Hàng không đồng loạt phản đối sân bay Đà Nẵng thu 100.000 đồng/lối đi ưu tiên
ANTD.VN - Liên quan đến việc Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ thu 100.000 đồng cho dịch vụ lối đi ưu tiên vào soi chiếu an ninh nhanh mà không cần phải xếp hàng dài chờ đến lượt, các hãng hàng không trong nước đều bày tỏ phản đối về chủ trương này.
- Nhiều ý kiến trái chiều khi sân bay Đà Nẵng thu 100.000 đồng/lượt lối đi ưu tiên
- Khách tung tin có lựu đạn trong vali, cả chuyến bay phải kiểm tra an ninh
- Chuyến bay phải hủy lệnh hạ cánh và bay chờ 20 phút vì chó xuất hiện trên đường băng
Khách đã trả tiền dịch vụ soi chiếu, sao vẫn "kiếm" thêm?
Theo văn bản mà Cảng HKQT Đà Nẵng gửi cho các hãng hàng không, từ ngày 1/3/2025, các hãng hàng không muốn sử dụng dịch vụ lối đi ưu tiên tại sân bay Đà Nẵng phải được Cảng HKQT Đà Nẵng cung cấp. Cảng HKQT Đà Nẵng sẽ hỗ trợ lối đi ưu tiên cho khách hạng thương gia của các hãng hàng không khai thác tại cảng đến hết ngày 28/2/2025.
Còn từ ngày 1/1/2025, CHK quốc tế Đà Nẵng vẫn triển khai thu phí dịch vụ lối đi ưu tiên cho các đối tượng khác.
Đại diện Vietjet Air cho hay, hãng đã có văn bản phúc đáp gửi tới Cảng HKQT Đà Nẵng về việc thu phí lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh cho một số đối tượng là hành khách CIP hay Skyboss, Cskyboss .
Công văn của Vietjet nêu, Căn cứ vào Thông tư 53/2019/TT-BGTV của Bộ GTVT, các hạng mục liên quan đến phí, thuế và giá dịch vụ là hạng mục do Nhà nước quy định và tất cả các hành khách đã thực hiện nghĩa vụ chỉ trả thuế và giá dịch vụ khi mua vé máy bay.
Cũng căn cứ vào Thông tư 53/2019/TT-BGTVT, mức giá dịch vụ bảo đảm anh ninh hành khách, hành lý đã được quy định là 18.182 đồng/hành khách. Mức giá này đã bao gồm các dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý tại điểm an ninh kiểm tra soi chiếu.
Như vậy, hành khách đã hoàn thành nghĩa vụ trả tiền cho giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không, nên việc yêu cầu hành khách trả thêm tiền cho giá dịch vụ sử dụng lối đi ưu trên cơ sở hạ tầng hiện có của sân bay là đi ngược lại các quy định bình ổn về giá, phí, thuế của Nhà nước và sẽ đầy giá vé lên cao.
Các hãng hàng không lo ngại việc sân bay Đà Nẵng thu 100.000 đồng/lượt lối đi ưu tiên soi chiếu an ninh |
Còn Bamboo Airways cho rằng, dịch vụ cung cấp lối soi chiếu an ninh ưu tiên về bản chất vẫn là dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý, thuộc danh mục dịch vụ hàng không được Nhà nước quy định giá.
Việc Cảng HKQT Đà Nẵng đơn phương áp dụng và ấn định mức giá mà không có sự thống nhất về mức giá và mức chất lượng dịch vụ với các hãng hàng không và hành khách là chưa phù hợp với Thông tin 53/2019/TT-BGTVT cũng như các quy định pháp luật hiện hành.
Theo Bamboo Airways, dịch vụ lối soi chiếu an ninh ưu tiên là dịch vụ "hỗ trợ hành khách rút ngắn thời gian chờ làm thủ tục tại các cảng hàng không", không phải là dịch vụ "lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu".
"Bamboo Airways đề nghị Cảng HKQT Đà Nẵng xem xét thực hiện tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền là Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT. Trong trường hợp Bộ GTVT có văn bản triển khai chính thức liên quan đến vấn đề này, Bamboo Airways cam kết thực hiện theo đúng quy định"- văn bản của Bamboo Airways nêu.
Lo ngại gián tiếp làm tăng giá vé máy bay
Hơn nữa, Bamboo Airways cho rằng, việc Cảng HKQT Đà Nẵng dừng cung cấp dịch vụ sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại nhà ga T1 đã làm thay đổi chính sách dịch vụ đã được các hãng hàng không công bố với các hành khách ưu tiên trong suốt thời gian qua.
Việc này theo Bamboo Airways sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các đối tượng hành khách ưu tiên, tạo ra sự xáo trộn trong dư luận và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay Đà Nẵng cũng như của các hãng hàng không, trong đó có Bamboo Airways.
Bởi vậy, Bamboo Airways kiến nghị Cảng HKQT Đà Nẵng xem xét tạm dừng triển khai đến khi có văn bản chính thức của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.
Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines lo ngại chính sách này sẽ ảnh hướng lớn đến sự phục hồi và phát triển của các hãng hàng không sau Covid-19 trong đó Vietnam Airlines, cũng như đến sự phục hồi của thị trường hàng không và gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành.
Đại diện Vietnam Airlines cho rằng, liên tục nâng cao các trải nghiệm khách hàng là trách nhiệm và nhiệm vụ của các doanh nghiệp trong ngành hàng không, trong đó các Cảng hàng không có vai trò quan trọng.
Thông qua việc chi trả mức phí Phục vụ hành khách (PSC), khách hàng mong muốn được sử dụng các dịch vụ tại sân bay ngày càng tốt hơn trên cơ sở không tăng thêm chi phí cho xã hội.
Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tham khảo nhiều sân bay có chất lượng và uy tín tại các quốc gia khác, lối đi ưu tiên được cung cấp miễn phí cho các khách ưu tiên của các hãng hàng không.
Đại diện Vietnam Airlines cho rằng, việc thu phí dịch vụ sẽ trực tiếp làm tăng giá vé máy bay, dẫn tới giảm sút sự hấp dẫn của các tuyến đường bay tới thành phố cũng như hình ảnh hấp dẫn của Đà Nẵng với khách hàng và rất có thể dẫn đến nhiều dư luận không thuận lợi cho ngành hàng không trong giai đoạn hiện nay.
Hơn nữa, trong tổng thể cơ cấu chi phí đầu vào của sản phẩm vận chuyển hàng không, mức chi phí dự kiến cho dịch vụ lối đi ưu tiên tại sân bay Đà Nẵng cần xác định được mức tương quan hợp lý với các chi phí đầu vào của dịch vụ cũng như với tỷ trọng các chi phí khác tại sân bay…
Từ đó, đại diện Vietnam Airlines kiến nghị Cảng HKQT Đà Nẵng tiếp tục duy trì dịch vụ lối đi ưu tiên không thu phí đối với các đối tượng khách ưu tiên,: bao gồm khách hạng Thương gia, khách hàng thường xuyên, khách CIP… như hiện nay.
Theo https://www.anninhthudo.vn/hang-khong-dong-loat-phan-doi-san-bay-da-nang-thu-100000-dongloi-di-uu-tien-post597613.antd