Thừa nhận văn bằng của nhân sự đề xuất là giả, một nhà thầu bị loại thẳng tay tại gói thầu hơn 130 tỷ đồng

Ông Nguyễn Thanh Sơn, PCT UBND TP Thuận An (Bình Dương) vừa ký Quyết định 3803/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói xây lắp hệ thống thoát nước hạ lưu đường Lê Thị Trung.

Quyết định nêu, trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Phát – Công ty TNHH Xây dựng thương mại Viễn Đông. Gói thầu có giá 132.014.164.381 đồng, giá đề nghị trúng thầu của liên danh trên là 130.973.903.365 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng trong 360 ngày.

Quyết định được ký ngày 5/6/2024
Vĩnh Phát được công bố trúng nhiều gói thầu quy mô lớn

Trước đó, kết quả mở thầu cho thấy có 2 nhà thầu tham gia, bao gồm liên danh nêu trên. Nhà thầu còn lại là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn – Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn. Liên danh này bị loại vì không đạt ở bước đánh giá năng lực kinh nghiệm.

Đáng chú ý trong số các lý do khiến liên danh Văn Phôn – Thái Sơn bị loại, có nội dung do nhà thầu gian dối, làm giả bằng đại học của một nhân sự đề xuất trong E-HSDT. ‘Chiêu trò’ của doanh nghiệp đã không qua mắt được tổ chuyên gia.

Theo đó, tại Báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (E-HSĐXKT) của bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng và Quản lý dự án Miền Đông, hành vi gian dối của Công ty Văn Phôn đã bị vạch trần.

E-HSĐXKT của Liên danh Văn Phôn – Thái Sơn bị tổ chuyên gia đánh giá là đính kèm tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm của các nhân sự chủ chốt chưa rõ theo yêu cầu của E-HSMT.

Nhà thầu sau đó có văn bản làm rõ, tuy nhiên tổ chuyên gia nhận thấy, nhà thầu không cung cấp được file scan bản gốc quá trình đóng bảo hiểm của Công ty Văn Phôn từ năm 2017 cho nhân sự đề xuất làm cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần thoát nước. Đồng thời bằng tốt nghiệp đại học của nhân sự này không đúng chuyên ngành theo yêu cầu.

Đặc biệt, đối với cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công phần trắc địa, tại văn bản giải trình, nhà thầu đã thừa nhận văn bằng tốt nghiệp đại học của nhân sự là giả.

Thừa nhận văn bằng của nhân sự đề xuất là giả, một nhà thầu bị loại thẳng tay tại gói thầu hơn 130 tỷ đồng
Tổ chuyên gia vạch trần hành vi gian dối của doanh nghiệp
Tổ chuyên gia vạch trần hành vi gian dối của doanh nghiệp

Trong quá trình đánh giá E-HSĐXKT của liên danh này, tổ chuyên gia nhận thấy dấu hiệu bằng đại học nhân sự có bất thường (dấu scan ký của trường và thời điểm ký của Hiệu trưởng không phù hợp thời điểm cấp bằng…). Bên mời thầu đã kiến nghị chủ đầu tư xác minh bằng cấp nhân sự tại trường Đại học Tài nguyên môi trường TP HCM.

Trong văn bản trả lời, nhà trường khẳng định không cấp và không có hồ sơ lưu trữ bằng tốt nghiệp của nhân sự cần xác minh.

Khoản 4, Điều 30 của Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT nêu: “Trong mọi trường hợp, nếu nhà thầu kê khai nhân sự, thiết bị không trung thực thì nhà thầu không được thay thế nhân sự, thiết bị khác theo quy định, và E-HSDT của nhà thầu bị loại”.

Căn cứ vào quy định này, tổ chuyên gia không chấp thuận xem xét việc nhà thầu đề xuất nhân sự khác thay thế, đồng thời kiến nghị chủ đầu tư xem xét tùy theo mức độ để xử lý hành vi vi phạm của nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Như vậy, Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn tiếp tục cho thấy ‘ngựa quen đường cũ’ khi gian dối khi làm hồ sơ dự thầu.

Mới đây, doanh nghiệp này đã bị UBND TP Hà Tĩnh quyết định cấm thầu 4 năm do bị phát giác có hành vi gian dối khi tham gia gói thầu 01.XL-BH: Chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung (đoạn từ Nguyễn Huy Lung đến đường Ngô Quyền). Gói thầu này có giá 32.207.352.000 đồng.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ cũng từng cấm thầu Công ty Văn Phôn 3 năm do có hành vi kê khai thông tin không trung thực về năng lực kinh nghiệm trong hồ sơ dự thầu Gói RAI/CP13: Nâng cấp tuyến Quốc lộ 39 (Km42+714 - Km64+00) đoạn Triều Dương - Hưng Hà và 2 cầu (Nại, Đồng Tu) - Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam.

Theo hồ sơ từ Bộ KHĐT, Công ty TNHH Xây dựng Văn Phôn thành lập năm 1998, có địa chỉ tại 242 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TPHCM. Công ty này hiện có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Giám đốc kiêm đại diện pháp luật là ông Nguyễn Đức Trọng (SN 1956), đăng ký hộ khẩu cùng địa chỉ công ty tại 242 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TP HCM.

Thừa nhận văn bằng của nhân sự đề xuất là giả, một nhà thầu bị loại thẳng tay tại gói thầu hơn 130 tỷ đồng
Thông tin đăng ký doanh nghiệp mới nhất của Công ty Văn Phôn

Trong hoạt động đấu thầu, Công ty Văn Phôn từng tham gia 28 gói thầu, được công bố trúng 13 gói, 1 gói chưa có kết quả. Mới đây nhất, ngày 19/6/2024, nhà thầu này được BQLDA quỹ đất đô thị huyện Nam Trà My (Quảng Nam) công bố trúng gói xây cầu nối Trà Vân - Trà Don và đường dẫn, với giá trúng thầu 12.182.634.000 đồng.

Đáng chú ý vào tháng 12/2023, Văn Phôn cũng nằm trong liên danh được UBND huyện Nam Trà My công bố trúng gói Nâng cấp, mở rộng đường Trà Tập - Trà Cang - Trà Linh thuộc vùng ATK, huyện Nam Trà My, với giá trúng thầu hơn 105 tỷ đồng, thực hiện trong 1080 ngày.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán