Agriseco Research: Thời điểm phù hợp tích lũy cổ phiếu tốt khi tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức cao

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco) đánh giá, Quý II đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực và giúp tăng trưởng GDP từ đầu năm đạt ngưỡng 6,42%, là mức phù hợp với kỳ vọng của Agriseco. Xét trong 2 quý cuối năm, Agriseco đánh giá đà tăng trưởng vẫn sẽ duy trì trên mức 7% trong bối cảnh nền tăng trưởng ở mức thấp năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh tại các vùng kinh tế trọng điểm.

Hình minh họa
Hình minh họa

Điều này cũng phù hợp với xu hướng đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng về nửa cuối năm như đã diễn ra suốt nhiều năm qua. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Chính phủ 6,5% - 7% trong năm nay là khả thi trừ khi xuất hiện biến cố lớn ảnh hưởng mạnh tới các hoạt động thương mại. Gần đây các tổ chức lớn liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc duy trì tốc độ tăng trưởng như trên là một dấu hiệu rất tích cực khi thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Áp lực lạm phát gia tăng

Theo Agriseco, một số ngành có mức tăng trưởng nửa đầu năm 2022 tương đương hoặc cao hơn trước dịch như công nghiệp chế biến, chế tạo; bán lẻ; xuất khẩu hàng hóa. Các nhóm ngành công nghiệp trọng điểm: sản xuất trang phục, thiết bị điện; thuốc, hóa dược có chỉ số sản xuất tăng cao so với cùng kỳ.

Lạm phát gia tăng trong 6 tháng đầu chủ yếu do yếu tố chi phí đẩy là giá xăng dầu tăng theo đà tăng của giá nhiên liệu thế giới và giá cả hàng hóa tăng lên.

Nửa cuối năm 2022, Agriseco Research cho rằng, mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% sẽ khá khó khăn khi sức cầu dần hồi phục, chi phí đầu vào ảnh hưởng làm tăng giá bán hàng hóa và giá thịt lợn thiết lập mặt bằng giá mới do chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng. Tuy nhiên, Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp điều tiết lạm phát như giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu; tiếp tục giảm tiền điện, nước và học phí.

Ngoài ra, Agriseco Research đánh giá cán cân thương mại sẽ tiếp tục thặng dư trong năm 2022 nhờ xuất khẩu tiếp tục tăng. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam kỳ vọng vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 như Cao su, Hóa chất, Thủy sản. Dù vậy, mức tăng khả năng sẽ chững lại trong các quý tới do ảnh hưởng từ lạm phát và suy giảm kinh tế. Đồng thời, tỷ giá và đồng USD đang mạnh lên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu hàng hóa của người dân Mỹ và các nước EU do lo ngại suy thoái kinh tế.

Thời điểm phù hợp tích lũy cổ phiếu tốt khi tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức cao

Áp lực từ lãi suất và tỷ giá

Theo Agriseco, sức ép từ lạm phát là hiện hữu và Ngân hàng Nhà nước sẽ phải có các hành động để ứng phó. Với tốc độ hồi phục kinh tế hiện nay, GDP dự báo tiếp tục tăng trưởng cao các quý tới sẽ tạo dư địa tăng lãi suất điều hành. Bên cạnh đó mặt bằng lãi suất thị trường cũng đang nhích tăng do nhu cầu tín dụng hồi phục trở lại. Trong môi trường lãi suất tăng cao có thể khiến dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán và ảnh hưởng một phần tới chi phí tài chính doanh nghiệp. Các nhóm bị ảnh hưởng trước tiên sẽ là các nhóm có tỷ lệ vay nợ cao và tài chính kém bền vững. Bên cạnh đó tỷ giá đang gặp áp lực do chính sách tăng lãi suất của FED, các doanh nghiệp vay nợ bằng USD quy mô lớn hoặc nguồn đầu vào phụ thuộc chính vào nhập khẩu có thể đối mặt với rủi ro giai đoạn tới.

Các rủi ro địa chính trị: Nhóm cổ phiếu vốn penny, đầu cơ vẫn đang có mặt bằng giá cao so với cùng kỳ năm 2021 trong khi hoạt động kinh doanh hầu hết các mã không cải thiện tương xứng. Đây có thể là nhóm cổ phiếu bị ảnh hưởng lớn trong trường hợp thị trường chuyển biến xấu hoặc khi có các thông tin vĩ mô, địa chính trị không thuận lợi.

Định giá cổ phiếu hiện tại ở mức khá hợp lý

Về thị trường chứng khoán, mặt bằng định giá cổ phiếu hiện tại ở mức khá hợp lý trong đó có khoảng 50% số mã cổ phiếu trong nhóm VN30 đã gần về vùng hấp dẫn. Trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu tạo đáy đi ngang thì đây là thời điểm phù hợp để tích lũy các cổ phiếu tốt khi tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức cao và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Thống kê cũng cho thấy, khi lạm phát gia tăng chưa chắc đã khiến thị trường giảm điểm miễn là vẫn ở ngưỡng cho phép (dưới 10%) và nền kinh tế vẫn đang ở giai đoạn tăng trưởng chưa bước vào giai đoạn suy thoái.

Bên cạnh đó, số liệu vĩ mô đã cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ tại nhiều nhóm ngành, lĩnh vực. Trong đó nổi bật là các doanh nghiệp xuất khẩu và hoạt động du lịch, cơ hội có thể đến từ kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng này giai đoạn tới như nhóm Thủy sản, Cao su, Hóa chất, Hàng không. Tuy nhiên cũng cần lưu ý về mặt định giá khi nhiều cổ phiếu đã phản ánh trước kỳ vọng tăng trưởng về mặt lợi nhuận.

Đáng chú ý, đội ngũ phân tích Agriseco cũng cho biết: "Gần đây, nhiều tổ chức lớn liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, việc duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện tại là dấu hiệu rất tích cực để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam."

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán