Các di chứng có thể gặp sau mắc Covid-19

Theo các chuyên gia y tế, nếu như bạn mắc phải những "con virus" gây bệnh thông thường khác thì đa phần sau khi khỏi bệnh bạn sẽ hồi phục hoàn toàn nhưng đối với “con Covid-19" thì nhiều khả năng bạn sẽ không hồi phục hoàn toàn.

Một loạt các vấn đề về sức khỏe sẽ tiếp tục tiến triển, hoặc có thể sẽ xuất hiện thêm một số vấn đề  sức khỏe khác do virus này gây ra sau khi bạn đã trải qua giai đoạn cấp tính 1 đến 2 tuần.

vinmec

Hình minh họa

Nếu bạn có triệu chứng xảy ra sau giai đoạn cấp tính nhiễm covid thì Nghĩa là bạn đã bị hội chứng hậu covid. Hội chứng hậu covid có thể kéo dài vài tuần, vài tháng, hoặc thậm chí là nhiều năm Một số người mặc dù không có triệu chứng trong giai đoạn nhiễm covid cấp cũng vẫn có thể bị hội chứng hậu covid.

Những triệu chứng hậu Covid-19 có thể xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau trong những giai đoạn thời gian khác nhau và có thể trùng lặp với triệu chứng của các bệnh lí khác.

Vào đầu tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu COVID-19 (post COVID-19 condition). Theo đó, tình trạng hậu COVID-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, thường là 3 tháng kể từ khi bắt đầu mắc COVID-19 với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.

Tình trạng này có thể khiến sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội của người bị mắc COVID-19. Họ bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và có thể gây ra những hậu quả kinh tế đáng kể cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

WHO ước tính 10 - 20% bệnh nhân COVID-19 trải qua các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh. Giống bệnh cảnh COVID-19 cấp tính, hội chứng COVID kéo dài gây tổn thương và biểu hiện triệu chứng ở nhiều cơ quan: hô hấp, tim mạch, tâm thần kinh, tiêu hóa, nội tiết, thận, da, lông... Triệu chứng thường gặp nhất: mệt mỏi kéo dài, đau đầu, đau cơ khớp, ho, khó thở, đặc biệt là khó thở khi vận động gắng sức, rụng tóc, mất mùi vị, giảm khả năng nhận thức, giảm tập trung, lú lẫn, hay các rối loạn tâm lý, như lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ.

Không chỉ biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng kể trên, mà ở người bệnh còn có thể xuất hiện những bất thường cận lâm sàng như tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn hormon giáp, giảm độ lọc cầu thận; rối loạn chức năng hô hấp: giảm độ khuếch tán phổi, hạn chế dung tích phổi; bất thường hình ảnh học: xơ phổi, giãn phế quản trên CT scan ngực, rối loạn chức năng tâm thất qua siêu âm tim...

Đối tượng nào dễ bị di chứng sau mắc Covid-19?

Bất kỳ ai, từ người già đến trẻ nhỏ,  hay người khỏe mạnh đến có bệnh lý nền đều có thể bị di chứng sau mắc Covid-19. Di chứng có thể biểu hiện nhẹ với các triệu chứng như:

Khó thở hoặc hụt hơi;  Mệt mỏi hay chóng mặt; Các triệu chứng sẽ trầm trọng hơn sau các hoạt động thể chất hoặc tinh thần (hay còn gọi là tình trạng khó chịu sau khi gắng sức);  Khó suy nghĩ hay tập trung (đôi khi còn được gọi là "sương mù não")

  Ho; Đau ngực hoặc  đau thượng vị;  Rụng tóc; Phát ban; Xơ phổi;  Rối loạn tâm thần;  Sợ lạnh; Đau đầu; Tim đập nhanh  hay hồi hộp (còn được gọi là đánh trống ngực); Đau cơ hay khớp; Cảm giác tê râm ran; Tiêu chảy; Gặp vấn đề về giấc ngủ

Với một số người, di chứng sau mắc Covid-19 còn có thể ảnh hưởng đến đa cơ quan trong cơ thể. Mặc dù không phải tất cả nhưng ảnh hưởng đa cơ quan sau mắc Covid-19 sẽ làm suy yếu chức năng tim, phổi, thận, da và não…Từ đó làm giảm hệ thống miễn dịch, nếu không được điều trị và chăm sóc dinh dưỡng tốt thì cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Trẻ em và thanh thiếu niên có thể “bớt” lo lắng vì di chứng sau mắc Covid-19 ở nhóm đối tượng này ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, đừng vội chủ quan, cha mẹ vẫn cần cho con ăn đủ chất để tăng sức đề kháng, vẫn phải bảo đảm 5K để hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm.

Nguồn: Phapluatplus.vn