Cụ bà 102 tuổi ở Tây Ninh chiến thắng COVID-19 sau 14 ngày điều trị

Hinh 1 _duplicate472_nht08928-jpg

Cụ bà 102 tuổi Nguyễn Thị Thởm được ra viện, về nhà sau 14 ngày điều trị. Ảnh: Tâm Giang

Ngày 20/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, cụ bà nhập viện chiều 4/3 trong tình trạng sốt, ho, khó thở, có bệnh lý viêm loét dạ dày, viêm phổi do COVID-19, phải thở oxy. Các bác sĩ sử dụng phác đồ điều trị theo hướng thích hợp nhất cho cụ, cử điều dưỡng và bác sĩ chuyên trách chăm sóc, tránh tình trạng bệnh tăng nặng phải sử dụng máy thở xâm lấn.

Bác sĩ Trần Trọng Nguyễn - Khoa Hồi sức tích cực ICU cho biết, cụ bà Nguyễn Thị Thởm có bệnh nền cao huyết áp, tăng đường huyết. Trước khi nhiễm COVID- 19, điều đáng nói là cụ chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Đây là các yếu tố gây nguy cơ bệnh nặng khi cụ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hinh 2 _duplicate472_nht009891-jpg

Ông Nguyễn Ngọc Cẩn, 72 tuổi, vui mừng khi gặp lại mẹ trong ngày cụ bà ra viện.Ảnh: Tâm Giang

Trong quá trình điều trị, do cụ bà sức khoẻ yếu, ăn uống khó, không thể tự đi vệ sinh hoặc vệ sinh cá nhân, phải đóng tã. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Khoa ICU đã không ngừng trò chuyện, động viên để cụ bà cố gắng điều trị, khỏi bệnh ra viện về nhà với gia đình.

Sau 14 ngày điều trị, sức khoẻ cụ bà hồi phục ngoạn mục, mặc dù không thể đi lại, tự vệ sinh cá nhân, nhưng tinh thần cụ bà rất minh mẫn, không ngừng cảm ơn y, bác sĩ và “đòi” về nhà.

Đến chiều 18/3, cụ bà xuất viện, được người con trai là ông Nguyễn Ngọc Cẩn (72 tuổi) và cháu nội là anh Nguyễn Ngọc Cảnh (45 tuổi) đến đón, đưa về nhà. “Chúng tôi cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ đã kịp thời cứu chữa cho bà của chúng tôi. Chúng tôi mừng lắm. Nhờ có đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà, bà được ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt” - anh Nguyễn Ngọc Cảnh, cháu nội cụ bà vui mừng nói.

Cụ bà Nguyễn Thị Thởm chiến thắng COVID-19 là trường hợp cá biệt. Để tránh bệnh diễn tiến nặng, giảm nguy cơ tử vong, theo bác sĩ Trần Trọng Nguyễn - Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh, người dân nên tiêm vắc-xin phòng, chống COVID-19 đủ liều và thậm chí tiêm liều tăng cường, đặc biệt với những người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền).

Nguồn: Phapluatplus.vn