Đại hội cổ đông MHC: Khẳng định không liên quan tới Chứng khoán VIX

Tại Đại hội, đặt câu hỏi với Ban lãnh đạo MHC, cổ đông cho biết khi theo dõi hoạt động kinh doanh của MHC thấy công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính, có mối liên hệ với Công ty CP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX), Quỹ Đầu tư Đỏ và các đối tác hoạt động trong lĩnh vực tài chính khác. Việc MHC mua bán, giao dịch với doanh nghiệp như vậy liệu có thiệt hại, lỗ và hiệu quả hơn việc gửi tiền ngân hàng.

Đại hội cổ đông MHC: Khẳng định không liên quan tới Chứng khoán VIX

Giải đáp thắc mắc của cổ đông, Ban lãnh đạo MHC khẳng định hoàn toàn không có liên quan về mặt sở hữu giữa MHC với các công ty/tổ chức mà cổ đông đã đề cập, các hoạt động hợp tác của công ty với toàn bộ các đối tác đều được thực hiện minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Về mặt hiệu quả, các khoản đầu tư tài chính của Công ty đều có mức lợi nhuận tốt hơn so với việc gửi ngân hàng. Các số liệu liên quan đến các khoản lợi nhuận và các chỉ tiêu tài chính khác từ hoạt động đầu tư tài chính đều được thể hiện chi tiết tại Báo cáo tài chính được kiểm toán.

Được biết, tại thời điểm 31/3/2024, MHC đang đầu tư tổng số tiền 249,59 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán, chiếm 34,1% tổng tài sản. Trong đó, đầu tư 104,98 tỷ đồng vào cổ phiếu của Công ty Tài chính cổ phần Điện Lực (HOSE: EVF); 55,15 tỷ đồng vào cổ phiếu Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (UPCoM: PXL); 49,7 tỷ đồng vào cổ phiếu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (HOSE: EIB); cùng với đó còn có 39,7 tỷ đồng vào các cổ phiếu khác.

Đại hội cổ đông MHC: Khẳng định không liên quan tới Chứng khoán VIX
Danh mục đầu tư chứng khoán của MHC tại thời điểm 31/3/2024

Ngoài ra, theo dữ liệu lịch sử, MHC đầu tư vào Chứng khoán VIX lần gần nhất là tính tới cuối 31/12/2020, đơn vị này đầu tư 62,48 tỷ đồng vào Chứng khoán VIX, giá thị trường lên tới 142,2 tỷ đồng.

Trở lại với Đại hội của MHC, năm 2024, doanh nghiệp đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu 250 tỷ đồng, giảm 11% so với thực hiện 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến ở mức 35 tỷ đồng, tăng hơn 25%.

Định hướng phát triển trong năm mới, MHC cho biết sẽ tiếp tục duy trì định hướng hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kinh doanh bất động sản (mục tiêu là các dự án khu đô thị và khu nhà ở dân cư), đầu tư tài chính và kinh doanh trong lĩnh vực vận tải - logisitcs. Ngoài ra, Công ty muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những ngành nghề, doanh nghiệp khác có triển vọng, tiềm năng.

Khép lại quý đầu tiên năm 2024, MHC đạt hơn 4 tỷ đồng doanh thu thuần, nhích nhẹ 2% so cùng kỳ năm trước. Công ty tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn, dẫn tới lỗ gộp hơn 271 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp gần 1 tỷ đồng.

Mặc dù kinh doanh dưới giá vốn nhưng MHC vẫn thoát lỗ trong quý 1, thu về lãi ròng hơn 6 tỷ đồng, nhờ hoạt động tài chính chuyển biến tích cực, từ lỗ gần 32 tỷ đồng sang lãi gần 11 tỷ đồng. So với kế hoạch, Công ty thực hiện 20% mục tiêu lãi trước thuế.

Về kế hoạch cổ tức, năm 2023, MHC đã thông qua kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20:1, tương ứng cổ sở hữu 20 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới và dự kiến triển khai từ quý 3 đến quý 4/2024. Với hơn 41,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính MHC sẽ phát hành thêm hơn 2,07 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua (21/6), cổ phiếu MHC giảm nhẹ 0,67% xuống con 8.950 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này đang có xu hướng đi ngang từ đầu năm 2024 đến nay.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán