Nguyễn Thành Tiến - Chuyên gia dạy làm giàu nhưng không áp dụng được cho chính mình?

Trên các trang mạng xã hội, kênh truyền thông, ông Nguyễn Thành Tiến nổi lên là một chuyên gia dạy làm giàu, bán các khóa học chiến lược đầu tư, bán hàng và đàm phán kinh doanh BĐS được trả phí cao nhất Việt Nam, sở hữu đảo tư nhân, một khóa học của ông có thể lên đến cả trăm triệu đồng. Đó cũng là lĩnh vực chính của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Văn Lang (VLA).

Nguyễn Thành Tiến - Chuyên gia dạy làm giàu nhưng không áp dụng được cho chính mình?
Ông Nguyễn Thành Tiến – Chủ tịch HĐQT của VLA.

Kết quả kinh doanh “âm”

Được biết đến với danh xưng “Công ty dạy làm giàu” thế nhưng những “bí kíp” này lại có vẻ như VLA không áp dụng được cho chính mình khi lợi nhuận Công ty khá èo uột trong các năm gần đây.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, VLA đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng, tương đương giảm 73,5% so với cùng kỳ năm 2023. Khấu trừ hết chi phí, VLA lỗ ròng gần 7 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước đạt 151 triệu đồng. Nguyên nhân chính đến từ việc số lượng học viên sụt giảm mạnh, khi việc bán các khóa học làm giàu đang đi vào ngõ cụt.

Thời kỳ đỉnh cao nhất của VLA có lẽ là năm 2022, khi người người, nhà nhà đổ xô đi học những khóa học làm giàu với chi phí cả trăm triệu. Doanh thu thời điểm này đạt tới hơn 32 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 3,6 tỷ đồng. Sang năm 2023, doanh thu của Văn Lang "lao dốc" còn gần 11 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 131 triệu đồng.

Nguyễn Thành Tiến - Chuyên gia dạy làm giàu nhưng không áp dụng được cho chính mình?
Ba quý liên tiếp VLA nhận lợi nhuận âm

Tổng tài sản của VLA có sự sụt giảm về mức hơn 37 tỷ đồng, giảm gần 8 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn tăng hơn 10 tỷ đồng đạt gần 37 tỷ đồng. Cụ thể, VLA đã dùng 7 tỷ đồng để đầu tư vào chứng khoán và tiền gửi ngân hàng so với đầu năm là chỉ có khoản tiền gửi 200 triệu đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng đột biến lên gần 24 tỷ đồng, tăng gần 18 tỷ đồng so với đầu năm.

Được biết, năm 2022, Văn Lang đẩy mạnh đầu tư bất động sản thông qua việc mua một khách sạn tại Quảng Ninh giá trị 18 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi quyền sở hữu tài sản, đồng thời hoạt động du lịch khách sạn bị ảnh hưởng lớn, kinh doanh gặp khó khăn… Ban Giám đốc Văn Lang đã đề xuất HĐQT họp ra nghị quyết để thanh lý hợp đồng mua khách sạn, thu hồi vốn và giải quyết các thủ tục bồi thường theo quy định vào ngày 17/06/2024. Đây cũng là lý do chính khiến phần tài sản dài hạn giảm mạnh 18 tỷ đồng so với đầu năm

Ở nửa kia bảng cân đối, nợ phải trả của Văn Lang là hơn 1 tỷ đồng, giảm gần 800 triệu so với đầu năm, tất cả đều là nợ ngắn hạn, công ty không có nợ dài hạn.

Ở diễn biến liên quan, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc đưa cổ phiếu VLA của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Văn Lang vào danh sách không được phép giao dịch ký quỹ. Thời gian hiệu lực từ ngày 21/8/2024, nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2024 là số âm.

“Sếp” ở VLA đều là chuyên gia đầu tư

Website của VLA giới thiệu, tiền thân là công ty thành viên của Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam, được thành lập từ năm 2007.

Theo thông tin cập nhật, ông Nguyễn Thành Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty có tỉ lệ vốn góp 11,47%. Còn ông Đặng Trọng Khang là cổ đông lớn với tỉ lệ vốn góp 24,98%.

Trong đó, ông Nguyễn Thành Tiến được giới thiệu là chuyên gia bất động sản được trả phí cao hàng đầu Việt Nam. Ông đang là người đứng lớp và sở hữu kênh Youtube với 179 ngàn người theo dõi. Những khoá học đầu tư của Văn Lang đã triển khai năm 2023 bao gồm: Chiến lược đầu tư, trí tuệ đầu tư 5.0, bí quyết huy động vốn hiệu quả, trí tuệ doanh nghiệp,... Ông Tiến còn được biết đến là diễn giả của rất nhiều khóa học dạy chiến lược đầu tư, "tuyệt chiêu" bán hàng và đàm phán trong bất động sản với 1,2 triệu người theo dõi.

Còn ông Đặng Trọng Khang là chuyên gia chứng khoán tại Công ty TNHH Trường đào tạo kinh doanh và Đầu tư thực tế NIK. NIK là công ty do bà Vũ Thị Hiền Nhung - vợ của ông Tiến là người đại diện pháp luật.

Trên website của NIK, các khóa học đầu tư bất động sản, đầu tư được bán với nhiều mức giá khác nhau, có cả miễn phí.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán