Những việc làm trong ngày vía Thần tài để mang lại may mắn cả năm

Lau dọn bàn thờ

Trước khi thực hiện lễ cúng vía Thần Tài, bạn nên lau rửa bàn thờ cũng như các tượng thờ một cách sạch sẽ. Điều này thể hiện sự tôn trọng và thành kính của gia chủ đối với các vị thần.

1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnammoi)

Vào ngày thường, bạn có thể dùng nước sạch để lau rửa tượng Thần Tài và Thổ Địa. Còn với những ngày lễ quan trọng thì nhiều người lại dùng nước hoa bưởi hoặc gừng tươi để làm sạch tượng một cách kỹ càng hơn.

Trên bàn thờ, các vật thờ cúng tuyệt đối không được để lung tung. Việc sắp xếp các lễ vật cần phải tuân theo quy tắc chứ không được bày biện một cách tùy tiện.

Chuẩn bị đồ cúng

Thông thường nhiều người sẽ cúng hoa quả tuy nhiên trong ngày vía Thần Tài cũng nên cúng lễ mặn.

Lễ vật thường gồm: 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu.

Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay, chuối chín vàng.

Mua vàng để cúng và tích trữ

Theo tín ngưỡng của cha ông ta từ xưa, người dân muốn năm mới được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Nld.vn)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Nld.vn)

Dù chỉ là những câu chuyện truyền miệng, tuy nhiên với những người làm kinh doanh, buôn bán rất coi trọng thờ thần tài, đặc biệt là ngày Vía Thần Tài.

Ngày nay, vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, người Việt thường đổ xô đi mua vàng với mục đích cầu tài lộc. Người ta mua vàng và tích trữ trong nhà mong muốn có một năm sung túc, dồi dào tiền bạc, vận may. Càng mua được nhiều vàng, họ càng tin rằng năm mới sắp tới sẽ có nhiều của cải.

Làm lễ

Ngay từ sáng ngày mùng 10, các gia đình nên có những việc làm biểu thị sự chào đón Thần Tài, chào đón tài lộc.

Gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

cach-cung-ngay-via-than-tai-1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnamnet)

Trước khi làm lễ cúng cần lau dọn bàn thờ thận trọng. Mọi người lưu ý không chọn đồ giả bầy lễ.

Lễ Thần Tài nên đặt trong nhà. Nhiều người lễ ở nhà riêng thường đặt mâm cúng trước cửa hay ngoài sân, ban công là không nên vì dân gian quan niệm như vậy sẽ bị vong lang thang phá phách.

Những điều kiêng kỵ, cần phải tránh

Vị trí đặt ban thờ Thần tài: Không đặt nơi không sạch sẽ như nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi đồ… làm mất đi sự tôn kính.

Không đặt ban thờ nhìn ra hướng Ngũ quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.

Trang phục gia chủ không nghiêm túc, cần phải tránh: Gia chủ nên mặc quần áo nghiêm túc, chỉnh tề khi cúng vía Thần tài. Tránh các trang phục xuề xòa, luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng.

Lời ăn tiếng nói: Nên hạn chế việc cãi lộn, đánh nhau hay nói tục chửi bậy.

Nguồn: Phapluatplus.vn