Ban hành Quy định liêm chính nghiên cứu trong các công trình khoa học

Theo thông tin của Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia, ngày 15/2 Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ đã ký ban hành Quy định LCNC áp dụng đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Quỹ tài trợ.

3153_nghien-cuu-khoa-hoc

Ban hành Quy định liêm chính nghiên cứu trong các công trình khoa học. Ảnh minh họa.

Trước đó, tại Nghị định 19/2021/NĐ-CP ngày 15/03/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ, Chính phủ cũng quy định về đảm bảo liêm chính học thuật và đạo đức nghiên cứu đối với các nghiên cứu do Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia tài trợ. Singapore nước được lựa chọn là tài liệu nòng cốt để tham khảo, xây dựng Dự thảo Quy định Liêm chính nghiên cứu của Quỹ từ tài liệu, tham khảo quy định của một số cơ quan tài trợ, cơ quan nghiên cứu quốc tế thông qua trao đổi, thảo luận của các Hội đồng Khoa học và Cơ quan điều hành Quỹ từ năm 2020-2021.

Nội dung nêu rõ nguyên tắc và trách nhiệm của các nhà khoa học, tổ chức chủ trì, Cơ quan điều hành Quỹ, chuyên gia đánh giá và Hội đồng khoa học với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của các nhà khoa học, tổ chức chủ trì và thực hiện LCNC.

Quy định cũng chỉ ra các nội dung, phương thức các đối tượng liên quan cần thực hiện để đảm bảo LCNC đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Quỹ tài trợ, hỗ trợ, đồng thời tham chiếu chế tài xử lý vi phạm đạo đức khoa học (đã có) tại các các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (ví dụ Thông tư 37/2014/TT-BKHCN, 40/2014/TT-BKHCN) để xử lý vi phạm về LCNC.

Nhằm tạo nền tảng, hướng tới môi trường nghiên cứu khoa học chất lượng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Quy định LCNC của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia mong nhận được đóng góp của các nhà khoa học, các tổ chức khoa học và công nghệ để tiếp tục hoàn thiện Quy định.

Nguồn: Phapluatplus.vn