Sự thành công của doanh nghiệp góp phần vào thành công chung của TP Hải Phòng

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo TP thăm dây chuyền sản xuất của Dự án Pegatron Việt Nam.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo TP thăm dây chuyền sản xuất của Dự án Pegatron Việt Nam.

Hải Phòng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Trong chuyến thị sát tại Khu kinh tế Hải Phòng,Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác đã làm việc tại Dự án Pegatron Việt Nam giai đoạn 2 (tại Lô CN 3B, khu công nghiệp Deep C 2A) với tổng vốn đầu tư xây dựng là 500 triệu USD, chuyên sản xuất thiết bị điện tử; Nhà máy sản xuất băng dính Tesa Hải Phòng (tại Lô CN 2A, khu công nghiệp Deep C 2B), có vốn đầu tư 55 triệu Euro và Nhà máy sản xuất của USI tại Việt Nam (tại Lô CN4.1H, khu công nghiệp Đình Vũ), có tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, chuyên sản xuất và lắp ráp bảng mạch điện tử thiết bị đeo được.  

​Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Pegatron Việt Nam bày tỏ mong muốn TP hỗ trợ tạo điều kiện để tuyển dụng được nguồn lao động địa phương, cũng như tạo điều kiện để tuyển dụng của lao động ngoại tỉnh. Dự kiến, nhu cầu lao động của Công ty vào năm 2023 là 13.000 lao động, năm 2024 là 18.000 lao động và năm 2025 là 23.000 lao động. Bên cạnh đó, mong muốn TP sẽ tạo điều kiện hỗ trợ hoàn thiện việc đấu nối tiện ích, cơ sở hạ tầng của khu vực cũng như hỗ trợ san lấp hoàn thiện khu đất để Công ty sớm tiến hành xây dựng khu ký túc xá.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo TP kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy sản xuất băng dính Tesa Hải Phòng.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo TP kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy sản xuất băng dính Tesa Hải Phòng.

​Công ty TNHH Tesa Site Việt Nam đề nghị TP quan tâm sớm di dời bãi rác Đình Vũ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên, người lao động, cũng như không ảnh hưởng đến khách hàng và khách thăm nhà máy.

​Công ty TNHH USI Việt Nam đề nghị TP quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho người lao động, vì hiện nay Công ty đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng kỹ thuật viên thao tác những thiết bị có tính chính xác cao, máy móc tự động hóa; xem xét, xây dựng phương án giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư trong quá trình thực hiện về thủ tục cũng như quy hoạch cơ sở hạ tầng, cung cấp điện nước toàn khu vực trong triển khai dự án nhà ở công nhân viên; bố trí đèn giao thông tại nút giao thông từ đường Mạc Thái Tổ rẽ vào khu công nghiệp; quy hoạch phân luồng làn đường xe trên đoạn đường vào khu công nghiệp Deep C...

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế phát biểu tại buổi làm việc.

​Trước những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Hiện nay, nguồn lao động trong các khu công nghiệp của TP đang thiếu hụt gần 50.000 lao động. Ban Quản lý đã xin ý kiến TP và cũng đã đưa ra các giải pháp thu hút, giữ chân người lao động như: tổ chức cuộc họp giữa các doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng và trường dạy nghề trên địa bàn TP; tổ chức sàn giao dịch thương mại về lao động và bắt đầu vận hành, phối hợp với các doanh nghiệp tầm trung để thu hút lao động; tổ chức triển khai xây dựng nhà ở cho công nhân để thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu hút lao động.

​Song song đó, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế đề nghị các doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động phải có các giải pháp hợp lý: tăng lương cho công nhân; tiền lương, tiền thưởng và các chính sách hỗ trợ cho người lao động cần công khai, minh bạch.

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Chung tay thu hút nguồn lao động

​Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cảm ơn các doanh nghiệp đã lựa chọn Hải Phòng là điểm đến để đầu tư và phát triển. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp trong triển khai các dự án với tốc độ nhanh; các doanh nghiệp đã có dự định đầu tư lâu dài mang tính bền vững tại TP như: xây dựng khu ký túc xác cho công nhân, người lao động; xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển. Bí thư Thành ủy khẳng định, lãnh đạo TP Hải Phòng cũng như người dân TP coi sự thành công của doanh nghiệp góp phần vào sự thành công chung của Hải Phòng. Do vậy, việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc cần có sự hợp tác giữa hai phía.

​Ông Quang cũng cho biết, hiện nay, TP đang phải đối mặt với sự canh tranh gay gắt nguồn lao động giữa các địa phương. Thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng để thu hút người lao động ở các địa phương khác về công tác sinh sống, làm việc tại Hải Phòng. Tuy nhiên, theo ông Quang ý nghĩa quyết định trong cuộc cạnh tranh thu hút nguồn lao động là lương, phụ cấp chế độ, văn hoá của doanh nghiệp.

Bí thư Thành uỷ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bí thư Thành uỷ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

​Về đào tạo nghề, TP sẽ tạo ra sàn giao dịch lao động, có động thái tích cực để tìm kiếm thêm nguồn lao động cho các doanh nghiệp; đồng thời các doanh nghiệp cũng cần có sự phối hợp với TP trong việc đào tạo lao động như: cung cấp thông tin về nhu cầutuyển dụng lao động; có chương trình, dịch vụ hỗ trợđào tạo nghề,…

​Về việc di dời bãi rác Đình Vũ, Bí thư cho biết, trước mắt TP sẽ có bãi rác khác giảm tải áp lực cho bãi rác này. Tuy nhiên, trong tương lai, ở khu vựcnày sẽ có nhà máy xử lý rác thải công nghệ hiện đạikhác, có thể xử lý triệt để rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt, đảm bảo các điều kiện về môi trường.

​Về việc phân luồng giao thông xe container, xe bus, xe gắn máy cũng như lắp đặt tín hiệu đèn giao thông trên đoạn đường vào Khu công nghiệp Deep C, TP sẽ nghiên cứu tổ chức thêm nhiều tuyến đường giao thông để giải phóng bớt và giảm áp lực giao thông vào giờ cao điểm ở các khu công nghiệp…

Nguồn: Phapluatplus.vn