Vĩnh Phúc: Việc chọn nhà thầu của một số dự án cần phải tuân thủ theo quy định của nhà tài trợ

Tại công văn số 95/VPMO – ĐT ngày 28/01/2022 của Ban QLĐA sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc về việc xem xét, làm rõ và phản hồi thông tin báo chí phản ánh của Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc do ông Hồ Quang Phúc – Giám đốc Ban QLDA ký.

xxxxcccc

Công văn số 95/VPMO – ĐT ngày 28/01/2022 của Ban QLĐA sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc

Theo đó, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao triển khai thực hiện Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc, vay vốn Ngân hàng Thế giới theo Hiệp định vay vốn số 8614-VN ký ngày 31/03/2017. Quá trình lựa chọn nhà thầu cần phải tuân thủ theo quy định của Nhà tài trợ là Ngân hàng Thế giới.

Các gói thầu được để cập trong bài viết đều được Ngân hàng Thế giới xem xét trước (tức là WB sẽ phê duyệt từng bước trong quá trình lựa chọn nhà thầu).

Đến thời điểm hiện tại, các gói thầu đều tuân thủ đầy đủ và chặt chẽ theo quy trình đấu thầu của Ngân hàng Thế giới. Các gói thầu đã được Ngân hàng Thế giới phê duyệt đều đã được trao thầu và thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Công trình điều tiết Cầu Sắt thuộc gói thầu CW02 một trong các gói thầu xây lắp đã thi công xong.

Công trình điều tiết Cầu Sắt thuộc gói thầu CW02 một trong các gói thầu xây lắp đã thi công xong.

Trước đó, như Pháp luật Plus đã phản ánh, Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc có tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng (tương đương 220 triệu USD) từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó vốn đối ứng ngân sách tỉnh là 1.532 tỷ đồng (tương đương với 70 triệu USD). Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Vĩnh Phúc.

Mục tiêu của dự án nhằm quản lý tình trạng ngập lụt trên 7 huyện, thành phố (trừ Lập Thạch và Sông Lô) và quản lý tốt chất lượng nguồn nước mặt sông Phan, thiết lập hệ thống cảnh báo lũ sớm cho toàn phạm vi của dự án.

Dự án hoàn thành sẽ cung cấp môi trường nước bền vững cho sự phát triển KT-XH dài hạn của tỉnh; đồng thời đảm bảo kiểm soát lũ tại lưu vực trung tâm của tỉnh và ngăn chặn sự suy thoái nhanh chóng của chất lượng nước mặt.

Mang tính cấp bách là vậy, nhưng nhiều gói thầu dù mở thầu sau nhưng vẫn được thi công trước, nhiều gói thầu dù phát hồ sơ trước nhưng vẫn “im ắng” chưa biết ngày mở thầu.

Theo đó, trong hạng mục các gói thầu mua sắm hàng hóa công trình bao gồm: CW03 Cung cấp lắp đặt thiết bị, xây dựng trạm bơm Kim Xá và công trình phụ trợ; CW04A Xây dựng tuyến kênh hút, kênh xả và hồ điều hòa Ngũ Kiên (2 lô CW04A.1 và CW04A.2; CW04B Cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng trạm bơm tiêu Ngũ Kiên; CW06 Cung cấp lắp đặt thiết bị xây dựng trạm bơm tiêu Nguyệt Đức; CW07 Xây dựng tuyến kênh hút Nguyệt Đức (2 lô CW07.1 và CW07.2); CW08 Xây dựng Trạm xử lý và hệ thống thu gom nước thải tại các thị trấn Thổ Tang, Tam Hồng, Yên Lạc (3 lô CW08.1, CW08.2,CW08.3); CW09 Xây dựng hệ thống om nước thải thị trấn Yên Lạc; CW10 Xây dựng các điểm xử lý nước thải phân tán và điểm tập kết rác thải dọc sông Phan.

Được biết, trong số 10 gói thầu xây lắp của Dự án, đến nay 1 gói thầu đã thi công xong (CW02), 3 gói thầu vừa được trao hợp đồng (CW01A, CW05, CW09), 3 gói thầu vừa mở thầu (CW03, CW04B, CW08), 1 gói thầu đang trong quá trình mời thầu (CW04A), 2 gói thầu còn lại (CW06 và CW07) đã được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) trong tháng 8/2021.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn