Những 'con gà đẻ trứng vàng' của Tập đoàn CMC Bài 3: CMC Telecom - đối tác thân quen trúng hàng loạt gói thầu tại Mobifone Miền Trung

CMC Telecom là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trong hệ sinh thái của Tập đoàn công nghệ CMC. Công ty hiện có vốn điều lệ 1.085,39 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn công nghệ CMC nắm 54,63% cổ phần. Đây cũng doanh nghiệp hạ tầng viễn thông hiếm hoi tại Việt Nam có cổ đông ngoại – TIME dotCom, tập đoàn viễn thông Top 2 Malaysia.

Chiến lược đến năm 2025, CMC Telecom đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp số 1 về dịch vụ Data Center, Cloud, hạ tầng số cho SME và bảo mật an toàn an ninh thông tin. Với vị trí dẫn đầu về hạ tầng số, CMC Telecom đã trở thành đối tác cấp cao của các nhà cung cấp dịch vụ Cloud quốc tế như AWS, Google và Microsoft.

Tập đoàn công nghệ CMC nắm 54,63% cổ phần CMC Telecom
Tập đoàn công nghệ CMC nắm 54,63% cổ phần CMC Telecom. Ảnh: cmctelecom.vn

Trong hoạt động mua sắm công, CMC Telecom đấu thầu rất năng động. Dữ liệu cho thấy, doanh nghiệp này từng được công bố trúng hơn 300 gói thầu khắp cả nước, hàng chục gói khác chưa công bố kết quả. CMC Telecom là đối thác thân quen tại các chủ đầu tư thuộc Tổng công ty Viễn thông Mobifone, đặc biệt là tại Trung tâm mạng lưới Mobifone Miền Trung.

Thắng thầu cùng ‘kịch bản’

Theo hồ sơ của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, CMC Telecom là đối tác thân quen của Trung tâm mạng lưới Mobifone Miền Trung, với việc trúng hàng chục gói thầu tại đây. Quan sát hoạt động đấu thầu của CMC Telecom tại chủ đầu tư này, có thể thấy một số gói thầu về tay công ty con của Tập đoàn công nghệ CMC với ‘kịch bản’ quen thuộc.

Đơn cử, 3 gói thầu gần nhất trúng tại Mobifone Miền Trung, CMC Telecom đều vượt qua 2 đối thủ quen thuộc, và đều có giá trúng thầu rất sát.

Đó là các gói: Thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng Mobifone tại Quảng Nam, Khánh Hòa và Đắk Lắk; Thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng MobiFone tại Phú Yên, Đăk Lăk và Khánh Hòa; và gói thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng Mobifone tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đăk Lăk và Khánh Hòa.

CMC Telecom là đối tác quen thuộc tại Trung tâm Mạng lưới Mobifone Miền Trung
CMC Telecom là đối tác quen thuộc tại Trung tâm mạng lưới Mobifone Miền Trung

Ở mỗi gói thầu vừa nêu đều chỉ có 3 nhà thầu tham gia, gồm CMC Telecom, Công ty CP FFC và Công ty CP Đầu tư PITC. Tại mỗi gói, các nhà thầu này vượt qua bước đánh giá kỹ thuật, trước khi CMC Telecom chiến thắng ở bước đánh giá đề xuất tài chính, và đều thắng thầu rất sát giá.

Cụ thể, gói Thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng Mobifone tại Quảng Nam, Khánh Hòa và Đắk Lắk (ông Hà Chí Dũng, PGĐ Trung tâm mạng lưới Mobifone Miền Trung ký Quyết định 189/QĐ-TT.MLMT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu) có giá 11.580.927.584 đồng. Giá trúng thầu của CMC Telecom là 11.571.250.704 đồng (tiết kiệm khoảng 9 triệu đồng).

Gói thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng MobiFone tại Phú Yên, Đăk Lăk và Khánh Hòa có giá 20.133.495.884 đồng. CMC thắng thầu ở giá 20.101.372.088 đồng, chênh lệch hơn vài chục triệu đồng.

Tại gói thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng Mobifone tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đăk Lăk và Khánh Hòa có giá 12.890.491.559, CMC Telecom tiếp tục có giá trúng thầu cực sát, là 12.874.277.856 đồng.

Loạt gói thầu giá trị cao chờ công bố

Bên cạnh hàng loạt gói thầu đã trúng tại Trung tâm mạng lưới Mobifone Miền Trung, CMC Telecom còn đang tham gia nhiều gói thầu khác tại chủ đầu tư này và đang chờ công bố kết quả.

Có thể kể đến gói Thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng để duy trì dịch vụ Mobifone phục vụ khách hàng tại tỉnh Quảng Trị, Gia Lai và thành phố Đà Nẵng. Gói này có giá 20.558.130.912 đồng. Kết quả mở thầu ngày 13/6/2024 cho thấy có 2 nhà thầu tham gia, gồm CMC Telecom và Tổng công ty dịch vụ viễn thông (Vinafone).

CMC Telecom cũng đang tham gia gói Thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng metro và trạm phát sóng để duy trì dịch vụ Mobifone phục vụ khách hàng tại các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định (giá 25.180.019.920 đồng). Gói này mở thầu ngày 3/6/2024 với 2 nhà thầu góp mặt. Đáng chú ý, CMC Telecom sẽ gặp lại đối thủ quen thuộc là Công ty CP Đầu tư PITC.

Các 'bại tướng' quen thuộc của CMC Telecom
Các 'bại tướng' quen thuộc của CMC Telecom

Tại gói Thuê truyền dẫn quang kết nối các nút mạng CSG và trạm phát sóng để duy trì dịch vụ Mobifone phục vụ khách hàng tại các tỉnh Đăk Lăk và Gia Lai (giá 16.674.289.632 đồng); kết quả mở thầu ngày 3/6/2024 cho thấy có 3 nhà thầu sẽ cùng ‘so găng’. Ngoài CMC Telecom,2 nhà thầu còn lại đều quen thuộc, là Công ty CP Đầu tư PITC và Tổng công ty dịch vụ viễn thông (Vinafone).

Theo dữ liệu của PV, bên cạnh Trung tâm mạng lưới Mobifone Miền Trung, CMC Telecom còn ghi dấu ấn đậm nét tại nhiều đơn vị khác thuộc Mobifone trên cả nước. Trong đó, tại Trung tâm mạng lưới Mobifoone Miền Bắc, CMC Telecom cũng đã được công bố trúng 9 gói thầu trên tổng số 23 gói tham gia.

Nguồn: Kinh tế chứng khoán