Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Malaysia đi vào chiều sâu, thực chất hơn inforgraphic

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Malaysia đi vào chiều sâu, thực chất hơn ảnh 1

Thủ tướng Malaysia Sabri bin Yaakob đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob trên cương vị Thủ tướng Malaysia kể từ khi nhậm chức vào tháng 8-2021. Sau nghi lễ tiếp đón tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob lên xe di chuyển về trung tâm Hà Nội và tham dự cuộc tiếp một số doanh nghiệp Việt Nam. Lễ đón chính thức Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob sẽ diễn ra ngày 21-3 tại Phủ Chủ tịch.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia đang phát triển tốt đẹp. Chuyến thăm nhằm mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, nâng cao sức mạnh tổng hợp của hai nước trong hợp tác sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để hai bên khám phá những khía cạnh mới của hợp tác song phương; thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm; thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Điều quan trọng hiện nay đối với cả Việt Nam và Malaysia là tăng tốc và mở rộng hợp tác kinh tế. Malaysia quan tâm đến việc thúc đẩy hệ sinh thái kinh tế kỹ thuật số với Việt Nam, tăng cường các hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất thông minh, năng lượng tái tạo, công nghệ tài chính và an ninh mạng. Do đó, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia chắc chắn sẽ thúc đẩy, nâng tầm quan hệ và hoạt động song phương trong thời kỳ hậu Covid-19 vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Trong bối cảnh cả Việt Nam và Malaysia đang mở cửa hướng tới sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob là thời điểm quan trọng để đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thực chất hơn. Đây là một chuyến thăm theo thông lệ giữa các nhà lãnh đạo ASEAN sau khi nhậm chức. Chuyến thăm chính là lời chào ra mắt, thăm hỏi lẫn nhau để xây dựng, củng cố quan hệ giữa các lãnh đạo cũng như thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia lần này có đặc biệt ý nghĩa khi diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Nửa thế kỷ là một chặng đường dài và một dấu mốc quan trọng để cả hai cùng nhìn lại và đưa ra tầm nhìn mới cho quan hệ Đối tác chiến lược trong tương lai. Đặc biệt, ngày 1-4 tới, Malaysia sẽ mở cửa biên giới hoàn toàn sau 2 năm đóng cửa để phòng chống đại dịch Covid-19. Diễn ra ngay trước thời điểm quan trọng này, chuyến thăm gửi đi thông điệp của Malaysia khi bạn nhìn thấy ở Việt Nam nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác, kinh doanh và mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob sẽ không chỉ xây dựng được quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa các lãnh đạo cấp cao hai nước mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác thực chất, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính phủ hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Malaysia đi vào thực chất hơn. Sau hai năm cả hai nước phải đóng cửa biên giới và đối phó với dịch bệnh, thời gian tới hai bên sẽ công nhận lẫn nhau về chứng chỉ và hộ chiếu vaccine, mở cửa hoàn toàn biên giới, cho phép đi lại, giao lưu và hợp tác kinh doanh. Đây là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người lao động, học sinh và sinh viên hai nước có thể quay trở lại, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng và năng động đã từng có giữa hai nước, mở ra cơ hội đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia lên tầm cao mới.

Theo chương trình dự kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob sẽ cùng hội đàm, chứng kiến ký kết văn kiện giữa hai nước để đưa mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia đi vào chiều sâu và thực chất hơn, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, cũng như góp phần xây dựng, củng cố hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. Hai bên sẽ trao đổi, thảo luận nhằm đề ra các hoạt động chung ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia vào năm sau.

Theo lịch trình, Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob sẽ hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Malaysia đi vào chiều sâu, thực chất hơn ảnh 2

Nguồn: Anninhthudo.vn