Chuyện tình bên dòng thác Đamb’ri hùng vỹ

Tin nên đọc

Cách trung tâm TP Bảo Lộc chừng 18 km, thác Đamb’ri thuộc xã Đamb’ri, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây có rừng già và những bản làng của người Cơ Ho, Châu Mạ cùng nhau sinh sống.

Câu chuyện tình cảm động

Người đồng bào Cơ Ho ở đây cho biết, Bên cạnh sự hùng vỹ, thì dòng thác Đamb’ri còn lưu dấu một câu chuyện tình yêu đẹp, đầy cảm động của một cô gái xinh đẹp tên Ka B’ri.

Tích xưa kể rằng có chàng KĐam đem lòng  yêu nàng  Ka Bri, hai người cùng thề non hẹn biển ở nơi đây. Những lúc hẹn hò họ lại đến bên thác nước trò chuyện, hứa hẹn về cuộc sống lứa đôi sau này. Cả hai người đã hứa hẹn mùa lúa chín, trăng tròn của năm sau sẽ chính thức làm lễ cưới.

Thế nhưng cuộc đời trớ trêu, cha của cô gái này đã không chấp thuận và tìm mọi cách chia rẽ tình yêu của con gái mình. Vốn là già làng (người có uy quyền nhất trong những ngôi làng thời xưa ), ông ra lệnh bắt ép chàng trai phải bỏ đi nơi khác, một nơi thật xa và không bao giờ có thể tìm được đường quay trở về. Kể từ đó chàng ra đi biền biệt và từ đó không bao giờ quay trở lại nữa.

Cô gái vì quá đau buồn nên đã khóc mãi, chờ mãi nhưng vẫn không thấy người yêu quay trở lại. Thời gian sau cô kiệt sức và mất đi, nước mắt của cô đã đọng lại chảy thành ngọn thác hùng vĩ ngày nay. Người Cơ Ho nơi đây đặt tên ngọn thác này là Đambri có nghĩa là "Thác đợi chờ". Sở dĩ người đồng bào tại chỗ ở đây ví von như vậy là vì dòng nước đổ nước từ trên cao xuống dưới tạo ra muôn ngàn giọt nước, như dòng lệ người con gái khóc đợi chờ người yêu.

20220204_055442

Thác Đamb'ri một trong những ngọn thác cao nhất Tây Nguyên.( Ảnh: D.L)

Nhiều giá trị về du lịch

Thác Đamb’ri cao 57 mét, là một trong những ngon thác cao nhất Tây Nguyên. Thác  nằm giữa một khu rừng nguyên sinh bao gồm hàng trăm loài động thực vật quý hiếm, có những cây cổ thụ có đường kính lên đến cả 2 người ôm không hết được vòng cây.

Một khu vực được rất nhiều khách du lịch tham quan khi đến đây đó là hang động hóa thạch nằm dưới tầng ba của thác Đam'bri, khu vườn thú, đảo khỉ, đồi cù, đồi sim rồng hơn 150ha, ngoài ra du khách có thể men theo con đường ven rừng để đến với buôn làng của người đồng bào thiểu số nơi đây, để tìm hiểu về văn hóa cũng như đời sống sinh hoạt của họ tại cao nguyên đại ngàn này.

Nhiều năm qua, thác Đamb’ri đã được nhà đầu tư cải tạo, biến nơi đây trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng.

Hiện nay, việc khai thác thắng cảnh này đang được đầu tư theo hướng nâng cao giá trị danh thắng của TP. Đà Lạt, xuôi về TP. Bảo Lộc. Được nghe kể và khi đã được chiêm ngưỡng ngon thác này thì chúng ta mới thấy hết được sự hung vỹ và vẻ đẹp của nó.

Sâu đây là một số hình ảnh được PV Pháp luật Plus ghi nhận:

IMG_20220204_054731

Tác giả đứng bên ngọn thác Đamb'ri hùng vỹ.

20220205_061956

Khu rừng gần như còn nguyên sinh với hệ động, thực vật phong phú.( Ảnh: D.L).

20220204_055637

Nước từ trên độ cao 57 mét đổ xuống như hàng triệu giọt lệ của nàng Ka B'ri khóc đợi chờ người yêu.( Ảnh: D.L).

20220204_055540

Nhà sàn trên cây, nét sinh hoạt và chỗ ở của bè con nơi đây từ xưa kia.( Ảnh: D.L).

20220205_062043

Một hồ để đạp vịt và một số hoạt động dưới xung quan là rừng gần như nguyên sinh dành cho du khách.( Ảnh: D.L)

IMG_20220204_054836

Dòng thác đổ ầm ầm ngày đêm mang trong lòng một câu chuyện tình cảm động. ( Ảnh: Ngọc Anh).

20220204_055525

Theo nhiều du khách, đây là ngọn thác rất đẹp tại khu vực Tây Nguyên.( Ảnh: D.L).

IMG_20220204_054739

Nước đổ từ trên cao xuống những phân tử nước ngoài cùng của có khi bung xa hàng mấy chục mét.( Ảnh: Ngọc Anh).

Theo một lãnh đạo UBND TP. Bảo Lộc: "Đamb'ri với tên gọi là thác đợi chờ người yêu, và cũng là một điểm đến hấp dẫn trên hành trình du lịch đến với TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây cũng tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân, đóng góp nguồn thuế lớn cho địa phương.

Nguồn: Phapluatplus.vn