Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhập nhèm thu hồi đất “tái triển khai” dự án bất động sản của Epco - Minh Phụng

Bà Bai khóc nghẹn chỉ căn nhà bị phá nát, điện, nước cũng bị cắt hết toàn bộ. Ảnh: TH

Bà Bai khóc nghẹn chỉ căn nhà bị phá nát, điện, nước cũng bị cắt hết toàn bộ. Ảnh: TH

Bà Nguyễn Thị Bai (SN: 1953, ngụ phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu) cho biết, từ quyết định thu hồi đất giao cho Công ty TNHH May - SX - TM - DV Minh Phụng (Epco - Minh Phụng) để đổi lấy hạ tầng của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 1996 mà hơn 25 năm qua gia đình bà phải sống trong cảnh tạm bợ ngay trên mảnh đất của gia đình mình.

Và đỉnh điểm là ngày 22/4/2021, căn nhà của gia đình bà Bai bị cưỡng chế, thu hồi đất để bàn giao cho chủ đầu tư mới tái triển khai dự án bất động sản của Epco - Minh Phụng trước đây. Điều đáng nói, việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Bai được thực hiện theo Quyết định số 2310/QÐ.UBT ngày 09/10/1996 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong khi quyết định này chưa được hoàn tất việc bồi thường giá trị đất cho người dân.

Nghiêm trọng hơn, những nhập nhèm trong việc cưỡng chế thu hồi đất này của chính quyền địa phương để giao cho chủ đầu tư mới tiếp tục triển khai dự án cách nay hơn 25 năm của Epco - Minh Phụng đã được gia đình bà Bai làm đơn khiếu nại nhiều lần nhưng không được giải quyết theo Luật khiếu nại tố cáo.

Bà Bai nghẹn ngào cho biết, nhà đất của gia đình được tạo dựng và sinh sống từ năm 1975, nay đã bị phá nát không còn chỗ trú ngụ, việc làm ăn, học tập của các con cháu bị đảo lộn... Trong khi đó cơ quan chức năng địa phương vẫn dây dưa không giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Hơn 10 tháng nay gia đình bà Bai phải dựng đỡ chòi tạm để che nắng mưa cho hơn chục người ở không có điện, nước (điện, nước phải câu nhờ hàng xóm với gía cao). Ảnh: TH

Hơn 10 tháng nay gia đình bà Bai phải dựng đỡ chòi tạm để che nắng mưa cho hơn chục người ở không có điện, nước (điện, nước phải câu nhờ hàng xóm với gía cao). Ảnh: TH

Theo đơn khiếu nại gửi UBND TP Vũng Tàu và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định thu hồi hơn 10.000m2 tại phường 11, TP. Vũng Tàu của gia đình bà Bai từ năm 1996 nhằm giao cho Epco - Minh Phụng để đổi lấy hạ tầng. Tuy nhiên, năm 1997, Epco - Minh Phụng bị xử lý hình sự nên dự án không được triển khai. Và đến đầu năm 2021, chính quyền địa phương bất ngờ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Bai để giao cho doanh nghiệp “thừa kế” tài sản của Epco - Minh Phụng mà không xem xét trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ trước đây.

“Việc cơ quan nhà nước ra quyết định thu hồi đất của gia đình tôi với giá rẻ mạt để giao cho Epco - Minh Phụng kinh doanh hưởng lợi là lý do gia đình tôi không chấp nhận giao đất. Mặc dù gia đình chúng tôi rất ủng hộ chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phượng, bằng chứng là gia đình tôi đã nhận hơn 40 triệu đồng tiền bồi thường về cây trồng, ao nuôi trồng thủy sản… Riêng bồi thường giá trị đất chưa thỏa đáng, mức giá chênh lệch quá lớn so với thực tế nên không được gia đình chấp nhận” - đại diện gia đình bà Bai cho biết.

Theo đó, việc bồi thường giá trị đất chưa được thực hiện do khi ra quyết định thu hồi đất, cơ quan nhà nước đã không xây dựng phương án đền bù, áp giá không đúng với thực tế… và đây cũng chính là lý do gia đình bà Bai khiếu nại nhiều lần về hành vi cưỡng chế nhà, thu hồi đất khi chưa hoàn tất việc bồi thường, đẩy gần chục con người trong gia đình bà lâm vào cảnh chui rúc giữa đống đổ nát để tránh nắng, trú mưa tạm bợ trên mảnh đất của gia đình để chờ cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Theo luật sư Vũ Thanh Quy - Trưởng Văn phòng Luật sư Vũ Thanh Quy (Đoàn luật sư TP. HCM), bà Nguyễn Thị Bai đã 2 lần gửi đơn khiếu nại, lần đầu (ngày 03/05/2021) và lần 2 (ngày 13/11/2021). Tuy nhiên đến nay đơn khiếu nại của bà Bai vẫn chưa được giải quyết là vi phạm quy định Luật khiếu nại tố cáo.Theo Điều 27, 28 và Điều 36, 37 Luật khiếu nại tố cáo năm 2011 quy định, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết, trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do. Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày và không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý đối với vụ việc ở vùng sâu, vùng xa.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguồn: Phapluatplus.vn