Liên danh Việt Bách và PCCC Hoàng Long "mưu toan" tính thừa khối lượng để trục lợi

Mới đây, Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận thanh tra số 127/KL-SKHĐT, kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư công tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2019-2020.

Mưu tính trục lợi

Theo đó, đoàn thanh tra đã phát hiện sai phạm tại một số dự án trường học trên địa bàn huyện Hiệp Hoà và huyện Lục Ngạn. Cụ thể:

Tại dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường THPT Lục Ngạn số 2, THPT Lục Ngạn số 4 và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lục Ngạn, qua kiểm tra trong công tác khảo sát thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình, đoàn thanh tra cũng đã phát hiện: Nhà thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình là Liên danh Công ty CP kiến trúc Việt Bách và Công ty TNHH thiết bị PCCC Hoàng Long tính toán thừa khối lượng tại các nội dung công việc như xây tường, bê tông dầm, xà gồ thép, cốt thép bể, trát tường, dây dẫn, ống nhựa… với tổng số tiền là 580.103.000 đồng.

Nếu hành vi vi phạm của Liên danh Việt Bách và PCCC Hòang Long không sớm bị phát giác, ngăn chặn thì những mưu tính trục lợi của 2 nhà thầu này đã thành công. Chính vì vậy, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư đã giảm trừ khối lượng tính thừa so với hồ sơ thiết kế được duyệt trong các lần thanh toán đến thời điểm thanh tra là 499.784.000 đồng; số còn lại là 80.3196.000 đồng chưa được giảm trừ.

9

Trường THPT Lục Ngạn số 4.

Qua xác minh đoàn thanh tra xác định với hạng mục phòng cháy và chữa cháy, san nền, tường chắn đất, tường rào, đường dốc, rãnh thoát nước ngoài nhà trường THPT Lục Ngạn số 2 đang trong quá trình thi công chưa hoàn thiện và hạng mục xây cổng phụ của trường chưa thi công nên đối với các khối lượng này do Chủ đầu tư kiểm soát khối lượng thực tế với đơn vị thi công trong quá trình thực hiện.

Tại các công trình này vẫn còn một số công việc không thi công và thi công chưa đúng so với thiết kế được duyệt nhưng chưa giảm trừ thanh toán và chưa nghiệm thu thanh toán.

Cụ thể như: Trường THPT Lục Ngạn số 4: Thi công thiếu vách kính giấu đỗ, dây dẫn 4 ruột, ống nhựa; Trường THPT Lục ngạn số 2: Trám thành tam cấp, lắp đặt ống nhựa, cút…; Trung tâm GDTX huyện Lục Ngạn thiếu đèn chiếu sáng, đèn thoát hiểm.

Những tồn tại trên đoàn thanh tra kiến nghị giảm trừ khi thanh quyết toán với số tiền là 15.930.000 đồng.

Trách nhiệm đối với các thiếu sót, khuyết điểm xảy ra thuộc về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang (bộ phận kiểm soát dự toán, thẩm tra, thẩm định, giám sát, nghiệm thu thanh toán, giải ngân và giám sát đánh giá đầu tư), trong việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, giai đoạn 2018- 2020 và thực hiện 02 dự án đã nêu.

Trách nhiệm thuộc về các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm tra dự toán, thẩm định, nhà thầu thi công trong việc thực hiện một số dự án để xảy ra sai phạm như đã nêu.

Qua đây, có thể thấy vai trò trong công tác thanh kiểm tra việc sử dụng vốn đầu tư công tại tỉnh Bắc Giang đã đạt những thành công bước đầu, tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần có những biện pháp ngăn chặn trong tương lai để những nhà thầu tương tự như Liên danh Việt Bách - PCCC Hoàng Long chấm dứt ngay hành vi vi phạm pháp luật từ trong trứng nước!

Những nhà thầu "quen"

Được biết hai nhà thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình là Liên danh Công ty CP kiến trúc Việt Bách và Công ty TNHH thiết bị PCCC Hoàng Long tính toán thừa khối lượng đã trúng nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Thứ nhất, Công ty CP kiến trúc Việt Bách có địa chỉ tại: Tầng 6 Tòa Nhà Thương Mại Văn Phòng Số 1a Đường Hùng Vương, Thành phố Bắc Giang, Bắc Giang.

Theo thống kê sơ bộ thì công ty này đã tham gia 50 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 47 gói, trượt thầu 1 gói, 2 gói chưa có kết quả.

Đặc biệt, Công ty CP kiến trúc Việt Bách có mối quan hệ thân thiết với Ban quản lý dự án ĐTXDCT Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang khi tham gia 13 gói thầu thì đã trúng 12 gói, 1 gói đang đợi kết quả.

Có thể kể đến một số gói thầu như: Tháng 3/2021, công ty này đã trúng gói thầu "Gói thầu số 8: Tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình" trị giá hơn 2 tỷ đồng; hay tháng 7/2020 công ty này trúng gói thầu "Lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán" giá trị hơn 2 tỷ đồng;...

8

Trường THPT Lục Ngạn số 2.

Thứ hai có thể kể đến Công ty TNHH thiết bị PCCC Hoàng Long (có địa chỉ tại Số 259 Đường Nguyên Hồng, Phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Bắc Giang, Bắc Giang).

Theo thống kê sơ bộ của Pháp luật Plus thì công ty TNHH thiết bị PCCC Hoàng Long đã tham gia 23 gói thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và đã trúng 22 gói, 1 gói thầu chưa có kết quả.

Trong đó Công ty này đã tham gia 9 gói và đã trúng 9 gói tại Ban quản lý dự án ĐTXDCT Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bắc Giang với tư cách là nhà thầu liên danh phụ trong 2 năm 2019 và 2020.

Có thể kể đến chỉ trong tháng 4, năm 2020, công ty này liên tục trúng các gói thầu "Gói thầu số 7: Tư vấn khảo sát, lập thiết kế BVTC - Dự toán";  gói thầu "Gói thầu số 6: Tư vấn khảo sát, lập Thiết kế BVTC - Dự toán", hai gói thầu trị giá hơn 4,5 tỷ đồng.

Liên tiếp trong các tháng 2,3,6,7,8,9,10 năm 2021 công ty này liên tục trúng các gói thầu tại Ban QLDA huyện Việt Yên, Ban QLDA huyện Hiệp Hoà, Ban QLDA huyện Tân Yên... Liệu rằng trong cùng thời gian ngắn như vậy, phía Công ty có đủ "nhân sự" để thi công cùng lúc nhiều gói thầu có giá trị hay không?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn