Lào Cai: Công bố huyện Bảo Thắng là huyện đầu tiên đạt chuẩn Nông thôn mới

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương và Huyện ủy Bảo Thắng long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Bảo Thắng là địa phương có xuất phát điểm thấp, gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực vượt bậc, tinh thần chủ động, sáng tạo, huyện Bảo Thắng đã có những bước phát triển khá toàn diện, đạt được những thành tích đáng khích lệ trên tất cả các mặt. 

Toàn cảnh buổi lễ công bố huyện Bảo Thắng là huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai đạt chuẩn nông thôn mới.

Toàn cảnh buổi lễ công bố huyện Bảo Thắng là huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai đạt chuẩn nông thôn mới.

Thành tựu nổi bật của huyện trong 10 năm qua: Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã đóng góp hơn 10.000 ngày công lao động, hiến hơn 300.000 m2 đất để làm các công trình hạ tầng nông thôn, sau hơn 1 năm phát động phong trào này, huyện Bảo Thắng đã làm được 353 km đường điện, 334 km đường hoa.

Nhờ xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn đạt 48,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,9%.

Diện mạo của huyện từ thành thị đến nông thôn đều khởi sắc, toàn huyện có 80 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, 2 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao...

Đón nhận Quyết định công nhận “Huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới” của Thủ tướng Chính phủ là vinh dự, niềm tự hào nhưng việc duy trì, nâng cao chất lượng nông thôn mới là nhiệm vụ cao cả hơn. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bảo Thắng tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài với các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Đề án số 01-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về phát triển nông, lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đã trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bảo Thắng.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị huyện Bảo Thắng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện và bền vững hơn, nhất là phát triển công, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; tranh thủ và huy động tổng thể nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, tập trung tổ chức khai thác có hiệu quả các công trình đã đầu tư, quan tâm bảo vệ môi trường, xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị.

“Huyện Bảo Thắng tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo của toàn thể Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; duy trì các kết quả đạt được, bảo đảm thực chất, bền vững; trong xây dựng nông thôn mới phải lấy đời sống, thu nhập của người dân làm trọng tâm. Đặc biệt, Bảo Thắng phải bứt phá không chỉ là huyện nông thôn mới của tỉnh, mà phải là huyện nông thôn mới điển hình của khu vực và cả nước”. – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đề nghị các huyện, thị xã của tỉnh trên cơ sở kết quả, bài học kinh nghiệm của huyện Bảo Thắng để xây dựng kế hoạch, lộ trình phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới, đặc biệt với huyện Văn Bàn, huyện Bảo Yên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao hơn nữa để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025.

Nguồn: Phapluatplus.vn