Thảm án tại Thái Nguyên: Có thể sẽ không khởi tố!

Như Toà soạn Pháp luật Plus đã thông tin, vào ngày 15/2, tại xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ án nghiêm trọng làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng.

Theo đó, vào lúc 9h45 phút ngày 15/2, đối tượng Lê Văn Hữu (sinh năm 1981, trú tại xóm Tân Tiến) dùng súng bắn ông Lê Văn Tới và vợ là bà Phạm Thị Đoàn (cùng sinh năm 1971, trú tại xóm Tân Tiến).

Sau khi gây án, đối tượng Lê Văn Hữu đã dùng súng tự sát. Hậu quả khiến ông Lê Văn Tới và đối tượng Lê Văn Hữu tử vong, bà Phạm Thị Đoàn bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định, giữa đối tượng Lê Văn Hữu và những người liên quan có phát sinh mâu thuẫn cá nhân trong việc vay nợ tiền.

Sự việc xảy ra không chỉ gây rúng động dư luận mà còn khiến nhiều người thắc mắc: Nghi phạm đã tử vong thì vụ án sẽ được giải quyết như thế nào? Để có thể giải đáp câu hỏi này, trước hết, cần phải chờ cơ quan chức năng xác minh, làm rõ toàn bộ tình tiết của vụ án.

Theo đó, nếu nghi phạm là người duy nhất gây án và đã tử vong, vụ án không có đồng phạm thì căn cứ vào Khoản 7 của Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015, vụ án sẽ không được khởi tố. Đồng thời, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra theo quy định tại khoản Điều 230 của Bộ luật này.

"Điều 157. Căn cứ không khởi tố vụ án hình sự

Không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong các căn cứ sau:

1. Không có sự việc phạm tội;

2. Hành vi không cấu thành tội phạm;

3. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;

4. Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;

5. Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự;

6. Tội phạm đã được đại xá;

7. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác;

8. Tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự mà bị hại hoặc người đại diện của bị hại không yêu cầu khởi tố."

Tuy nhiên, vấn đề dân sự trong vụ án này vẫn sẽ được giải quyết nếu nghi phạm có tài sản, cụ thể là gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm đến tính mạng của nghi phạm gây ra.

Lúc này, căn cứ theo Điều 615 Bộ luật Dân sự năm 2015 những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, con, cha, mẹ của nghi phạm cùng với quyền nhận thừa kế di sản là tài sản của nghi phạm để lại cũng phải thực hiện nghĩa vụ là bồi thường thiệt hại trong phạm vi tài sản mà hung thủ để lại.

Mặt khác, trường hợp vụ án còn đồng phạm như người chủ mưu, giúp sức hay xúi giục, mặc dù nghi phạm đã chết nhưng cơ quan điều tra vẫn sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý theo quy định của pháp luật Hình sự.

Bên cạnh đó, các đối tượng trong vụ án sẽ phải thanh toán các khoản như chi phí cứu chữa nạn nhân trước khi chết, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương tối thiểu.

Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. Hiện nay, mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng, theo đó nếu các bên không thỏa thuận được thì mức bồi thường tối đa là 149 triệu đồng.

Nguồn: Phapluatplus.vn