỉnh Tây Bắc.

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-01-1664035246.jpg
Nghi lễ trao - nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái" vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”, Thủ tướng nhấn mạnh: Tôn vinh Nghệ thuật Xòe Thái là tôn vinh những giá trị cao đẹp của văn hóa nghệ thuật, của tinh thần đoàn kết, của lòng nhân ái, của tinh thần lạc quan, của tư duy bảo tồn và phát triển; của nét sống hòa hợp với thiên nhiên, của tinh thần trách nhiệm lịch sử không chỉ của các dân tộc Tây Bắc mà của tất cả những người dân Việt Nam.

“Xòe Thái là hội tụ của nét đẹp văn hóa, nên quảng bá Xòe Thái là trách nhiệm của tất cả chúng ta; góp phần thúc đẩy giao lưu giữa văn hóa truyền thống của dân tộc và văn hóa nhân loại”, Thủ tướng khẳng định.

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-07-1664035246.jpg
Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản”

Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” thực sự là một không gian nghệ thuật vô cùng đặc sắc với những câu chuyện tái hiện cội nguồn của đồng bào Thái và những nét văn hóa độc đáo nhất, tinh túy nhất, đặc sắc nhất trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc Việt Nam.

Những màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái rất hoành tráng, đẹp mắt, độc đáo, với sự tham gia của hơn 2.022 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên nghệ thuật chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng; thể hiện qua những hình tượng mang ý nghĩa văn hóa và nhân văn sâu sắc.

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-06-1664035246.jpg
Hơn 2.000 ca sĩ, vũ công, nghệ nhân dân gian tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái tham gia buổi lễ

Chương trình nghệ thuật "Xòe Thái – tinh hoa miền di sản"  như một một thiên sử thi đặc sắc, với liên tiếp những đại cảnh công phu, lộng lẫy và hoành tráng, là sự kết hợp hài hòa giữa bản đại vũ kịch dân gian Tây Bắc và bản giao hưởng của đất trời. Lần đầu tiên chương trình được diễn ra trên toàn bộ sân vận động, chứ không gói gọn trên một sân khấu thông thường và là một cuộc trình diễn xuyên suốt, không có điểm dừng, nhằm cuốn khán giả theo một mạch chuyện chảy trôi không ngừng như dòng Nậm Thia - biểu tượng của sân khấu đêm nghệ thuật.

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-09-1664035245.jpg
Một đại cảnh công phu, lộng lẫy và hoành tráng trong chương trình

Những tiết mục nghệ thuật thể hiện những nét văn hóa độc đáo trong đời sống của cộng đồng người Thái Tây Bắc Việt Nam qua những hoạt cảnh: "Tắm suối”; "Hạn Khuống”; "Đám cưới - Tằng cẩu”; "Dệt thổ cẩm”. Là câu chuyện tái hiện truyền thuyết từ hàng ngàn năm trước, thủa "tạo đi tìm mường”, hai anh em Tạo Xuông, Tạo Ngần đã dẫn dắt các họ người Thái làm nên những cuộc thiên di lịch sử. Sau nhiều thế kỷ, tiếp nối đời này qua đời khác, người Thái đã xuôi theo các dòng sông, con suối và những thung lũng trù phú, để dựng bản, lập mường, khai phá những vùng đất mới và tạo nên những cánh đồng lúa rộng lớn "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” của vùng Tây Bắc…

le-vinh-danh-xoe-thai-tinh-hoa-mien-di-san-12-1664035993.JPG
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu, du khách nắm tay hòa vào những vòng Xòe

Một đại ngàn thu nhỏ trên sân vận động Nghĩa Lộ với nhiều lớp lang văn hoá như một pho sử thi của người Thái (Việt Nam) đã dần hiện diện những lát cắt độc đáo, đặc sắc trên sân khấu. Chương trình đã đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, du khách trong và ngoài nước.

Hình ảnh các đại biểu và du khách cùng nắm tay hòa vào những vòng Xòe bất tận, thể hiện tinh thần đại đoàn kết cộng đồng và chúc mừng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022  đã thành công tốt đẹp.

Nguồn:Nguonluc.com.vn