Lạc Thuỷ - Hoà Bình: San gạt đất nông trường trái phép tại xã Phú Nghĩa?

Cụ thể, nhiều người dân cho biết, hoạt động san lấp này diễn ra liên tục, công khai, thể hiện sự coi thường pháp luật và chính quyền địa phương trong quản lý đất đai.

Đồng thời, việc san gạt đất nông nghiệp khi chưa được phép tiềm ẩn nguy cơ làm đất bạc màu, xói mòn và phá vỡ cảnh quan.

Khu đất rộng cả hecta ( Ha) đang được san gạt

Khu đất rộng cả hecta đang được san gạt bằng phẳng.

Một người dân sống gần đó cho biết, chỗ đấy người ta làm bãi gỗ, đất đấy là đất nông trường. Hiện có  nhà dân đang giao bán đất với giá 100tr/sào.

Nếu có nhu cầu mua bán chỉ cần đặt tiền vào sau ra nông trường đơn vị quản lý và thu thuế đất hằng năm họ sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử  dụng đất cho mình.

Để có cái nhìn khách quan và trung thực, sáng ngày 24/01/2022, phóng viên đã có mặt tại khu vực thôn sông Bôi xã Phú Nghĩa để ghi nhận và nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Tại đây, một khoảng đất rộng cả hecta đã được san gạt bằng phẳng, đặt trụ bê tông kiên cố, đường điện đã được kéo xuống tận vị trí bãi đã được san gạt trước đó.

Trụ bê tông kiên cố đã được đổ để làm nơi bốc dỡ hàng hoá lên xuống tàu, nơi có sông Bôi chạy qua.

Trụ bê tông kiên cố đã được đổ để làm nơi bốc dỡ hàng hoá lên xuống tàu, nơi có sông Bôi chạy qua.

Trao đổi với đại diện nông trường huyện Lạc Thuỷ, ông Nho – Giám đốc nông trường cho biết: Đất tại khu vực thôn sông Bôi là đất nông trường giao khoán cho các hộ dân sản xuất và đóng thuế hằng năm.

Trước đây có một vài người có đến nông trường xin làm dự án nhưng chưa có hồ sơ và chưa được sự chấp thuận của các cơ quan nên phía nông trường đã yêu cầu họ về thực hiện đầy đủ các thủ tục rồi mới đến nông trường.

Cũng theo ông Nho tại thôn sông Bôi hiện nay chưa có hộ dân nào xin làm dự án chuyển đổi từ đất nông trường sang làm xưởng keo, gỗ dăm mà đã thực hiện đầy đủ thủ tục. Sau khi PV thông tin thì ông Nho cho biết sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và xử lý vi phạm của các nhân, tổ chức nếu có.

Qua hiện trạng hàng ngàn mét vuông đất trồng cây lâu năm đang bị san lấp để chuyển đổi mục đích sử dụng, cho thấy, nếu không quyết liệt xử lý, nếu chính quyền chỉ lập biên bản xong rồi để đấy, thậm chí bao che, tiếp tay cho vi phạm để khi "sự đã rồi" mới lập hồ sơ, chuyển vụ việc lên cấp trên giải quyết. Khi đó, chính quyền cấp huyện, cấp tỉnh thực sự lâm vào cảnh "tiến thoái lưỡng nan…".

Với trường hợp tự san lấp hàng ngàn mét vuông đất nông trường nêu trên, chính quyền địa phương, nhất là đơn vị chủ quản nông trường huyện Lạc Thuỷ cần có biện pháp cứng rắn, buộc các hộ dân phải vận chuyển đất đổ trái phép đi nơi khác và trả lại hiện trạng ban đầu của các thửa đất nông nghiệp, chứ không thể "du di" rồi cho qua được.

Trước thực trạng nói trên, đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình, UBND huyện, Nông trường huyện Lạc Thuỷ cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh hành vi tự ý sử dụng đất, san lấp mặt bằng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, qua đó xử lý triệt để những vi phạm nếu có.

Nguồn: Phapluatplus.vn