Giám đốc WB tại Việt Nam ấn tượng với vẻ đẹp của Hà Nội, sẵn sàng hỗ trợ các dự án đường sắt đô thị

Giám đốc WB tại Việt Nam ấn tượng với vẻ đẹp của Hà Nội, sẵn sàng hỗ trợ các dự án đường sắt đô thị ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trao đổi với bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam

Ngày 4/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có buổi tiếp giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk.

Tại buổi tiếp, bày tỏ phấn khởi trước mối quan hệ hợp tác truyền thống hiệu quả giữa WB và TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kỳ vọng thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục triển khai những dự án hợp tác cụ thể trên nhiều lĩnh vực.

Trao đổi về những lĩnh vực ưu tiên phát triển Hà Nội sẽ chú trọng, Chủ tịch UBND TP cho biết Thủ đô hướng đến giải quyết những vấn đề đô thị trọng yếu mà hai bên có tiềm năng hợp tác như kiểm soát chất lượng không khí, xử lý nước thải, xây dựng đường sắt đô thị; chính quyền điện tử, đô thị thông minh, và đặc biệt là Trung tâm điều hành tích hợp mạng lưới giao thông.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh điểm qua những con số nói lên sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên: kể từ thập niên 1990 cho đến nay, sự phát triển của Thủ đô Hà Nội có đóng góp to lớn từ khoảng 109 dự án ODA, trong đó 80 dự án có ý nghĩa quan trọng từ WB.

Riêng trong lĩnh vực giao thông đô thị (chiếm 69% tổng số các dự án ODA ở Hà Nội) đã có 11 chương trình và dự án do WB tài trợ. Các dự án này đều được đánh giá cao về hiệu quả, đem lại những tác động quan trọng đối với bộ mặt đô thị Thủ đô.

Đi vào chi tiết, Chủ tịch UBND TP cho biết hiện có 2 nhóm dự án có tiềm năng cụ thể hóa giữa WB và TP Hà Nội, đó là Dự án cải thiện chất lượng xử lý chất thải ở Long Biên-Gia Lâm và Dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn giúp nâng cao năng lực sản xuất cho Hà Nội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP nhắc qua một số dự án giao thông đô thị đang được xúc tiến, với chủ trưởng đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, trong đó để ngỏ cơ hội cho những nhà tài trợ như WB.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Giám đốc WB tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết, Hà Nội đã thay đổi vượt bậc so với 30 năm trước, thời điểm bà lần đầu tới đây giai đoạn thập niên 1990.

Đánh giá Hà Nội là một trong những thành phố đẹp nhất trong khu vực Đông Nam Á, có sự kết hợp của kiến trúc Á Âu, không gian xanh, bà cho rằng một trong những thách thức của Thủ đô là lưu giữ được bản sắc, môi trường, những thế mạnh Hà Nội trong khi tiếp tục phát triển, giữ vững đà tăng trưởng. Trong quá trình đó, WB rất hy vọng sẽ được đồng hành với Thủ đô.

Bà Carolyn Turk cũng cho biết, WB rất hào hứng trước những đề xuất hợp tác từ phía Hà Nội trong các dự án xử lý nước thải, phát triển thực phẩm an toàn. Đây là vấn đề quan tâm chung của hai bên và từng có những hợp tác hiệu quả, theo lãnh đạo WB.

Bà Carolyn Turk khẳng định WB sẵn sàng tham gia hỗ trợ Hà Nội trong các dự án giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng, đặc biệt liên quan đến hệ thống đường sắt đô thị. Mặt khác, phía WB cũng mong muốn được thông tin thêm về kế hoạch tích hợp các phương tiện giao thông khác nhau của Hà Nội thành hệ thống chung trong tương lai; đảm bảo những hỗ trợ của WB sẽ đem lại hiệu quả toàn diện và đồng bộ cho hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội...

Tại buổi tiếp, các chuyên gia từ WB trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và giao thông đô thị cũng chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội hiện thực hóa một hệ thống giao thông công cộng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Nhất trí trước những đề xuất từ phía WB, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết TP sẽ thành lập tổ công tác để phối hợp với các đơn vị của WB, theo đó hướng đến không chỉ những hợp tác cụ thể trong các dự án mà còn các hoạt động trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tư vấn kỹ thuật cũng sẽ được triển khai.

Nguồn: Anninhthudo.vn