Đồng Nai giảm mạnh tỷ lệ người mắc COVID-19, tăng tốc tiêm phòng vaccine

anh 1 (11)

Tiêm vắc xin.

Đến thời điểm này toàn tỉnh Đồng Nai có có khoảng trên 304 ngàn ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 98,8% bệnh nhân đã khỏi bệnh. Hiện còn gần 200 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế và hơn 3,8 ngàn F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ cách ly, điều trị tại nhà. 

Hiện Đồng Nai đã tổ chức 34 đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm hơn 6,5 triệu liều vắc xin cho người dân từ 12 tuổi trở lên. Trong đó 100% người từ 12 tuổi đã được tiêm đủ 2 liều cơ bản, chiếm tỷ lệ 99,9%, gần 413 ngàn người đã được tiêm mũi 3, đạt tỷ lệ 35%.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, có 2 địa phương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân là huyện Định Quán và Xuân Lộc. Mặc dù số liều vắc xin được tiêm trong dịp nghỉ Tết không lớn nhưng cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực của các địa phương trong việc bao phủ vắc xin. Qua đó, góp phần tạo “lá chắn” bảo vệ sức khỏe cho người dân địa phương. 

Theo lãnh đạo Sở Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) sẽ cấp cho Đồng Nai thêm 100 ngàn liều vắc xin AstraZeneca trong vài ngày tới để tiêm cho người dân. Đề nghị các địa phương khẩn trương lập danh sách, ưu tiên tiêm cho đối tượng công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Mục tiêu mà ngành Y tế hướng tới là nếu đủ vắc xin thì đến cuối tháng 3/2022, Đồng Nai sẽ phủ toàn bộ mũi 3 cho người dân trong độ tuổi. Như vậy, trong 50 ngày tới, trung bình mỗi ngày các địa phương trong tỉnh phải triển khai tiêm được khoảng 40 ngàn liều vắc xin.

anh 2 - nguoi dan cho tiem vaccine

 

Cũng theo lãnh đạo ngành y tế, nguy cơ biến thể mới Omicron xâm nhập vào Đồng Nai khá cao do là tỉnh công nghiệp, có nhiều chuyên gia nước ngoài thường xuyên nhập cảnh. Vì vậy, người dân cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm quy định 5K, tiêm đủ liều vắc xin để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho bản thân và những người xung quanh. Khi phát hiện các ổ dịch trong cộng đồng, cần tập trung xử lý để hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan.    

Riêng công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh vẫn duy trì mô hình tháp 3 tầng để thu dung, điều trị. Hiện tỉnh chỉ còn duy trì Bệnh viện Dã chiến số 11 để đề phòng tình huống dịch bệnh bùng phát trở lại, 10 bệnh viện dã chiến còn lại đã giải tán để tập trung nhân lực phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng ở các trung tâm hồi sức bệnh nhân COVID-19 và thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh thông thường tại các cơ sở y tế.    

BS Đậu Ngọc Trung, Trưởng khoa phòng chống dịch bệnh – HIV/AIDS, Trung tâm y tế TP. Biên Hoà cho hay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, TTYT TP. Biên Hoà vẫn duy trì hai đội phản ứng nhanh sẵn sàng lên đường khi cần, thành phố vẫn duy trì một khu cách ly điều trị tại Kí túc xá Trường cao đẳng y tế Đồng Nai với khoảng 500 giường để tiếp nhận bệnh nhân có triệu chứng hoặc không đủ điều kiện cách ly ở nhà. Tại các trạm y tế đều duy trì 1 trạm y tế lưu động cùng với 5 TYT lưu động khu công nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ khi xuất hiện các ca F0 tại công ty cũng như cộng đồng.  

“Vừa qua, TTYT Biên Hòa cũng đã phối hợp các trường học đóng trên địa bàn tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho gần 100 ngàn học sinh, sinh viên, giáo viên qua đó đã phát hiện thêm gần 400 ca F0, tất cả đều được xử lý kịp thời. Dự kiến trong những ngày tới sẽ tiếp tục phát hiện các ca F0 tại các trường học vì thế bản thân tôi đã được lãnh đạo Trung tâm giao nhiệm vụ trực tiếp phối hợp với ngành giáo dục để hỗ trợ xử lý các ca F0, F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để xảy ra việc lây lan dịch tại các cơ sở giáo dục, qua đó giúp cho thầy và trò yên tâm học tập”, BS Trung cho hay.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng lưu ý, sắp tới đây, sau khi có hướng dẫn của Bộ Y tế, tỉnh sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Ngành Y tế cần lên kế hoạch kỹ lưỡng để triển khai công tác này; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vắc xin nhằm giảm thiểu nguy cơ tử vong ở nhóm người chưa được tiêm vắc xin.

Nguồn: Phapluatplus.vn