Đầu xuân về miền đất thiêng Vân Đồn

Những năm gần đây, vào dịp 18 tháng Giêng hàng năm, du khách thập phương lại hành hương về Đền thờ Vua Lý Anh Tông, thuộc trị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ là miền đất thiêng để cầu an, thị trấn Cái Rồng còn là địa danh tiềm năng năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh của huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

1 (1)

Không chỉ linh thiêng Đền thờ Vua Lý Anh Tông, còn là địa danh tiềm năng năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh

Đền thờ vua Lý Anh Tông nằm trong quần thể di tích Đền thờ Vua Lý Anh Tông và danh thắng Động Đong Trong, thuộc thị xã Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đền được xây dựng từ năm Chính Long Bảo Ứng thứ 10 (khoảng năm 1172), nằm trên bậc thềm triền núi Rồng rất thơ mộng và linh thiêng. Tương truyền vua Lý Anh Tông sinh năm 1136, là con trai trưởng của Vua Lý Thành Tông đã từng đến Vân Đồn thưởng lãm đời sống, văn hóa nơi đây.

3047c0e9842d4873113c6

Linh thiêng Đền vua Lý Anh Tông

Vị vua hiền linh này cũng đã lập đài để tiếp dân và sau đó đã ra chiếu lập thương cảng Vân Đồn để phát triển giao thương, buôn bán. Từ đó, người dân miền biển đảo trù phú và sầm uất này hàng năm vẫn tìm về bậc thềm triền núi Rồng để tưởng nhớ công đức phát triển giao thương, buôn bán của vua Lý Anh Tông.

Cùng với sự phát triển nhiều mặt của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, địa danh lịch sử văn hóa tâm linh này gần đây đã có nhiều bước chuyển mình tích cực. Cụ thể, năm 2007, với những giá trị nổi bật về lịch sử văn hóa, khu di tích Đền thờ Vua Lý Anh Tông cùng Động Đông Trong đã được UBND tỉnh Quảng ninh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Bản đạc họa và khoanh vùng di tích cũng bước đầu được xác lập nhằm bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích này. Kế đó, năm 2011, Đền được khởi công tu bổ một số hạng mục và xây dựng mới nhiều công trình phụ trợ, biến khu di tích này trở nên khang trang, đẹp đẽ hơn, góp phần đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng lãm, hành hương ngày càng đông đảo của du khách thập phương.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa trong việc bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích Đền thờ Vua Lý Anh Tông cũng có những bước chuyển mình đáng ghi nhận như năm 2012, BQL khu di tích đã tổ chức Lễ đúc tượng Vua Lý Anh Tông và tượng các vị Tướng của ông bằng đồng nguyên chất khá công phu và mang tính linh thiêng…

Bên cạnh giá trị vật thể, đến với Khu di tích Đền thờ Vua Lý Anh cùng Động Đông Phong, du khách còn được thưởng lãm, hòa mình vào nhiều hoạt động mang giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Đơn cử như hàng năm, BQL khu di tích kết hợp cùng các cấp chính quyền địa phương thường tổ chức Lễ cầu an, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an với nhiều nghi thức trang nghiêm, linh thiêng như dâng lễ vật, tế lễ… Các hoạt động phát tâm công đức nơi đây cũng có nhiều nét điểm mang tính đặc thù của thương cảng lâu đời thực sự thu hút du khách thập phương.

3

Lễ Cầu An đền Vua Lý Anh Tông, Vân Đồn, Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo du khách

Đánh giá về tiềm năng phát triển văn hóa du lịch tâm linh của đền thờ Vua Lý Anh Tông cùng Động Đông Phong, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Phúc Anh nhìn nhận: “Xét về các tiêu chí phát triển công nghiệp văn hóa, khu di tích này hoàn toàn có tiềm năng trở thành điểm đến hấp dẫn để phát triển văn hóa du lịch tâm linh. Về lâu về dài, cần xây dựng và kết nối quần thể di tích này với các điểm du lịch của huyện Vân Đồn nói riêng và khu vực Vịnh Bái Tử Long, Vịnh Hạ Long nói chung. Ngoài ra, cần phải khôi phục và xây dựng kịch bản mới mang tính đặc thù miền thương cảng lâu đời cho các lễ hội, lễ nghi, hèm…để đem tới các sức sống, giá trị mới về mặt di sản văn hóa phi vật thể phù hợp với đời sống xã hội đương đại, đảm bảo tính phát triển bền vững.

Được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo huyện Vân Đồn, bước vào mùa lễ hội năm nay, hạ tầng cơ sở đường sá giao thông vào Khu di tích Đền thờ Vua Lý Anh Tông cùng Động Đông Phong đã được UBND huyện Vân Đồn chỉnh trang, nâng cấp khang trang sạch sẽ nhằm đáp ứng nhu cầu hành hương đi lễ, đây cũng là một hình thức để quảng bá tiềm năng du lịch tâm linh hướng về cội nguồn đến với du khách thập phương khi du xuân vãn cảnh Vân Đồn.

 

Nguồn: Phapluatplus.vn