Từ đầu năm đến ngày 15/2, xuất nhập khẩu cả nước đạt 81,68 tỷ USD

Từ đầu năm đến ngày 15/2, Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD

Từ đầu năm đến ngày 15/2, Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD. Ảnh Internet

Theo Tổng cục Hải quan cho biết, nửa đầu tháng 2 (1-15/2), xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 8,75 tỷ USD. 3 nhóm hàng đạt kim ngạch tỷ đô trong dị này là điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị.

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa đạt 12,66 tỷ USD. Trong đó có 2 nhóm hàng tỷ đô là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Trong nửa đầu tháng 2, nước ta nhập siêu gần 4 tỷ USD.

Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất nhập khẩu đạt thấp trong nửa đầu tháng 2 là do đây là dịp có kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần dài ngày. Khi hoạt động sản xuất trở lại, kim ngạch xuất nhập khẩu có khả năng tăng cao trong nửa cuối tháng 2 và những tháng tới. Cùng với đó, cán cân thương mại cũng kỳ vọng sẽ đảo chiều.

Tính chung từ đầu năm đến 15/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 81,68 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, trong năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam được nhận định vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề đó là: yếu tố thiếu bền vững, quy mô xuất khẩu tăng cao, nhưng giá trị gia tăng còn thấp; nhiều ngành hàng còn xuất khẩu sản phẩm thô, sơ chế và phải nhập khẩu thành phẩm đã qua chế biến. Đặc biệt, tỷ trọng của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước trong tổng xuất khẩu còn thấp...

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài và phát sinh những biến thể mới. Tăng trưởng kinh tế thế giới chưa vững chắc và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro...

Nguồn: Phapluatplus.vn