Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan phát triển xuất khẩu Canada

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Vụ Công nghiệp, Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Vụ Năng lượng và Văn phòng Ủy ban.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Gustavo Galvis - Phó Chủ tịch khu vực Nam và Đông Nam Á của EDC cho biết: Là cơ quan tín dụng xuất khẩu do Chính phủ Canada sở hữu, nhiệm vụ của EDC là hỗ trợ và phát triển thương mại giữa Canada và các quốc gia khác. Các sản phẩm của EDC bao gồm bảo hiểm tín dụng thương mại, tài trợ xuất khẩu, đầu tư vốn chủ sở hữu, sản phẩm trái phiếu và phân tích về thị trường quốc tế.

EDC hiện đang hỗ trợ khoảng 30.000 doanh nghiệp Canada, hoạt động tại 170 thị trường trên thế giới với giá trị tài chính khoảng 130 tỉ CAD. EDC đang tập trung ưu tiên đầu tư các lĩnh vực thế mạnh của Canada như công nghệ sạch; công nghiệp công nghệ cao; công nghệ số; công nghiệp thực phẩm. EDC dự kiến khai trương văn phòng tại Việt Nam vào tháng 11/2024.

Ông Gustavo Galvis - Phó Chủ tịch khu vực Nam và Đông Nam Á của EDC phát biểu tại buổi làm việc

Đánh giá thị trường Việt Nam rất quan trọng với Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), do đó, ông Gustavo Galvis cho biết: EDC sẵn sàng hợp tác, phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng; đồng thời, bày tỏ mong muốn, thông qua sự giới thiệu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, EDC có thể tiếp xúc và làm việc với các Tập đoàn, Tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu, từ đó, trao đổi thông tin và cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Hoan nghênh mong muốn hợp tác của EDC, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy cho biết: Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam; được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật. 19 Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu hiện đang hoạt động trên những lĩnh vực trọng điểm của đất nước như năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, đầu tư tài chính, viễn thông - công nghệ thông tin và hạ tầng.

Chia sẻ cảm nhận tại chuyến công tác tới Canada, làm việc với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại Ottawa và Toronto, trong các ngày 11-13/8 vừa qua, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy đánh giá cao hỗ trợ của EDC trong việc phối hợp tổ chức tọa đàm kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Canada. Theo Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy, trong khuôn khổ chuyến công tác tới Canada, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước của Việt Nam do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu đã có cơ hội tiếp xúc, trao đổi với một số doanh nghiệp nhà nước Hoàng gia (crown corporation) của Canada. Bày tỏ sự đồng tình với quan điểm từ phía EDC, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy nhận định: Trong bối cảnh đều có mục tiêu chung trong quá trình Việt Nam và Canada thực thi CPTPP và xây dựng Quan hệ Đối tác toàn diện, khối doanh nghiệp hai nước cần tích cực tăng cường trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Đỗ Hữu Huy phát biểu tại buổi làm việc

Thông tin về quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu với các doanh nghiệp Canada, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy cho biết: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hiện đang triển khai quan hệ hợp tác kinh doanh dịch vụ thoại quốc tế với các nhà khai thác viễn thông lớn của Canada, bao gồm TATA Communications Ltd và Vietlink và cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế với cả 5 nhà khai thác di động tại Canada, gồm Videotron, Sasktel, Rogers, Bell Mobility và Telus. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang hợp tác chia chặng đặc biệt (SPA) với với Air Canada với sản phẩm hợp tác bao gồm các đường bay quốc tế và nội địa hai nước. Với mảng kỹ thuật máy bay, Vietnam Airlines đã ký kết và đang triển khai thực hiện hợp đồng bảo dưỡng động cơ tàu bay ATR72 với Công ty Pratt&Whitney Canada và Công ty Standard Aero. Trong lĩnh vực điện lực, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh - EVNHCMC (đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN) đã có hợp tác với Công ty Survalent Technology - Canada  trong việc xây dựng và vận hành Trung tâm Điều khiển từ xa và đặc biệt là ứng dụng phần mềm này để thực hiện tự động hóa 100% lưới điện trung thế tại TP. Hồ Chí Minh. Đến nay, EVNHCMC đã hoàn tất triển khai hệ thống tự động hóa giám sát, điều khiển từ xa cho 100% các phát tuyến lưới điện trung thế. Hiệu quả ghi nhận được cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2023 rất tốt. Chỉ số SAIFI giảm từ 6,72 lần xuống còn 0,18 lần; chỉ số SAIDI giảm từ 720 phút xuống còn 15,2 phút.

Theo Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy, những quan hệ hợp tác kể trên là tiêu biểu trong số rất nhiều quan hệ hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu nói riêng với các doanh nghiệp của Canada. Để mở ra những cơ hội hợp tác trong thời gian tới giữa doanh nghiệp hai nước, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy cũng gợi mở một số lĩnh vực có tiềm năng. Theo đó, nhấn mạnh Canada là một trong những nhà xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy cho biết: Hiện nay, một số doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang có nhu cầu phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn. Do đó, các doanh nghiệp của Canada có thể trao đổi kinh nghiệm, công nghệ và phương thức quản lý trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để thực hiện được mục tiêu này, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách chuyển dịch năng lượng, trong đó tập trung chủ yếu vào chuyển dịch sang các nguồn năng lượng tái tạo và nghiên cứu các công nghệ mới. Các chính sách này góp phần vào nỗ lực chung toàn cầu chống biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh và phát triển bền vững của ngành năng lượng trong tương lai. Đồng thời, thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo việc làm xanh. Do đó, đây là lĩnh vực đầy tiềm năng mà doanh nghiệp năng lượng hai nước có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới. Ngoài ra, Phó Chủ tịch Đỗ Hữu Huy cũng đưa ra những gợi mở liên quan tới nội dung mở rộng chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, học hỏi kinh nghiệm về công nghệ, hạ tầng trang thiết bị giúp nâng cao năng lực, hiệu quả việc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở an ninh hàng không, quản lý khai thác và đảm bảo an toàn khai thác cảng hàng không. Thúc đẩy xuất nhập khẩu, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Canada cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực vận tải đường biển kết nối hai quốc gia; học hỏi kinh nghiệm quản lý, vận hành và khai thác đường sắt quốc gia, đặc biệt là kinh doanh vận tải hàng hóa. Hợp tác trong lĩnh vực công nghệ số, hỗ trợ cập nhật các công nghệ, ứng dụng mới trên thế giới nhằm tạo các cơ hội phát triển kinh doanh lĩnh vực không gian mới...

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Nguồn: Cổng thông tin Chính phủ