Luật sư nói gì về việc, không có căn cứ Công an huyện Sóc Sơn vẫn ra quyết định xử phạt hành chính!?

Ngoài việc bị tố cáo tạm giữ xe không có biên bản và quyết định tạm giữ; ra quyết định không khởi tố vụ án làm ảnh hưởng, xâm phạm tới uy tín danh dự công dân; Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội còn bị phản ánh là ra quyết định trái thẩm quyền, không hề có một căn cứ nào nhưng vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Trụ sở công an huyện Sóc Sơn

Trụ sở công an huyện Sóc Sơn.

Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh về việc Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội bị một số công dân phản ánh, tố cáo trong quá trình xử lý sự việc được coi là gây rối trật tự tại Công ty TNHH MTV ACC24 ở xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội, đã tạm giữ người và phương tiện không hề có biên bản và quyết định tạm giữ.

Đồng thời, sau 02 tháng điều tra làm rõ thì công an huyện Sóc Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án nói trên nhưng lại bị các công dân phản ánh khiếu nại quyết định đó vì họ cho rằng hoàn toàn không chính xác, làm ảnh hưởng, xâm phạm đến uy tín, danh dự của họ.

Quyết định xử phạt hành chính của công an huyện Sóc Sơn đối với anh N.C.B

Quyết định xử phạt hành chính của Công an huyện Sóc Sơn đối với anh N.C.B.

Không dừng lại ở đó, sau khi ông Nguyễn Văn Quyền, Phó trưởng công an huyện Sóc Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 02/12/2021 có nêu “Sau khi kiểm tra, xác minh nguồn tin tội phạm thấy: Ngày 02/10/2021, Nguyễn Văn Thương (SN: 1979, KKTT: 218 Nhà F1 TT Xà Phòng, 181 Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), Ngô Minh Đức (SN: 2000, HKTT: Tổ 3 Thị trấn Sóc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Linh (SN: 1988, HKTT: Khu 1, Vĩnh Lại, Lâm Thao, Phú Thọ), Nguyễn Công Biên (SN: 1993, HKTT: An Khang, Yên Thạch, Sông Lô, Vĩnh Phúc) có hành vi cản trở 04 xe ô tô của Công ty TNHH Vận tải thương mại Việt Phát chở đá đến đổ vào bãi vật tư của Công ty TNHH MTV ACC 24, tại thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội… Hành vi nêu trên chưa gây ra thiệt hại nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Và căn cứ vào đó, ông Quyền ra các quyết định xử phạt hành chính đối với các cá nhân nêu trong quyết định không khởi tố vụ án.

Quyết định xử phạt hành chính của công an huyện Sóc Sơn đôi với anh N.M.Đ

Quyết định xử phạt hành chính của Công an huyện Sóc Sơn đôi với anh N.M.Đ.

Điều đáng nói, sau khi nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính do chính ông Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, thượng tá Nguyễn Văn Quyền ký, các công dân đều thắc mắc không hiểu sao mình lại bị xử phạt vi phạm hành chính, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính không căn cứ vào đâu để ra quyết định xử phạt này?

Các công dân như anh Ngô Minh Đức, Nguyễn Công Biên… đều có chung thắc mắc: “Như trường hợp của chúng tôi có nêu trong quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì gây cản trở… thì trong quyết định xử phạt hành chính phải căn cứ vào hồ sơ vụ vi phạm, căn cứ vào các kết quả xác minh, và các biên bản sự việc… để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Nhưng trong quyết định xử phạt hành chính mà ông Nguyễn Văn Quyền ký lại không hề căn cứ vào đâu. Ngay bản thân ông Nguyễn Văn Quyền có thực sự được uỷ quyền ký quyết định xử phạt hành chính hay không?

Các mục căn cứ pháp lý đều để trống. Như vậy giữa quyết định không khởi tố vụ án hình sự và quyết định xử phạt vi phạm hành chính rất mâu thuẫn nhau.

Trao đổi về việc này, Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa phân tích dưới góc độ pháp lý cho hay: Liên quan đến hành vi xử phạt vi phạm hành chính của Công an huyện Sóc Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa

Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa.

Cụ thể, luật sư Hoàng Tùng phân tích: Theo Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính thì “Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.”.

Tuy nhiên, tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 536/QĐ-XPHC ngày 17/12/2021 của Công an huyện Sóc Sơn không hề có biên bản vi phạm hành chính để ra quyết định xử phạt.

Số tiền xử phạt được ghi nhận trong biên quyết định là 2.500.000 đồng không thuộc số tiền phạt hành chính không lập biên bản.

"Đối với xử phạt hành vi vi phạm hành chính không lập biên bản thì người có thẩm quyền phải xử phạt ngay những hành vi diễn ra ngày 02/10/2021 nhưng tới 17/12/2021, Công an huyện Sóc Sơn mới ra quyết định xử phạt là vi phạm luật", luật sư Hoàng Tùng nói.

"Mặt khác, Quyết định xử phạt hành chính Công an Huyện Sóc Sơn áp dụng lại là mẫu xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn khi hành vi vi phạm hành chính bị phạt không được lập biên bản", luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, luật sư Hoàng Tùng còn cho biết, việc Thượng Tá Nguyễn Văn Quyền, Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn là người ký quyết định xử phạt. Nhưng theo khoản 4 Điều 60 Nghị định số 167/2013/NĐ –CP ngày gày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính Phủ thì Thượng tá Nguyễn Văn Quyền không có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính.

Theo Điều 54 Luật xử lý vi phạm hành chính thì Trưởng Công an huyện Sóc Sơn được phép ủy quyền cho Phó trưởng công huyện Sóc Sơn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính, việc giao quyền xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện thường xuyên hoặc theo vụ việc và phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó xác định rõ phạm vi, nội dung, thời hạn giao quyền.

"Tuy nhiên, tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Thượng tá Quyền chỉ ghi chung chung là được ủy quyền, mà không ghi cụ thể số văn bản Ủy quyền.

Do đó, trong trường hợp này, Thượng Tá Nguyễn Văn Quyền không có thẩm quyền xử phạt. Quyết định xử phạt hành chính được ban hành trái luật", luật sư Tùng nhấn mạnh thêm lần nữa.

"Câu hỏi đặt ra: Trong việc này, Công an huyện Sóc Sơn căn cứ vào đâu để xác định hành vi của những người trên là hành vi vi phạm hành chính? Tại sao Công an huyện Sóc Sơn lại cố tình không lập biên bản và xử phạt trái luật", luật sư Hoàng Tùng đặt câu hỏi.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

  

 

Nguồn: Phapluatplus.vn