Lao động thử việc cũng được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

Lao động thử việc cũng được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ ảnh 1

Khoảng 3,4 triệu người lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, theo quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, có hai nhóm đối tượng được thụ hưởng là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm với mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng; người lao động quay trở lại thị trường lao động, mức 1.000.000 đồng/người/tháng.

Thời gian thực hiện các thủ tục chi trả sẽ kéo dài 11 ngày, trong đó, doanh nghiệp chi trả cho người lao động trong 2 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ.

Tuy nhiên, điều kiện nhận hỗ trợ của hai nhóm này có một số khác biệt về mốc thời gian xác định thuê trọ và phương thức chi trả hằng tháng hoặc gộp 2 – 3 tháng. Dưới đây là điểm khác nhau giữa điều kiện, mức hỗ trợ của hai nhóm đối tượng này:

Lao động thử việc cũng được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ ảnh 2

Thông tin thêm về chính sách, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, lao động đang trong thời gian học việc, có hợp đồng lao động từ 1 tháng trở lên cũng sẽ được nhận hỗ trợ từ chính sách này.

Để được hỗ trợ tiền thuê trọ, người lao động chỉ cần có giao kết làm việc, kể cả hợp đồng thử việc. Bộ LĐ-TB&XH cũng cho biết, khi nghiên cứu đề xuất các thủ tục triển khai chính sách cơ quan soạn thảo đã tính toán giữa việc đơn giản thủ tục nhất có thể, vừa phải ngăn trục lợi chính sách.

Do đó, ngoài các thủ tục người lao động tự khai và chịu trách nhiệm, còn có trách nhiệm của doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, địa phương xác minh, kết hợp với đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an. Ngoài ra, tiền hỗ trợ không trả 1 lần, chỉ trả theo tháng, tránh trường hợp nhận hỗ trợ xong nhảy việc đi doanh nghiệp khác lại xin hỗ trợ tiếp, sử dụng dữ liệu bảo hiểm xã hội là một cách để ngăn chặn hành vi trục lợi chính sách.

Nguồn: Anninhthudo.vn