Doanh Nghiệp ứng dụng chuyển Đổi Số đón “ Gió đông”

Tham dự hội thảo có Shark Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn NextTech (Công ty chủ quản NextPay), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) và trên 500 doanh nghiệp vừa-nhỏ-siêu nhỏ (SMEs) tại Đà Nẵng.

hinh-3-1657449900.jpg
Hội thảo chuyển đối số đón “gió đông” với mục tiêu chia sẻ kiến thức và hỗ trợ trên 500 doanh nghiệp SMEs tại Đà Nẵng

Khó có được một định nghĩa rõ ràng và cụ thể về chuyển đổi số, bởi vì quá trình áp dụng chuyển đổi số sẽ có sự khác biệt ở từng lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, để có thể định nghĩa một cách ngắn gọn và dễ hiểu thì chuyển đổi số là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp giá trị mới cho khách hàng của doanh nghiệp đó cũng như tăng tốc các hoạt động kinh doanh.

"Theo định nghĩa, chuyển đổi số là sự ứng dụng liên tục các công cụ số vào mọi mặt kinh doanh của doanh nghiệp. Tôi có 4 lời khuyên dành cho các bạn startup, những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

anh-2-1657449900.jpg
Ông Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Nexttech

Thứ nhất là dùng nền tảng, dịch vụ, phần mềm trực tuyến sẵn có. Thứ hai là tìm đối tác để chuyển đổi số, riêng con đường thứ hai này thì chỉ phù hợp với các doanh nghiệp tư và lớn, không phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thứ ba là săn giám đốc cao cấp về công nghệ. Thứ tư, khi không tìm được cách nào, thì ta tìm tri kỷ của chuyển đổi số. Tri kỷ là ai? Tri kỷ là những doanh nghiệp công nghệ, giống như chúng tôi", shark Bình nói.

Ông Bình lấy ví dụ, một quan bar nổi tiếng ở Trung Quốc bị đóng cửa vì dịch. Thay vì nằm yên, họ đã livestream chương trình đánh nhạc kéo dài 5 tiếng, họ thu hút hơn 1 triệu người tham gia. Trong khi thực tế, họ chỉ có thể thu hút được vài nghìn người. Hoạt động online giúp họ thu về 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6 tỷ đồng) từ tiền tip. Thành công này khiến họ tính tới hình thức mới là kinh doanh online ngay cả khi dịch bệnh đã qua đi.

Ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO Tập đoàn chuyển đổi số Nextpay chia sẻ: “Nextpay liên tục đầu tư, góp vốn và hợp tác liên doanh để làm cầu nối giúp Startup nhỏ có cơ hội tiếp cận với mạng lưới hàng trăm ngàn SMEs toàn quốc trong Hệ sinh thái của tập đoàn NextTech, hướng tới mục tiêu Chuyển đổi số toàn diện cho 1 triệu MSME, từ đó góp thêm 15 tỷ USD vào GDP của Việt Nam trong 5 năm tới”.

Đại diện doanh nghiệp SMEs cho hay: “Khi kinh doanh trên nền tảng số, bản thân mỗi DN phải xác định là làm ăn chân chính, gây dựng niềm tin nơi khách hàng mới có thể giữ vững thương hiệu, vị thế. Bởi trên nền tảng số việc kiểm chứng thông tin khá dễ dàng nếu DN làm ăn chộp giựt sẽ dễ dàng bị “bốc phốt” và bị khách hàng tẩy chay. Khi xây dựng chiến lược tiếp thị, kinh doanh trên nền tảng số, DN cũng cần chú ý đến việc đầu tư hình ảnh, video clip sao cho bắt mắt, đa chiều; thông điệp truyền tải, hình ảnh nhận diện sản phẩm, thương hiệu phải được thực hiện xuyên suốt, nhất quán”.

anh-1-1657449900.jpg
Các khách mời đã giải đáp những thắc mắc về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tại Hội Thảo

Đồng thời, Shark Bình cũng có lời khuyên cho startup truyền thống hãy "dĩ bất biến ứng vạn biến" bằng chuyển đổi số để tối ưu chi phí và phát triển kinh doanh. Riêng các startup công nghệ hãy nói ít về công nghệ mà tập trung nói về thị trường và bán hàng, phải tìm được "long mạch" và đón được "gió đông".

Khi dịch COVID-19 bùng phát, kéo dài tạo thêm chất xúc tác làm cho quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn so với lộ trình vạch ra trước đó. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, song DN phải thay đổi tư duy, có bước chuẩn bị kỹ càng để tận dụng lợi thế và hạn chế rủi ro từ việc số hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nguồn:Nguonluc.com.vn