Chuỗi bán lẻ WinMart vẫn lỗ hơn 1,2 tỷ đồng mỗi ngày

Theo báo cáo, trong nửa đầu năm 2024, WinCommerce ghi nhận khoản lỗ ròng 223,3 tỷ đồng, giảm so với mức lỗ ròng 382 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy sự cải thiện trong hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Trước đó, WinCommerce đã lỗ sau thuế 599,4 tỷ đồng trong năm 2023, sau khi ghi nhận lãi 1.981 tỷ đồng vào năm 2022.

Chuỗi bán lẻ WinMart vẫn lỗ hơn 1,2 tỷ đồng mỗi ngày
Wincommerce là chủ sở hữu chuỗi bán lẻ Winmart, WinMart+ thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Đến cuối quý 2/2024, vốn chủ sở hữu của WinCommerce đạt 4.140 tỷ đồng, giảm 10% so với cuối kỳ trước. Đồng thời, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 3,02 lần lên 3,5 lần, tương ứng với tổng nợ phải trả gần 14.500 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu chiếm khoảng 4.140 tỷ đồng.

Chuỗi bán lẻ WinMart vẫn lỗ hơn 1,2 tỷ đồng mỗi ngày
Nguồn: HNX

Trong năm 2023, WinCommerce đã thanh toán gần 485,6 tỷ đồng tiền lãi cho 31 lô trái phiếu đang lưu hành, với tổng giá trị phát hành là 4.500 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này đều được phát hành trong năm 2020 và có kỳ hạn 5 năm.

WinCommerce là một trong những đơn vị bán lẻ lớn nhất Việt Nam, thuộc sở hữu của Masan Group - tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam, do tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sáng lập. Trước đó, doanh nghiệp này được biết đến với tên gọi VinCommerce và thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập. Vào năm 2019, VinCommerce được chuyển nhượng cho Masan Group và chính thức đổi tên thành WinCommerce, đồng thời hệ thống VinMart và VinMart+ cũng được đổi tên thành WinMart và WinMart+.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Masan Group diễn ra vào tháng 4 vừa qua, Masan công bố doanh thu năm 2023 của WinCommerce đạt 30.053 tỷ đồng, tăng 2,3% so với năm 2022. Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WinCommerce, cho biết trong năm 2024, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng từ 8% đến 13% so với năm 2023.

Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự mở rộng mạng lưới và kết quả tích cực từ các cửa hàng mới. Trong kịch bản cơ sở với doanh thu thuần 32.500 tỷ đồng, trong trường hợp thị trường phục hồi chậm hơn dự kiến, tăng trưởng LFL (like-for-like) được dự báo thận trọng ở mức 0-5%, và WinCommerce dự kiến mở thêm 400 cửa hàng tiện lợi. Nếu tâm lý người tiêu dùng khởi sắc, tăng trưởng LFL có thể đạt 9-13%, và số lượng cửa hàng mới có thể lên đến 700.

Chương trình hội viên WIN cũng dự kiến sẽ thúc đẩy chi tiêu của thành viên, đồng thời mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo và các giải pháp thấu hiểu người tiêu dùng cho các nhãn hàng.

WinCommerce đặt mục tiêu lợi nhuận ròng sau thuế là con số dương trong năm 2025, và trong 5 năm tới, doanh nghiệp này hướng tới đạt 30 triệu hội viên.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán