Từng đóng ngân sách ngàn tỷ đồng, nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam thông báo dừng hoạt động

Ông Đinh Văn Vũ, Phó Chánh văn phòng UNND tỉnh Quảng Nam vừa ký văn bản gửi các sở ngành về việc tạm ngừng hoạt động Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Chi nhánh Quảng Nam.

Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các sở ngành liên quan theo dõi, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ thủ tục theo chứng năng, nhiệm vụ được giao để hỗ trợ theo nguyện vọng doanh nghiệp.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam nhận được công văn của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, trong đó doanh nghiệp này báo cáo việc tạm ngưng hoạt động nhà máy tại Quảng Nam.

Từng đóng ngân sách ngàn tỷ, nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam thông báo dừng hoạt động
Trích công văn của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam

Doanh nghiệp này cho biết, từ sau giai đoạn Covid -19, nền kinh tế nói chung, bao gồm ngành bia, đã đối mặt với rất nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen mới của người tiêu dùng.

"Thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay. Để thích ứng với tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai, doanh nghiệp đã quyết định cần tối ưu hoá hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình", Heineken cho hay.

Bằng công văn nêu trên, Heineken cho biết, từ 12/6/2024, Công ty tạm ngưng hoạt động của Nhà máy bia Heineken Quảng Nam để tìm giải pháp tối ưu cho tài sản. Doanh nghiệp này cam kết đội ngũ cán bộ, nhân viên của nhà máy sẽ được bố trí công việc tại các nhà máy khác của Heineken Việt Nam trong các trường hợp có thể.

"Đối với những trường hợp không thể bố trí được công việc khác, chúng tôi sẽ giải quyết chính sách cho các nhân viên bị ảnh hưởng trên tinh thần quan tâm và tôn trọng nhất ", công văn nêu.

Từng đóng ngân sách ngàn tỷ, nhà máy bia Heineken ở Quảng Nam thông báo dừng hoạt động
Nhà máy bia Heineken Quảng Nam hoạt động từ 2007, từng đóng góp lớn cho ngân sách địa phương

Ngoài ra, Heineken cho biết tiếp tục tin tưởng Việt Nam là một thị trường kinh doanh tiềm năng và cam kết tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch kinh doanh tại thị trường Quảng Nam. Cụ thể, Công ty sẽ duy trì đội ngũ bán hàng hơn 600 nhân viên, bao gồm cả 153 lao động trực tiếp và 467 lao động gián tiếp. Heineken Nga cũng sẽ tiếp tục đồng hành với 43 nhà phân phối tại tỉnh Quảng Nam và 25 nhà phân phối tại Đà Nẵng.

Công ty cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục đầu tư vào thương hiệu Larue tại tỉnh Quảng Nam.

Nhà máy bia Heineken Quảng Nam hoạt động từ năm 2007, có quy mô nhỏ nhất trong 6 nhà máy của công ty này ở Việt Nam. Dù vậy, đây vẫn là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách địa phương.

Trong giai đoạn hoạt động ổn định trước đại dịch, bình quân mỗi năm nhà máy bia Heineken Quảng Nam đóng góp ngân sách tỉnh từ 1.000 - 1.200 tỉ đồng. Tình hình khó khăn sau dịch Covid 19 khiến con số này giảm rất mạnh thời gian qua. Quý 1/2024, Heineken nộp ngân sách địa phương chỉ khoảng 20 tỉ đồng.

Được biết, Heineken đã đầu tư khoảng 1 tỷ Euro cho 6 nhà máy tại Việt Nam, tạo ra khoảng 250.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đóng góp tương ứng 1,04% GDP cả nước.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán