10 mẹo kinh doanh giúp doanh số tăng gấp 10 lần

10 mẹo kinh doanh giúp doanh số tăng gấp 10 lần
Ảnh minh họa

Làm mới sản phẩm

Khi sản phẩm đã quá quen thuộc, khách hàng sẽ thấy nhàm chán, đặc biệt khi đó là đồ ăn. Với đồ ăn, bạn có thể làm mới theo 2 cách.

Cách 1: thay đổi tên sản phẩm một cách mỹ miều hơn. Ví dụ Cơm Tấm => Cơm Tấm Sườn Non mẹ nấu.

Cách 2: đổi mới công thức sản phẩm. Bạn có thể thêm một chút gia vị khác lạ làm thay đổi hương vị, màu sắc của món ăn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn phải tuân thủ nguyên tắc an toàn, sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Tạo thương hiệu và xây dựng hình ảnh sản phẩm bắt mắt

Một thủ thuật quan trọng trong 10 mẹo bán hàng này chính là việc xây dựng thương hiệu. Một món đồ nhập có thể rất rẻ, nhưng nếu được gia công đóng hộp, chai, làm nhãn mác, bao bì đẹp, bắt mắt sẽ tạo cảm giác sang hơn. Hàng sang sẽ kết hợp cùng túi đựng đồ sang, đẹp cũng như gian hàng hút mắt. Như vậy, dù bạn có bán hàng có giá trị như cửa hàng bình dân nhưng bạn hơn người ta ở chỗ tạo dựng được thương hiệu thì sẽ lời hơn gấp đôi, thậm chí gấp 3,4 lần.

Sắp xếp hàng hóa ngược chiều kim đồng hồ

Khi vào siêu thị, khách hàng đi ngược chiều kim đồng hồ sẽ lấy nhiều hàng hóa hơn. Bởi đa phần dân số trên thế giới đều thuận tay phải. Nếu đi ngược chiều kim đồng hồ họ sẽ tiện tay cầm lên xem và muốn mua nó nếu họ cần.

Nếu sắp xếp hàng theo chiều kim đồng hồ, việc sử dụng tay trái sẽ tạo ra bất tiện cho khách hàng. Sự bất tiện này tạo ra một khoảng thời gian trống đủ để khiến họ tỉnh táo lại và không mua món hàng đó nữa.

Sắp xếp món hàng theo sự tương phản

Hầu hết các siêu thị, cửa hàng đều sắp xếp những món hàng đắt tiền, hấp dẫn ở khu vực đầu tiên. Đó là địa điểm khách hàng nhìn đầu tiên, quan sát ngay lúc mới bước chân vào. Nếu những món hàng này hấp dẫn, kích thích họ thì sẽ mua ngay lập tức. Lựa chọn hàng đắt tiền đầu tiên sẽ khiến họ an tâm hơn vì nó vừa sức với số tiền mình đang có. Nếu để món đắt ở tít trong cùng, khi khách lựa chọn xong những món đồ lặt vặt, nếu nhìn thấy mà thích sẽ e ngại rằng số tiền còn lại không đủ để mua chúng.

Hơn nữa, một mẹo bán hàng khác mà bạn cần phải tận dụng đó là tạo sự tương phản giữa giá trị các mặt hàng. Nếu muốn bán một chiếc váy 2 triệu. Bạn nên để chúng bên cạnh các váy áo có giá trị 2,5 triệu trở lên để khách hàng nghĩ rằng chiếc váy này rẻ nhất trong số đó.

Xếp mặt hàng hấp dẫn thú vị trên đường có gờ

Những gờ nổi cũng có trong cửa hàng siêu thị chứ không chỉ có trên đường phố. Gờ có tác dụng giúp người mua hàng sử dụng xe đẩy đi chậm hơn. Như vậy có thể quan sát rõ ràng được những mặt hàng ở hai bên kệ. Nếu họ yêu thích và cần, họ sẽ mua ngay và bạn lại bán thêm được đồ rồi đó!

