Báo cáo an ninh mạng Viettel 2024: Gia tăng lỗ hổng bảo mật và tấn công mã hóa dữ liệu

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố báo cáo tình hình an ninh mạng trong 6 tháng đầu năm 2024, cung cấp cái nhìn toàn diện về những mối đe dọa an ninh mạng đang gia tăng, đặc biệt là tình trạng lộ lọt dữ liệu, tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware), và tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Viettel Threat Intelligence ghi nhận nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin đang gia tăng.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Viettel Threat Intelligence ghi nhận nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin đang gia tăng.

Theo báo cáo của Viettel Threat Intelligence, số lượng thông tin cá nhân bị đánh cắp đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Số trang giả mạo doanh nghiệp và tổ chức tăng gấp 4 lần, dẫn đến gia tăng các vụ lừa đảo và gian lận tài chính. Trong nửa đầu năm, có 46 vụ lộ lọt dữ liệu từ các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam, với phần lớn thông tin bị rò rỉ liên quan đến khách hàng và giao dịch mua bán.

Báo cáo cũng nêu bật sự xuất hiện của khoảng 17.000 lỗ hổng bảo mật mới, trong đó hơn một nửa được đánh giá là nghiêm trọng theo Hệ thống chấm điểm lỗ hổng bảo mật phổ biến (CVSS). Đặc biệt, 71 lỗ hổng có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, bao gồm lỗ hổng trong các giải pháp kết nối mạng nội bộ Ivanti Connect Secure và tường lửa PaloAlto Networks PAN-OS.

Số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên đến 3 Terabyte, gây thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD. Một vụ tấn công nổi bật là của nhóm Lockbit vào tháng 3/2024, gây gián đoạn dịch vụ trong thời gian dài. Bên cạnh đó, báo cáo cũng ghi nhận gần nửa triệu vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên đến 3 Terabyte, gây thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD.
Số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên đến 3 Terabyte, gây thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD.

Viettel Threat Intelligence khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp cần rà soát hệ thống dự phòng, đảm bảo dữ liệu được tách biệt vật lý và logic với hệ thống chính, đồng thời triển khai các biện pháp bảo vệ như xác thực đa nhân tố và cập nhật bản vá cho các ứng dụng internet. Việc nắm bắt sớm thông tin đóng vai trò chiến lược giúp doanh nghiệp giữ thế chủ động và bảo đảm an toàn thông tin.

Viettel Threat Intelligence là dịch vụ cung cấp thông tin và tri thức về các mối đe dọa an ninh mạng, hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp trong việc phát triển chiến lược phòng ngừa và xử lý kịp thời các mối nguy.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán