Vĩnh Long chuẩn bị xét xử cựu trụ trì chùa Phước Quang

Ngày 2/3, Theo nguồn tin của Pháp luật Plus, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Vĩnh Long đã ban hành cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xét xử bị can Phạm Văn Cung (Sinh 1982, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, trước đây là pháp danh Thích Phước Ngọc, cựu trụ trì chùa Phước Quang); Nguyễn Tuấn Sĩ (Sinh 1968, ngụ phường 2, TP Vĩnh Long) cùng tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 của Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 12 năm tù đến tù chung thân.

Đối với bị can Lê Nguyên Khoa (sinh 1986, trú 388H42, KV2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đang bị cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Vĩnh Long ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ tiến hành điều tra và xử lý sau.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Cung là tu sĩ tại chùa Phước Quang (thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long từ năm 2005) và lấy pháp danh là Thích Phước Ngọc. Vào tháng 9/2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Cũng trong năm này, UBND tỉnh Vĩnh Long cho phép thành lập Trung tâm cô nhi viện Phật giáo “Suối nguồn tình thương” để nuôi dạy trẻ mồ côi.

Từ năm 2015, do cần tiền chi xài và thanh toán các khoảng nợ cá nhân trước đó. Bị can Phạm Văn Cung đã lợi dụng vào uy tín của nhà chùa và Trung tâm suối nguồn tình thương. Lợi dụng danh nghĩa mình là trụ trì chùa Phước Quang và kiêm Giám đốc Trung tâm suối nguồn tình thương.

Ngoài ra, Cung lấy danh nghĩa là thành viên các tổ chức tôn giáo “Được cử đi nước ngoài để hoạt động trong các lĩnh vực tôn giáo rất nhạy cảm tại các nước SriLanka, Cambodia, Mỹ…” Thậm chí Cung còn nổ là “Trùm mật vụ, tình báo Chính phủ có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo cấp cao”. Với thủ đoạn này, Cung đã hứa sẽ giúp một Việt kiều Anh quốc về nước sống hợp pháp, vụ này Cung đã lừa của ca sĩ H.Q.H hơn 13 tỉ đồng.

2.3-Thich Phuoc Ngoc - 1

Bị can Phạm Văn Cung.

Theo kết luận của VKS, với vai trò chủ mưu và được sự giúp sức của Lê Nguyên Khoa, Nguyễn Tuấn Sĩ, Phạm Văn Cung đã lừa đảo trót lọt của 4 bị hại khác với tổng số tiền gần 68 tỉ đồng. Số tiền lừa đảo Cung chia cho các đồng phạm, dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Dự kiến phiên tòa xét xử Phạm Văn Cung và đồng phạm sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 4/3 tới.

Nguồn: Phapluatplus.vn