Cảnh báo thuốc chứa Diphenhydramin khi sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi và dưới 18 tuổi

Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho biết, tại Canada và các quốc gia khác đã có báo cáo về tác hại trọng khi sử dụng chế phẩm đường uống, không kê đơn chứa Diphenhydramin ở trẻ em dưới 2 tuổi và và trẻ dưới 18 tuổi.

Bộ Y tế Canada đã có khuyến cáo đối với nhân viên y tế về trong việc sử dụng Diphenhydramine và bảo quản thuốc an toàn. Đồng thời, các nhân viên y tế phải theo dõi, báo cáo tất cả các phản ứng nghi ngờ có hại liên quan đến việc sử dụng chế phẩm chứa diphenhydramin ở các đối tượng nêu trên khi sử dụng liều khuyến cáo và liều cao hơn.

minh hoa

Ảnh minh họa.

Được biết, Diphenhydramin là thuốc kháng histamin thế hệ thứ 1 ở dạng chế phẩm đường uống, thường được sử dụng để giảm triệu chứng dị ứng, giảm ho khan tạm thời do cảm lạnh thông thường và là chế phẩm hỗ trợ giấc ngủ.

Trước đó vào tháng 9/2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo khi sử dụng Diphenhydramin với liều lượng cao hơn khuyến cáo có thể găp các vấn đề liên quan đến tim mạch, co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong khi lạm dụng, dùng sai hoặc quá liều thuốc chứa Diphenhydramin.

Còn tại Canada có báo cáo cho thấy các phản ứng có hại như rối loạn vận động, ảo tưởng, ảo ảnh, mất phương hướng, chóng mặt, tăng động, giãn đồng tử, nhịp tim nhanh, nôn và co giật có thể liên quan đến việc sử dụng Diphenhydramin. Tuy nhiên đến nay chưa ghi nhận trường hợp tử vong liên qua đến việc sử dụng Diphenhydramin.

Bộ Y tế Canada cũng đã đánh giá từ các y văn. Nhiều biến cố bất lợi nghiêm trọng được báo cáo ở trẻ em và thanh thiếu niên liên quan đến việc vô tình nuốt phải, sai sót của người chăm sóc và cố ý dùng sai/quá liều diphenhydramin. Báo cáo cho thấy liều thấp bằng 2-3 lần liều tối đa hàng ngày gây ra độc tính nghiêm trọng như hội chứng ngộ độc kháng cholinergic, co giật, tiêu cơ vân và tử vong do loạn nhịp tim ở trẻ em.

Nguồn: Phapluatplus.vn