Thủ tục “hợp pháp hóa” nhà ở xây dựng trái phép

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, nhà ở riêng lẻ gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập. Hợp pháp hóa nhà ở riêng lẻ có thể được thực hiện đối với nhà ở xây dựng không phép hoặc trái phép.

Mục đích của thủ tục “hợp pháp hoá” công trình nhà ở riêng lẻ không phép hoặc trái phép là để đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp/điều chỉnh giấy phép xây dựng sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính.

Điều kiện hợp thức hóa nhà ở không phép, trái phép là nhà ở xây dựng không phép, xây dựng trái với nội dung giấy phép xây dựng đã cấp chỉ được hợp thức hóa nếu có đủ điều kiện theo quy định. Trường hợp không đủ điều kiện thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn buộc phải tháo dỡ (người vi phạm phải tự tháo dỡ, nếu không thực hiện sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ) theo luật định.

Căn cứ khoản 16 Điều 16 và khoản 1 Điều 81 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, nhà ở riêng lẻ xây dựng không phép hoặc xây dựng trái phép sẽ được phép hợp thức hóa nếu có đủ điều kiện theo quy định, cụ thể:

"Điều 81. Trình tự thủ tục thực hiện quy định tại khoản 16 Điều 16 Nghị định này

Các hành vi quy định tại khoản 4, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều 16 Nghị định này thuộc trường hợp đủ điều kiện cấp phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh thiết kế xây dựng mà đang thi công thì xử lý như sau:

1. Người có thẩm quyền có trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 90 ngày đối với dự án đầu tư xây dựng, 30 ngày đối với nhà ở riêng lẻ kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc thiết kế xây dựng điều chỉnh và có giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng điều chỉnh hoặc thiết kế xây dựng điều chỉnh."

Như vậy, các tổ chức, cá nhân sẽ có 30 ngày để hợp thức hóa nhà ở không phép, trái phép của mình kẻ từ ngày bị xử phạt hành chính.

Nguồn: Phapluatplus.vn