Hưng Yên: Từ ngày 1/3 đến 31/5, nghiêm cấm đánh bắt thuỷ sản trên sông Hồng

Tại văn bản, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, cơ quan trực thuộc ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng sử dụng xung điện, chất nổ, ngư cụ bị cấm sử dụng trong khai thác thủy sản.

Từ ngày 1/3 đến 31/5, tất cả các hình thức đánh bắt thuỷ sản trên sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên đều bị nghiêm cấm.

Từ ngày 1/3 đến 31/5, tất cả các hình thức đánh bắt thuỷ sản trên sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên đều bị nghiêm cấm.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất nổ, xung điện, các ngư cụ bị cấm trong khai thác thủy sản; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản. Cùng với đó, kiểm tra, kiểm soát việc khai thác thủy sản tại các vùng nước nội đồng, trên sông Hồng, sông Luộc thuộc địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, nghiêm cấm các hình thức đánh bắt, khai thác thủy sản trên sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên trong thời gian từ ngày 01/3 - 31/5 hàng năm. Mục đích của việc này nhằm bảo vệ đường di cư, bãi đẻ trứng của cá cháy (Tenualosa reevesi), cá mòi cờ chấm (Knonsirus punctatus), cá mòi cờ hoa (Clupanodon thrissa).

Cá Mòi được khai thác trên sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Cá Mòi được khai thác trên sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Các đơn vị chức năng trên địa bàn cũng có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi xả, thải, để rò rỉ các chất độc hại trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, từ các làng nghề chảy vào môi trường nước tự nhiên.

Theo tổng hợp từ Chi cục Thủy sản, mỗi năm người dân trong tỉnh đánh bắt được khoảng 600 tấn cá tự nhiên, riêng cá mòi ước tính chiếm khoảng 25 – 30% sản lượng. Việc khai thác cá mòi được người dân các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên phát triển mạnh hơn cả do có lợi thế với những “bãi đẻ” của cá tập trung trên khu vực sông Hồng, sông Luộc.

Ước tính vào mùa, trên sông Hồng, sông Luộc ở địa bàn tỉnh ta có hàng trăm thuyền nhỏ của các hộ dân tham gia bắt cá mòi. Thế nhưng cũng vì cá chỉ xuất hiện theo mùa, từ tháng Giêng đến tháng Tư âm lịch, lại hút khách nên người dân đã khai thác quá mức, quá “ráo riết” và triệt để khiến sản lượng cá cứ tụt dần hàng năm.

Nguồn: Phapluatplus.vn