Lộc Trời: Khó khăn chồng chất, loạt sếp lớn "dứt áo ra đi"

Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời (UPCOM: LTG) vừa công bố việc ông Tiêu Phước Thành đã nộp đơn từ nhiệm khỏi vị trí thành viên Ban kiểm soát. Trong đơn từ nhiệm, ông Thành nêu rõ vì lý do cá nhân và đề nghị Đại hội đồng cổ đông và Ban kiểm soát chấp thuận việc từ nhiệm có hiệu lực từ ngày 6/9/2024.

Lộc Trời: Khó khăn chồng chất, loạt sếp lớn
Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời

Ông Tiêu Phước Thành là một trong những lãnh đạo kỳ cựu và quan trọng của Lộc Trời. Trước khi từ nhiệm, ông Thành đã đảm nhận vai trò trưởng ban kiểm soát tại Công ty CP Nông sản Lộc Trời, một công ty thành viên quan trọng của tập đoàn. Theo thông tin công bố vào giữa tháng 6/2024, ông Thành còn giữ các chức vụ chủ tịch HĐQT của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Hiếu Nhân, Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Đại Tài và Công ty CP Lương thực Hưng Phước. Các công ty này đều là những đơn vị liên kết của Lộc Trời, với tỷ lệ sở hữu từ 46% đến 48%.

Trước đơn từ nhiệm của ông Tiêu Phước Thành, bà Nguyễn Thị Thúy cũng đã xin từ chức khỏi vị trí Thành viên Ban kiểm soát của Lộc Trời. Hiện tại, Ban kiểm soát của LTG chỉ còn lại Trưởng ban Uday Krishna, gây nên sự thiếu hụt nhân sự đáng kể trong bộ máy quản lý của tập đoàn.

Sự thay đổi trong cơ cấu lãnh đạo của Lộc Trời không chỉ dừng lại ở Ban kiểm soát. Vào cuối tháng 8/2024, ông Johan Boden cũng đã nộp đơn từ nhiệm khỏi vị trí thành viên HĐQT của tập đoàn vì lý do cá nhân. Ông Boden vừa mới được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029 tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức ngày 26/6 vừa qua, làm tăng thêm sự bất ổn trong bộ máy lãnh đạo.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2024, HĐQT Lộc Trời đã ra quyết định miễn nhiệm ông Nguyễn Duy Thuận khỏi chức vụ Tổng giám đốc. Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, sẽ tạm thời điều hành hoạt động của doanh nghiệp cho đến khi có quyết định bổ nhiệm CEO mới. Ông Nguyễn Duy Thuận gia nhập Lộc Trời từ tháng 6/2019 và đã giữ vai trò CEO trong suốt 4 năm qua. Việc miễn nhiệm ông Thuận diễn ra trong bối cảnh tập đoàn đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Được đánh giá là một đơn vị có tiếng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Lộc Trời lại đang đứng trước nhiều khó khăn với những kỳ kinh doanh thua lỗ.

Từ đầu năm 2023 đến hết quý 1/2024, Lộc Trời đã báo lỗ trong 3 trên tổng số 5 quý kinh doanh. Đặc biệt, quý 3/2023 chứng kiến khoản lỗ kỷ lục lên tới 327 tỷ đồng, mức lỗ cao nhất kể từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Những khoản lỗ lớn trong Quý 1 và Quý 3 đã gần như làm bốc hơi toàn bộ lợi nhuận của Lộc Trời trong năm 2023. Kết quả là, công ty chỉ báo lãi vỏn vẹn 16 tỷ đồng, giảm mạnh 96% so với năm 2022.

Bước sang năm 2024, trong Quý 1, Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 132 tỷ đồng và lỗ sau thuế 95 tỷ đồng, tăng 14 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thua lỗ của Lộc Trời là chi phí tài chính, đã tăng từ 147 tỷ lên 188 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay chiếm 127 tỷ đồng và có xu hướng gia tăng. Cộng với chi phí nguyên liệu đầu vào và tổn thất do tỷ giá hối đoái, các yếu tố này đã góp phần làm tăng khoản lỗ trong Quý 1/2024.

Tính đến hết Quý 1/2024, tổng tài sản của Lộc Trời đạt 11.913 tỷ đồng, nhưng lượng tiền và các khoản tương đương tiền chỉ còn 106 tỷ đồng. Sự mất cân đối về tiền mặt đã gây khó khăn trong việc chi trả các chi phí hoạt động và chi phí lãi vay.

Công ty còn ghi nhận khoản phải thu lên tới 6.622 tỷ đồng, trong đó 6.472 tỷ đồng là khoản phải thu từ khách hàng. Đây là các khoản tiền chưa thực sự thu được, với 490 tỷ đồng là dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi.

Ở phía nợ phải trả, Lộc Trời đang ghi nhận nợ phải trả chiếm 8.939 tỷ đồng, tương đương 75% tổng nguồn vốn. Nợ vay ngắn hạn cũng chiếm 6.246 tỷ đồng, gấp đôi so với vốn chủ sở hữu, cho thấy những rủi ro tài chính tiềm ẩn lớn.

Liên quan đến báo cáo tài chính quý 2/2024, Lộc Trời đã gửi công văn đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội xin gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính quý 2/2024. Công văn cho biết công ty đang đối mặt với một số sự kiện bất khả kháng, buộc phải tập trung ổn định dòng vốn và xử lý các vấn đề tài chính hiện tại. Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Lộc Trời tổ chức muộn hơn so với các năm trước, cùng với những biến động nhân sự đã ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp và cung cấp số liệu để hoàn thiện báo cáo tài chính quý 2/2024 đúng hạn. Công văn của Lộc Trời nêu rõ: "Theo quy định tại Điều 8, Thông tư 96/2020/TT-BTC về việc tạm hoãn công bố thông tin, công ty chúng tôi đang gặp phải một số sự kiện bất khả kháng, dẫn đến việc không thể công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 đúng thời hạn."

Nguồn: Kinh tế chứng khoán