Xe buýt Bắc Hà nguy cơ vỡ nợ, xin ngừng 5 tuyết buýt

maxresdefault

Ảnh minh họa. (Nguồn: VTC)

Công ty TNHH Bắc Hà vừa qua đã có văn bản gửi Sở GTVT về nội dung xin ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt.

Cụ thể, đó là 5 tuyến buýt trên lần lượt mang số hiệu 41 (Nghi Tàm - Bến xe Giáp Bát); 42 (Bến xe Giáp Bát - Đức Giang); 43 (Công viên Thống Nhất - Đông Anh); 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình) và 45 (Khu đô thị Times City - Nam Thăng Long).

Theo đơn vị này, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Toàn bộ 57 ô tô phục vụ 5 tuyến bus số 41 đến 45, đều được Công ty TNHH Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Tới ngày 24/6, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 56,5 tỷ đồng từ ngân hàng.

Theo yêu cầu của ngân hàng, Công ty TNHH Bắc Hà phải thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, nếu không phía ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là các xe buýt nêu trên.

Vì vậy, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe bus trên kể từ ngày 1/8.

Nguyên nhân vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe bus đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Nằm trong bối cảnh khó khăn chung của dịch vụ vận tải khách công cộng do ảnh hưởng của dịch trong 2 năm qua, sản lượng hành khách dịch vụ vận tải khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội cũng sụt giảm trầm trọng.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp hoạt động buýt, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội (HAPTA) ngày 30/6 đã có văn bản kiến nghị UBND TP, Sở Giao thông Vận tải xem xét có biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo văn bản trên, hoạt động vận tải hành khách công cộng hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, thành phố Hà Nội cần đưa ra một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Trong đó cần thực hiện điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gõ khó khăn cho DN, vì sản lượng suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; Tăng tần suất trên tất cả các tuyến vận tải hành khách công cộng, tạo công ăn việc làm, cải thiện thu nhập, giữ chân người lao động.

Hiệp hội cũng bày tỏ quan điểm kiên trì với chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, đảm bảo cho người dân được thuận tiện, tiếp cận an toàn và di chuyển bằng xe công cộng nhanh hơn phương tiện cá nhân.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn