Gặp khó khăn về tài chính nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến dừng hoạt động

Mới đây, Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về việc ngừng hoạt động tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo đó, đơn vị này cho biết đang phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng về tài chính, điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Cụ thể: "Công ty đã phải hủy nhập 2 tàu dầu thô so với kế hoạch ban đầu. Từ 18/1, NSRP đã phải giảm công suất vận hành nhà máy từ 105% xuống 80%. Nguyên nhân là do PVN chưa phê duyệt gia hạn thỏa thuận RPA và thanh toán sớm FPOA, cả hai đều là nguồn tiền mặt cần thiết để NSRP duy trì hoạt động".

Đơn vị này cũng thông báo dừng hoạt động khoảng 13/2 do thiếu nguồn cung cấp dầu thô nếu tình hình hiện tại tiếp tục mà số dư tiền mặt không được cải thiện.

Theo thống kê, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm khoảng 35% nguồn cung xăng dầu ra thị trường. Việc đơn vị này giảm công suất, dự kiến dừng hoạt động đã ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp phân phối trong nước.

9

Nhà máy hoá dầu Nghi Sơn.(Vietnamnet)

Ngay sau văn bản của Công ty TNHH lọc hoá dầu Nghi Sơn, tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng có văn bản khẩn gửi Bộ Công Thương.

Petrolimex lo ngại về nguy cơ thiếu nghiêm trọng nguồn cung xăng dầu và tồn kho. Việc này sẽ khiến tập đoàn không đảm bảo được thị phần, nhất là trong dịp Tết Âm lịch cận kề. Tập đoàn Petrolimex đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thông báo chính thức về tình hình hoạt động và kế hoạch cung cấp hàng hóa của đơn vị kịp thời tới các doanh nghiệp đầu mối.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn