Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà lý giải về các gói thầu hàng chục tỷ đồng có tỷ lệ siêu tiết kiệm ở Phòng GD&ĐT

Ngày 8/3, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết Bắc Giang: Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hoà nói gì về các gói thầu hàng chục tỷ đồng có tỷ lệ siêu tiết kiệm phản ánh về việc trong vòng 3 năm, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà đã chi gần 34 tỷ đồng trong công tác đấu thầu nhưng điều kỳ lạ chỉ có một vài đơn vị thay phiên nhau trúng thầu chỉ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 27 triệu đồng khiến cho dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về công tác lựa chọn nhà thầu của đơn vị này.

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà. ảnh Cổng thông tin điện tử huyện Hiệp Hoà

Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà. ảnh Cổng thông tin điện tử huyện Hiệp Hoà

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam vào sáng ngày 14/3, ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà cho biết: “Việc đấu thầu của Phòng Giáo dục và đào tạo về mặt quy trình thủ tục thì được đấu thầu công khai trên mạng.

Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản phản hồi thông tin gửi các cơ quan chức năng của tỉnh về sự việc này rồi...".

Lý giải về việc tại sao các gói thầu do Phòng giáo dục và Đào tạo làm chủ đầu tư lại có tỷ lệ siêu tiết kiệm?

Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà lý giải: "Việc tiết kiệm được hay không là do quy định đấu thầu theo phương án đấu thầu. Công ty nào đấu mà giá cả thấp hơn thì đơn vị đó trúng thầu thôi mà...”.

Trước câu hỏi của phóng viên về quan điểm xử lý sự việc này của UBND huyện Hiệp Hoà ra sao?

Người đứng đầu UBND huyện Hiệp Hoà cho biết: “Vụ việc này đang được Thanh tra tỉnh Bắc Giang vào cuộc giải quyết. Bản thân tôi là Chủ tịch huyện cũng đang chờ kết quả giải quyết của Thanh tra tỉnh để xem xét xử lý trách nhiệm các cơ quan đến đâu...”.

Trước đó, như thông tin đã đưa, thời gian gần đây, dư luận đang bàn tán xôn xao trước thông tin hàng loạt gói thầu hàng tỷ đồng do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà làm chủ đầu tư lại rơi vào tay những nhà thầu quen mặt như Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 và Công ty CP Phúc Vượng với điệp khúc một mình một ngựa, nghiễm nhiên trúng thầu.

Đáng chú ý tất cả các gói thầu do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà làm đơn vị mời thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp, chỉ mang tính tượng trưng và thậm chí là trúng thầu với giá tiết kiệm gần như bằng 0, không tiết kiệm được cho nguồn ngân sách Nhà Nước, nhiều gói thầu chỉ số tiết kiệm nhỏ giọt, tính cạnh tranh trong gói thầu không cao, có sự ưu ái nhà thầu cho hai Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 và Công ty CP Phúc Vượng thay phiên nhau trúng thầu.

Cụ thể, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam được biết trong vòng 3 năm từ năm 2019 đến nay thì trong vai trò là đơn vị mời thầu Phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà đã mời thầu tổng cộng 7 gói thầu  đều sử dụng nguồn vốn ngân sách của huyện Hiệp Hoà với tổng kinh phí lên đến 34 tỷ đồng được đấu thầu rộng rãi trong cả nước nhưng kỳ lạ thay chỉ có Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 và Công ty CP Phúc Vượng thay phiên nhau trúng thầu nhưng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước vỏn vẹn 27 triệu đồng.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Phạm Văn Hà ký.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Phạm Văn Hà ký.

Cụ thể, theo tài liệu tài liệu phóng viên toà soạn điện tử Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam có được vào ngày 30/12/2021 ông Phạm Văn Hà, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà ký quyết định số 392/QĐ-PGD&ĐT phê duyệt cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 trúng thầu gói thầu Mua thiết bị dạy và học cho các trường trên địa bàn huyện Hiệp Hoà năm 2021 (lần 2) với giá 1.985.800.000 đồng (giá gói thầu 1.985.800.000 đồng). Điều đáng nói tại gói thầu trị giá gần 2 tỷ đồng được tổ chức theo hình thức Mua sắm trực tiếp đã không tiết kiệm được đồng nào cho ngân sách nhà nước.

Vẫn điệp khúc trúng thầu sát giá trong vòng 3 năm trở lại đây Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 được công bố trúng thêm 3 gói thầu nữa đều do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà làm đơn vị mời thầu.

Một trong những gói thầu do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ 6868 trúng thầu tại huyện Hiệp Hoà

Một trong những gói thầu do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ 6868 trúng thầu tại huyện Hiệp Hoà.

Tại gói thầu: Mua thiết bị dạy và học cho các trường trên địa bàn huyện Hiệp Hòa năm 2021 với giá 2.859.600.000 đồng (giá gói thầu 2.871.000.000 đồng) theo Quyết định số 190/QĐ-PGD&ĐT ngày 31/8/2021 do ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa ký. Tại gói thầu trị giá hơn 2,8 tỷ đồng này, chỉ tiết kiệm được khoảng 11 triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

Tiếp tục tại gói thầu: Mua bàn ghế học sinh trang bị cho các trường THCS trên địa bàn huyện Hiệp Hòa năm 2020, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 cũng được phê duyệt trúng gói thầu  với giá 2.975.800.000 đồng (giá gói thầu 2.978.500.000 đồng) theo Quyết định số 58/QĐ-PGD&ĐT ngày 08/4/2020 do ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa ký. Gói thầu này chỉ tiết kiệm được khoảng gần 3 triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

Trụ sở liên cơ quan của UBND huyện Hiệp Hoà, nơi phòng GD&ĐT có trụ sở làm việc tại tầng 3 của cơ quan này.

Trụ sở liên cơ quan của UBND huyện Hiệp Hoà, nơi phòng GD&ĐT có trụ sở làm việc tại tầng 3 của cơ quan này.

Trước đó ngày 05/4/2019 do ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa ký Quyết định số 137/QĐ-PGD&ĐT phê duyệt lựa chọn, trong vai trò liên danh trúng gói thầu Mua sắm bàn ghế học sinh các trường Tiểu học và Trung học cơ sở huyện Hiệp Hòa năm 2019 với giá 1.591.920.000 đồng (giá gói thầu 1.593.900.000 đồng).

Gói thầu trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, chỉ tiết kiệm được khoảng gần 2 triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 thì Công ty CP Phúc Vượng cũng liên tục được xướng tên trúng các gói thầu với giá trị vài tỷ đồng tại phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà.

Cụ thể, tại gói thầu Mua sắm bàn ghế, đồ dùng đồ chơi cho các trường mầm non trên địa bàn huyện Hiệp Hòa năm 2020, Công ty CP Phúc Vượng được phê duyệt trúng thầu với giá 4.963.142.000 đồng (giá gói thầu 4.963.142.000 đồng) theo Quyết định số 279/QĐ-GDĐT ngày 28/12/2020 do ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa ký. Tiết kiệm ngân sách 0 đồng.

6f6af0d103d4cc8a95c5

Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hoà.

Tháng 5/2020, Công ty CP Phúc Vượng cũng được phê duyệt trúng gói thầu số 01: Mua thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non với giá 5.688.000.000 đồng (giá gói thầu 5.698.900.000 đồng) theo Quyết định số 99/QĐ-PGD&ĐT ngày 20/5/2020 do ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa ký. Gói thầu này chỉ tiết kiệm được khoảng gần 11 triệu đồng cho ngân sách.

Tiếp là gói thầu Mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy và học cho các phòng chức năng của các lớp chất lượng cao trường THCS Thị trấn Thắng, Công ty CP Phúc Vượng được phê duyệt trúng thầu với giá 935.341.000 đồng (giá gói thầu 949.566.000 đồng) theo Quyết định số 415/QĐ-PGD&ĐT ngày 13/12/2019 do ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa ký, chỉ tiết kiệm được hơn 14 triệu đồng.

Tháng 4/2019, tại gói thầu: Mua sắm bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi cho các Trường Mầm non, Công ty CP Phúc Vượng được phê duyệt trúng thầu với giá 2.887.098.000 đồng (giá gói thầu 2.887.820.000 đồng) theo Quyết định số 145/QĐ-PGD&ĐT ngày 09/4/2019 do ông Phạm Văn Hà – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hiệp Hòa ký. Gói thầu trị giá hơn 2,8 tỷ đồng, chỉ tiết kiệm được chưa đầy 1 triệu đồng.

Thông kê sơ bộ các dự án nêu trên thì không khó nhận ra những nhà thầu quen mặt của Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hiệp Hòa. Đó là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ 6868 (địa chỉ hoạt động tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), Công ty CP Phúc Vượng, Công ty TNHH Thiết kế xây dựng và Đầu tư thương mại Hải Đăng và Công ty TNHH Trung Anh.

Báo cáo thẩm định của Sở Tài chính tỉnh Bắc Giang.

Báo cáo thẩm định của Sở Tài chính tỉnh Bắc Giang.

Theo tìm hiểu của PV Báo Pháp luật Việt Nam được biết Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 có địa chỉ tại số 183 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Xương Giang, Thành phố Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang, Việt Nam do ông Hoàng Văn Khải làm người đại diện theo pháp luật.

Ngoài ra ông Hoàng Văn Khải còn là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH thang máy Phát Thành tại Bắc Giang với ngành nghề kinh doanh sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; xây dựng kỹ thuật dân dụng khác, bán lẻ máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm và thiết bị viễn thông trong các cửa hàng chuyên doanh; Cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ; Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có động cơ khác.

Còn Công ty CP Phúc Vượng với mã số thuế 0102380907, có địa chỉ tại Đội 2, thôn Đại Lan, Xã Duyên Hà, Huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội, Việt Nam do ông Phạm Anh Tuấn làm người đại diện theo pháp luật, ông Phạm Anh Tuấn cũng là người đại diện theo pháp luật của Nhà máy sản xuất Công ty cổ phần Phúc Vượng với các ngành nghề đăng ký kinh doanh Chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản; Sản xuất đồ gỗ xây dựng, Sản xuất, mua bán hoá chất chẩn đoán (Trừ hoá chất Nhà nước cấm); mua bán hàng cơ khí, kim khí, điện, điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, điện máy tự động hoá; xây dựng công trình thuỷ, xây dựng công trình khai khoáng...

Liên quan đến sự việc này, chiều ngày 7/3, phóng viên Pháp luật Plus - Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Hà, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà.

Tại buổi làm việc ông Hà cho biết: “Các gói thầu do phòng làm chủ đầu tư đều được đấu thầu 100% trên mạng. Có gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự, có gói thì có 2 đến 3 doanh nghiệp tham dự.

Khi đấu thầu qua mạng phía Phòng không thể kiểm soát được có bao nhiêu nhà thầu tham dự, có gói chỉ có 1 nhà thầu tham dự thì trúng thầu là điều đương nhiên...”.

Ông Phạm Văn Hà, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà.

Ông Phạm Văn Hà, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà. Ảnh Báo Bắc Giang.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 và Công ty CP Phúc Vượng thay phiên nhau trúng hàng loạt gói thầu nhưng có tỷ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước thấp, thậm chí lại đưa ra bỏ thầu lại sát so với mức giá mà Phòng Giáo dục và đào tạo làm chủ đầu tư?

Vị trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà cho biết: “Cá nhân tôi không đánh giá được vì sao nhà thầu lại bỏ sát giá so với giá của chủ đầu tư, việc bỏ cao hay bỏ thấp là do nhà thầu...tôi không lý giải được việc này”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc hiện nay Chủ đầu tư đã tạm ứng bao nhiêu nguồn vốn ngân sách cho các công ty trúng thầu?

Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà cho biết: “Theo quy định thì khi ký hợp đồng với nhà thầu thì chủ đầu tư tạm ứng cho khoảng từ 40 đến 50% giá trị. Thi thoảng có nhà thầu mà đủ năng lực người ta cũng không cần phải tạm ứng...Trước đây có một gói thầu được Công ty Đông Nam trúng thầu sau đó không đủ năng lực không cung cấp được hàng và thiết bị nên Phòng phải huỷ và tiến hành đấu thầu lại...”.

Được biết trong 3 năm vừa qua Phòng giáo dục và đào tạo huyện Hiệp Hoà làm chủ đầu tư đã chi tổng ngân sách nhà nước chi cho các gói thầu là 34 tỷ đồng (làm tròn – PV), tuy nhiên, sau khi tổ chức đấu thầu, Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hiệp Hòa chỉ tiết kiệm cho nhà nước vỏn vẹn 27 triệu đồng.

Điều này khiến cho dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu của Phòng giáo dục và đạo tạo huyện Hiệp Hoà.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang giao Phòng cảnh sát PC03 - Công an tỉnh Bắc Giang vào cuộc điều tra lại quá trình đấu thầu và trúng thầu của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ 6868 và Công ty CP Phúc Vượng cũng như việc lựa chọn nhà thầu này của các chủ đầu tư nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn