Thành phố Hạ Long gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch

Ngày 17/3, UBND thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nhằm tháo gỡ những vướng mắc, thảo luận các giải pháp để dần phục hồi, thu hút khách du lịch trong tình hình mới.

z3268784742877_9b86df20053ba1b824301a0f5f73bbf0

Quang cảnh buổi gặp mặt các Doanh nghiệp Du lịch- Dịch vụ trên địa bàn TP Hạ Long

Tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch bày tỏ nguyện vọng tới chính quyền sẽ có thêm các chương trình, giải pháp để tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác truyền thông, quảng bá, phát triển thị trường, phục hồi nguồn nhân lực du lịch, quy định đón khách, quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn đón du khách trở lại…

Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho phục hồi du lịch, duy trì và khẳng định thương hiệu du lịch TP Hạ Long: Điểm đến an toàn - thân thiện - mến khách.

Các đơn vị cũng đề xuất để khai thác thị trường du khách phải thay đổi cách làm, cách truyền thông. Thay vì ngồi đợi du khách đến với mình thì Hạ Long cần có những chiến lược, ý tưởng, sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, liên kết để phát triển vùng. Bởi hiện nay mặc dù đã mở cửa nhưng lượng khách đi du lịch vẫn còn dè dặt, khi mở cửa không đồng nghĩa là người dân sẽ đi du lịch sôi động trở lại vì tình hình dịch bệnh còn phức tạp.

Thành phố Hạ Long, hiện đang quản lý hơn 5.00 tàu hoạt động du lịch lớn nhất Việt Nam.  Đây cũng là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề khi dịch COVID-19 xuất hiện. Cùng với đội tàu, nhiều điểm lưu trú, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí, karaoke, vũ trường, quán bar, làm đẹp đã phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động, hàng nghìn lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, thành phố Hạ Long đã tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận với vay vốn lưu động để chi trả các hoạt động thường xuyên, trả lương người lao động trong thời gian tạm dừng hoạt động; giãn thời gian nộp thuế; miễn không thu tiền giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đối với tổ chức cá nhân ngừng hoạt động...

Ông Trần Văn Hồng, Phó chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long mong muốn: " Trong tình hình mở cửa đón khách du lịch Quốc tế cũng như khách du lịch trong nước trong thời kỳ mới do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì chúng tôi yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long sớm có những văn bản ban hành về công tác quản lý cũng như công tác đón khách trong tình hình mới để các quy định cũ như công tác phòng chống dịch để du lịch đỡ mang các phiền toái cho khách du lịch.

Trước đây khi chưa có dịch Covid thì thủ tục cấp phép chỉ cần 2 tờ giấy cùng viết danh sách hành khách là được phê duyệt, hiện nay là cần 4 tờ danh sách hành khách qua 4 cơ quan quản lý thì rất phức tạp; tiếp đến khi có hóa đơn điện tử thì phí quản lý hạ tầng và vé tham quan vịnh tách ra làm 2 tờ vé do 2 đơn vị thu chứ không tích hợp như trước đây, du khách phải di chuyển khá xa để mua 2 loại vé này. Hai đơn vị là Ban quản lý Vịnh Hạ Long và quản lý cảng bến cần ngồi lại với nhau để làm giảm các thủ tục, phiền toái cho du khách".

z3268785236156_5a886f1fae8ab7472920c2308b547c70

Lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh trao đổi và định hướng phương án để phục hồi du lịch tại buổi gặp mặt.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long khẳng định, đối với những vướng mắc về thủ tục, thành phố sẽ giao cơ quan chuyên môn kết nối để các đơn vị liên quan tìm ra hướng tháo gỡ, không để ảnh hưởng đến du khách và môi trường thu hút du khách của địa phương; đối với nguồn nhân lực hoạt động du lịch đã chuyển việc, nghỉ việc khiến các doanh nghiệp có khoảng trống khi mở cửa trở lại, ông Dũng đề xuất các đơn vị khai thác nguồn lao động là sinh viên ngành du lịch, kết nối với Trung tâm đào tạo nghề của Sở Lao động thương binh và Xã hội để dần khắc phục về nhân lực; các cơ sở lưu trú, cảng biển đã khá lâu không  khai thác, sử dụng bị xuống  cấp, cần chỉnh trang, nâng cấp để sẵn sàng đón khách trong thời điểm được mở cửa.

Việc thu hút khách đến với Hạ Long các doanh nghiệp cần đồng lòng, chung tay cùng thành phố Hạ Long tổ chức sự kiện Carnaval vào dịp Lễ 30/4-1/5 tới, cần phải có sản phẩm  mới lạ, không lặp lại, phối kết hợp các hoạt động trên bờ, trên biển, trên không để tạo ra những sản phẩm ấn tượng. Chú trọng thực hiện chương trình phố đêm trên biển trên tinh thần mở cửa nhưng vẫn kiểm soát dịch bệnh.

Năm 2022, với nhiều sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói chung và Hạ Long như: tỉnh Quảng Ninh đăng cai các môn thi đấu trong Chương trình Đại hội thể dục thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Seagames 31); Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX... thành phố, các doanh nghiệp du lịch cần tận dụng tốt các cơ hội để quảng bá, thu hút du khách.

Năm 2022, thành phố Hạ Long đặt mục tiêu trong năm đón 4,5 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 6.900 tỷ đồng.

Nguồn: Phapluatplus.vn