Nắm bắt nhu cầu ưa rẻ của người tiêu dùng

Khách hàng Việt Nam đại đa số đều rất thích hàng rẻ, hàng khuyến mại. Do đó, cần nắm bắt tâm lý số đông này để bán hàng sẽ mang lại lợi nhuận rất cao. Minh chứng là các quán ăn, quán vui chơi đều in giá rất vừa phải trên menu. Nhưng bên dưới họ lại để dòng chữ rất nhỏ là chưa tính thuế VAT. Đó cũng là một mánh khóe, mẹo bán hàng rất thông minh được các nhà đầu tư áp dụng.

Ngoài mặt hàng ăn uống, các ngành nghề khác cũng có thể áp dụng. Điển hình là bán hàng online. Nếu bạn để giá của bên mình thấp hơn so với bên khác nhưng lại là giá chưa tính thuế VAT thì khách hàng vẫn cứ nghiêng về sản phẩm bên bạn hơn.

Bán hàng theo combo

Giả sử gian hàng A bán chiếc túi xách nữ giá 399.000đ, gian hàng B bán combo chiếc túi xách đó với chiếc ví cầm tay giá 419.000đ thì chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn gian hàng B nhiều hơn.

Tận dụng sự kỳ diệu của con số 9

Theo nghiên cứu, để mức giá 149.000đ, 199.000đ sẽ được nhiều người lựa chọn hơn so với 150.000đ và 200.000đ. Đừng làm tròn số, hãy để thiếu 1 đơn vị để khách hàng có thể thấy rằng sản phẩm này rẻ, chưa tới 200.000đ nhưng thực chất số tiền họ bỏ ra vẫn tương đương với 200.000đ là vì thế.

Giả sử gian hàng A bán chiếc túi xách nữ giá 399.000đ, gian hàng B bán combo chiếc túi xách đó với chiếc ví cầm tay giá 419.000đ thì chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn gian hàng B nhiều hơn.

Hoặc các đại lý cũng có thể sử dụng chương trình khuyến mại mua 1 tặng 1. Có thể lấy 1 món hàng sắp hết hạn hoặc món đồ có giá trị nhỏ đi kèm cùng combo đó để đánh trúng tâm lý thích hàng rẻ, hàng giảm giá của người tiêu dùng.

Triển khai các chương trình khuyến mại

Sau mỗi chương trình khuyến mãi thì doanh số cửa hàng sẽ tăng cao nhưng lợi nhuận chưa chắc đã tăng tương xứng. Nhưng khuyến mại là một lựa chọn để lôi kéo khách hàng, kích cầu tiêu dùng và giảm hàng tồn kho

Chương trình khuyến mại không nên triển khai thường xuyên, không quá nhàm chán mà phải có tiến trình quy định. Một trong những điều cần tránh của các nhà kinh doanh khi triển khai chương trình khuyến mại là loại bỏ cảm giác họ mua phải đồ rẻ tiền, hàng kém chất lượng hoặc có cảm giác mua rẻ nhưng vẫn bị "hớ"

Khi được áp dụng hợp lý, doanh nghiệp không chỉ bán được nhiều hàng hóa hơn, tăng nhận diện thương hiệu, mà còn có thể thanh lý được hàng tồn kho để có thể nhập thêm hàng mới.

Ví dụ như: mua 1 tặng 1, mua 1 tặng 2 hoặc 3 trở lên, mua combo với giá rẻ hơn...

Chiến lược giảm giá chóp nhoáng - Flash sale

Chiến lược này thằng được sử dụng vào những dịp cuối năm. Thì các chiến lược giảm giá chớp nhoáng tạo cảm giác cấp bách này lại càng hiệu quả.

Để mang lại tính hiệu ở chiến lược này nhà kinh doanh phải thể hiện các thông tin về chương trình (thời gian, mặt hàng, v.v) về thông điệp và hình thức. Không chỉ mốc thời gian giới hạn, mà các slogan, CTA cũng cần được thể hiện rõ ràng qua các bài đăng, banner của doanh nghiệp.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán