Trước khi xảy ra chết người: Công ty Xi măng Tân Quang để xảy hàng loạt sai phạm “động trời”!?

Tất cả mọi việc phải có quá trình điều tra?

Liên quan đến sự việc anh Phạm Ngọc D. (SN 1990, trú tại xóm 5, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) là công nhân của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI tử vong trong lúc làm việc vào ngày 29/3 vừa qua.

Ngày 4/4, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Dũng – Chánh Thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Tuyên Quang về việc Công ty cổ phần Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI đã có báo cáo đối với ban đầu cho Sở LĐTBXH về sự việc trên?.

Ông Dũng cho biết, bên Sở LĐTBXH đã có làm việc bước đầu với công ty, tuy nhiên sự việc vẫn đang quá trình điều tra, nên chưa có kết luận chính thức.

“Tất cả mọi việc phải có quá trình điều tra, nên hiện tại chưa thể cung cấp thông tin, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI”, ông Dũng nói.

Để xảy ra nhiều sai phạm trên, trách nhiệm người đứng đầu Công ty Cổ phần Quang - VNMM ở đâu?

Để xảy ra nhiều sai phạm trên, trách nhiệm người đứng đầu Công ty Cổ phần Quang - VVMI ở đâu?

Khi được hỏi về thời gian để có kết luận trên, ông Dũng cho biết phải có quá trình điều tra, nhưng theo quy định thì không quá 30 ngày.

Trước đó, ngày 31/3, trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Dũng – Chánh Thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, bên phía Sở đã cho cán bộ xuống hiện trường để nắm bắt.

“Hiện nguyên nhân tử vong thì phía công an đang điều tra, bên phía Sở LĐTBXH chỉ nắm về việc lao động của công nhân công ty”, ông Dũng thông tin.

Khi được hỏi về việc môi trường làm việc, điều kiện làm việc, vệ sinh lao động, công nhân có được trang bị bảo hộ lao động khi làm việc tại Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI.

Vị Chánh Thanh tra Sở LĐTBXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, trước mắt phía Sở cử người xuống ngay sau sự việc xảy ra để nắm hiện trạng, và hiện giờ đã thành lập đoàn kiểm tra để làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI.

Ở một diễn biến khác, chị P.T. M (chị gái của anh D.) cho biết, hiện gia đình chỉ mới làm xong đám tang, do đó phía Công ty vẫn chưa nói chuyện với gia đình. Còn việc D. có được đóng bảo hiểm hay không chị M không nắm được. Có hay không bảo hộ lao động thì phải đợi gia đình làm việc với công ty mới biết rõ.

Lịch sử sai phạm tại Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI

Công ty cổ phần xi măng Tân Quang-VVMI được thành lập ngày 08/8/2007, là một thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam. Công ty cổ phần xi măng Tân Quang-VVMI đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xi măng công suất 3 triệu tấn xi măng/năm

Được biết, trước khi sự việc chết người xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI thì đơn vị này có nhiều sai phạm “động trời”.

Vào tháng 1/2022, UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI với tổng số tiền hơn 3,3 tỉ đồng.

Theo đó, Công ty CP Xi măng Tân Quang-VVMI có cơ sở tại xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang)  bị phạt do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật tại các vị trí ống khói lò nung và nghiền nguyên liệu, ống khói làm nguội clanke và ống khói nghiền xi.

Tổng số tiền phạt cho các hành vi trên là 3,3 tỉ đồng. Mức phạt trên được áp dụng gần kịch khung theo Nghị định 155/NĐ-CP Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Cũng theo quy định tại điểm b, khoản 7, Điều 15 Nghị định 155/2016/NĐ-CP Công ty CP Xi măng Tân Quang có thể bị đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 12 tháng.  

Theo văn bản này, về biện pháp khắc phục hậu quả, Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm.

Công ty này cũng buộc phải cải tạo công trình xử lý khí thải bảo vệ môi trường theo quy định, buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Thời gian khắc phục trong 30 ngày.

Năm 2021, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI trong lĩnh vực khoáng sản và bảo vệ môi trường với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Tháng 7/2021, Công ty CP Xi măng Tân Quang cũng bị xử phạt về vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và khoáng sản. Ảnh: Báo Lao Động

Tháng 7/2021, Công ty CP Xi măng Tân Quang cũng bị xử phạt về vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và khoáng sản. Ảnh: Báo Lao Động

Cuối năm 2018, khi tiến hành thanh tra tại Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm như chưa đầu tư hạng mục hệ thống thiết bị tận dụng nhiệt khí thải để phát điện. Mức tiêu hạo nhiệt năng và điện năng đều cao hơn so với quy định của quy hoạch 1488.

Đặc biệt, tại thời điểm thanh tra, Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI chưa cung cấp được giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm và văn bản tiếp nhận công bố hợp quy sản phẩm của Sở Xây dựng.

Tháng 10/2016, hệ thống làm mát két dầu trạm dầu nguyên liệu của Công ty này bị thủng đã dẫn tới sự cố rò rỉ dầu ra sông Lô khiến một lượng lớn cá nuôi lồng của người dân xóm 11 (xã Tràng Đà, TP.Tuyên Quang) bị chết.

Cuối năm 2015, hàng chục hộ dân của các xóm 5, 6 xã Tràng Đà liên tiếp phản ảnh về việc Mỏ sét của Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI tràn bùn đỏ xuống ao và ruộng của người dân, gây thiệt hại kinh tế và ô nhiễm môi trường…

Để xảy ra nhiều sai phạm như thế thì trách nhiệm thuộc về Ban Giám đốc công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang, mà ở đây là Lê Danh Thắng - Giám đốc Công ty CP Xi măng Tân Quang-VVMI là người phải chịu trách nhiệm chính.

Thiết nghĩ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tuyên Quang, các sở Ban ngành liên quan trong tỉnh cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu Công ty CP Xi măng Tân Quang-VVMI, chứ không thể cứ ra quyết định xử phạt nhưng trách nhiệm của người đứng đầu thì vẫn thấy “bỏ ngỏ”!?.

Trước đó, như Phapluatplus.vn đã thông tin, chiều ngày 29/3, một lãnh đạo Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI xác nhận một nam công nhân của Công ty đã tử vong trong vụ tại nạn lao động xảy ra tại hệ thống xi lô nguyên liệu vào sáng cùng ngày.

Người này cho biết thêm, hiện tại phía Công an và Thanh tra lao động Sở LĐTBXH Tuyên Quang) đang làm việc với Công ty Xi măng Tân Quang để xác minh, làm rõ nguyên nhân.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Phương Bắc (TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) cho hay, khoảng 7h30 phút sáng cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân nam, tên Phạm Ngọc D. (SN 1990, trú tại xóm 5, xã Tràng Đà (thành phố Tuyên Quang) là công nhân của Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang-VVMI được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngừng thở, tim ngừng đập, được xác nhận đã tử vong. Bệnh viện đã tiến hành bàn giao thi thể cho gia đình.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Nguồn: Phapluatplus.vn