Thị trường kit test nhanh kháng nguyên Covid-19 đang nhảy múa

Trong những ngày gần đây, TP Hà Nội luôn đứng đầu cả nước về số ca mắc Covid-19 khiến tâm lý người dân của khá lo lắng. Khảo sát một vòng các hiệu thuốc có thể thấy bên cạnh một số các loại vật dụng như khẩu trang, vitamin C, nước súc họng thì kít xét nghiệm nhanh kháng nguyên thuộc mặt hàng được người dân lựa mua nhiều nhất.

Với biểu hiện nhiễm bệnh ngày càng phó phát hiện đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng tự đến các hiệu thuốc mua kit test nhanh về để phòng bị và kiểm tra thay vì đến các trạm y tế như trước đây khiến giá bán kit test nhanh Covid-19 một số nơi tăng vọt.

Cụ thể theo ghi nhận của Phóng viên Pháp luật Plus, một số trình dược viên và các nhãn hàng chào với giá bán buôn kit test số lượng từ 1.000 bộ trở lên mặt hàng: Rapid Antigen test của Singapo giá 56.500 đồng/bộ; Humasis Covid-19 ag test giá 69.000/bộ; Test Labnovation 57.000 đồng/ bộ; test Biocredit giá 61.000 đồng/ bộ; Humasis Covid-19 Ag Home test 65.000 đồng/ bộ…

mang

Kit test nhanh được chào bán trên các hội nhóm. Ảnh Đào Xuân

Trong khi đó giá niêm yết trên cổng công khai giá của Bộ Y tế đối với mặt hàng Rapid là 100.000 đồng/ bộ; Humasis 170.000 đồng/ bộ; Biocredit 90.000 đồng/ bộ…

Đó là thị trường kit test nhanh kháng nguyên Covid-19 của một số trình dược đối với các nhà thuốc. Cũng trong tình trạng tương tự đó là một số hiệu thuốc trên đường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.

Khu vực này các nhà thuốc hiện tại đang bán với giá kit test Vinsmart 65.000/bộ; loại Biocredit 65.000 đồng/ bộ.

Tuy nhiên cũng cùng chủng loại đó khảo sát tại một số nhà thuốc tại khu vực phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm lại bán với giá 90.000 đồng/ bộ, có nơi bán 100.000 đồng/ bộ.

Chia sẻ nỗi băn khoăn với Pháp luật Plus chị H cho biết: “Gần đây tại khu vực chị sinh sống xuất hiện nhiều trường hợp dương tính không rõ nguồn lây, để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh cho các thành viên trong gia đình cũng như tránh lây lan ra cộng đồng chị cùng nhiều người dân trung khu phố đã rủ nhau đi mua về test tại nhà. Nhưng giá kit test nhanh mỗi ngày một khác test cách nhau 10 phút khi âm tính sau đã dương tính ngay khiến chị và nhiều người dân tại đây hoang mang cả về giá cả lẫn chất lượng”.

Theo ông Phạm Văn Quyết – Giám đốc Công ty thiết bị y tế và thiết bị môi trường Quyết Phượng đơn vị phân phối kit test Biocredit và Labnovation cho biết, “Hiện tại giá bán của mỗi bộ Test nhanh Covid-19 ra thị trường so với trước đã tăng lên từ 5.000 đồng 7.000 đồng/bộ, khách đặt không có hàng để lấy trong nhiều ngày qua”.

8

Ảnh minh hoạ.

Thông tin với báo chí về việc các trang thiết bị y tế phải kê khai giá từ ngày 01/01/2022 theo Nghị định 98/NĐ-CP của Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế và công trình y tế Nguyễn Minh Lợi cho biết, “đây là điểm đặc biệt của nghị định này đưa trang thiết bị y tế vào mặt hàng phải quản lý giá theo quy định của Luật Giá. Các chủ sở hữu có trang thiết bị y tế phải kê khai giá và công khai giá, trong kê khai giá sẽ bao gồm các cấu phần như lợi nhuận dự kiến, giá bán dự kiến… nhằm đảm bảo minh bạch thị trường về trang thiết bị y tế, tránh những hiện tượng như trong thời gian vừa qua về việc mua bán lòng vòng, đẩy giá trang thiết bị cao hơn giá thực tế… Hiện giá các trang thiết bị y tế được niêm yết trên Cổng công khai giá của Bộ Y tế”.

bao gia

Giá Kit test Humasis và Biocredit được niêm yết trên Cổng công khai giá của Bộ Y tế. Ảnh Đào Xuân

Mới đây, lô hàng gồm hơn 85.000 test nhanh Covid-19 trị giá hơn 8 tỷ đồng được vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam vừa bị Cục điều tra chống buôn lậu -Tổng cục Hải Quan phối hợp với Cục Hải Quan thành phố Hà Nội bắt giữ tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Vì vậy, trước tình trạng thị trường các trang thiết bị, vật tư y tế “hỗn loạn” về giá và chất lượng người dân rất khó phân biệt thật – giả. Qua đó ông Kiều Đình Cảnh – Đội trưởng Đội QLTT số 12 thuộc Cục QLTT Hà Nội khuyến cáo “ đã là người tiêu dùng thông thái nên chọn mua ở các cơ sở kinh doanh được phép có địa chỉ rõ ràng, hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ hóa đơn chứng từ đầy đủ, bao bì nhãn mác phải có tem phụ bằng tiếng Việt Nam trên đó đã ghi đầy đủ các thông tin liên quan đến chủng loại hàng hóa đó”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: Phapluatplus.vn