Xử lý hơn 1.300 xe vi phạm quá tải trọng cho phép trong tháng 1/2022

can trong tai xe

Cân trọng tải xe. (Ảnh minh họa).

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, trong tháng 1 năm 2022 (từ ngày 21/12/2021-20/01/2022) các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 7.578 xe, trong đó có 1.398 xe vi phạm, tước 212 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 6,36 tỷ đồng.

Đặc biệt thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tiếp tục vi phạm chở hàng quá tải, dẫn đến tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ, đường cao tốc và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe, trong tháng 2/2022 và các tháng tiếp theo, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CTTTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định tự động như mô hình Trạm KTTTX lắp đặt tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng;

Bên cạnh đó, đề nghị các Sở GTVT, Sở GTVT-XD Lào Cai thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo KSTTX hàng tháng, gửi về các Cục QLĐB để tổng hợp, báo cáo Tổng cục ĐBVN. Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT sau đây chấn chỉnh, rút kinh nghiệm khi không gửi báo cáo KSTTX tháng 01/2022: Bắc Giang, Nam Định, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình, Lai Châu, Điện Biên, Hưng Yên, Cao Bằng, Quảng Nam, Kon Tum.

Các Sở GTVT, Sở GTVT-XD Lào Cai, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.

Sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh các xe có kích thước thành thùng lớn hơn kích thước được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ  thuật và bảo vệ môi trường làm căn cứ xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe và lái xe theo quy định.

Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.

Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

Tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện. Kiên quyết thực hiện việc kiểm định có thời hạn ngắn đối với các phương tiện có thông báo vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐCP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Nguồn: Phapluatplus.vn